Xin đừng nói thay hoa hậu!

18/09/2018 - 18:00

PNO - Việc giáo dục nên hướng con người đến sự chân thật và định hướng tích cực để vượt qua những khó khăn, thay vì những lời bê đỡ, nói thay.

Đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2018, Trần Tiểu Vy nhận được sự quan tâm đặc biệt của công chúng. Những thông tin xoay quanh cuộc sống của người đẹp 18 tuổi đều được tìm hiểu cặn kẽ. Trong đó, dư luận xôn xao khi bảng điểm tốt nghiệp THPT với số điểm khá thấp, được cho là của tân hoa hậu, lan truyền rộng rãi.

Xin dung noi thay hoa hau!
Hoa hậu Việt Nam 2018 - Trần Tiểu Vy

Trong bảng điểm đó, chỉ có môn toán được 5,2 điểm, các môn còn lại đều dưới trung bình, thậm chí chỉ 2,75 điểm. Trước thông tin này, Trần Tiểu Vy cho biết, cô vẫn chưa hài lòng với kết quả tốt nghiệp THPT vừa qua. Người đẹp hứa sẽ chăm chỉ và cố gắng hơn trong thời gian tới, để xứng đáng với ngôi vị hoa hậu vừa có được.

Có lẽ câu chuyện sẽ tạm dừng lại với lời hứa của Tiểu Vy. Tuy nhiên, sáng 18/9, một số giáo viên tại Trường THPT Vạn Hạnh - nơi tân Hoa hậu Việt Nam theo học lớp 11, 12 lại cho rằng, những con điểm vừa qua chưa phản ánh đúng năng lực của cô gái 18 tuổi.

Về Anh văn, hiệu trưởng Trường THPT Vạn Hạnh cho rằng, trong quá trình học, môn này được đánh giá trên 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Trong đó, Hoa hậu Việt Nam 2018 giỏi nghe, nói nhưng kỳ thi lại tập trung vào phần viết. Trong khi đó, thầy giáo dạy Văn của hoa hậu cho rằng, Tiểu Vy có năng khiếu tốt về môn văn nhưng thi cử đánh giá nhiều phần kiến thức khác nhau, nên chưa hoàn thành tốt bài thi.

Xin dung noi thay hoa hau!
Hoa hậu Việt Nam 2018 khi còn theo học tại THPT Vạn Hạnh

Trước khi chuyển vào TP.HCM, Trần Tiểu Vy từng theo học tại Trường THPT Trần Quý Cáp (TP.Hội An). Chia sẻ về thành tích học tập của tân hoa hậu, hiệu trưởng trường cho biết, điểm trung bình năm lớp 10 của Vy là 6,0. Ông cho rằng, nguyên nhân có thể xuất phát từ thời gian chuyển cấp nên thành quả không tốt.

Dư luận xôn xao về thành tích học tập của Tiểu Vy, nhưng không chê trách, bởi Hoa hậu Việt Nam vốn là đấu trường nhan sắc, chứ không phải kỳ thi tuyển học sinh giỏi. Trước nay, chẳng ai đòi hỏi một hoa hậu phải có thành tích học tập xuất chúng, nhưng tệ quá cũng chẳng nên. Trong nhiệm kỳ 2 năm tới và nhiều năm sau nữa, Tiểu Vy vẫn còn thời gian và cơ hội để hoàn thiện bản thân trên con đường học vấn, như lời cô hứa.

Xin dung noi thay hoa hau!
Tiểu Vy còn nhiều thời gian, cơ hội để hoàn thiện việc học tập, bởi chỉ mới 18 tuổi

Ở đây, tư duy giáo dục của chúng ta đang có vấn đề. Trong khi tân hoa hậu thẳng thắn đối diện với thành quả học tập chưa tốt thì những người làm công tác giáo dục - nhưng thầy cô giáo của cô - lại lấp liếm, nói thay. Bài học căn bản nhất về lòng trung thực đã bị lãng quên? Chắc chắn, dư luận sẽ không thỏa hiệp với những điều được vẽ vời như thế. Nếu điểm số chưa phản ảnh đúng năng lực, vậy bao lâu nay cơ chế chấm điểm, xếp loại được vận hành trong hệ thống giáo dục có ý nghĩa gì? Ngoài con điểm, năng lực của một học sinh sẽ được thể hiện ở đâu?

Hào quang của vương miện và danh vị hoa hậu luôn lấp lánh, rực rỡ. Nhưng ít nhiều sẽ có những cái giá phải trả cho chúng. Điều mà Tiểu Vy cần hiện tại là sự động viên, những bài học kinh nghiệm, để tiếp tục hoàn thiện bản thân trên con đường học tập, chứ không phải những lời bê đỡ có cánh. Xin đừng nói thay, mà hãy để hoa hậu tự trải nghiệm và trưởng thành, từ trong những va vấp đầu tiên, để hiểu rõ về sức nặng và trách nhiệm với chiếc vương miện cô đang mang.

10 năm trước, Trần Thị Thùy Dung lên ngôi Hoa hậu Việt Nam 2008 ở tuổi 18, giống Tiểu Vy ở hiện tại. Sau khi đăng quang, người đẹp lập tức bị phanh phui việc chưa tốt nghiệp THPT. Sau đó, Thùy Dung tiếp tục hoàn thành việc học. Bảng điểm tốt nghiệp của người đẹp gốc Đà Nẵng cũng từng khiến dư luận xôn xao bởi những con điểm khá thấp.

Nhìn lại sự cố đó, người đẹp từng chia sẻ: “Thật sự, một cô gái có bảng điểm tốt, thành tích học tập cao là một lợi thế lớn khi cô ấy có ý định đi thi hoa hậu. Nếu tôi có kế hoạch sẽ đi thi hoa hậu và mục tiêu giành giải cao thì chắc chắn tôi sẽ cố gắng học hành cho chăm chỉ. Nhưng có ai biết trước được tương lai sẽ xảy ra những gì”. Thùy Dung ít nhiều đã phải chịu áp lực nhất định khi hành trang chưa chuẩn bị thật kỹ càng để bước vào một cuộc thi nhan sắc được chú ý nhất nhì tại Việt Nam.

Thụy Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI