‘Xác sống’: phim kinh dị không chỉ có nỗi sợ mà còn có tình người

23/03/2018 - 14:04

PNO - 'The Cured - Xác sống' là một dự án đi theo trào lưu phim kinh dị đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, ở đây không chỉ có những nỗi sợ, chiêu trò hù doạ người xem mà có cả những bài học về tình người.

Xác sống mở đầu với những hình ảnh khiến người xem hoảng hốt, một chiếc giày với những giọt máu chảy tuôn như quện lại thành từng vệt, như báo hiệu về những cái chết không xa, mà ở đó có cả những đau khổ, căng thẳng.

Trailer của The Cured:

 

Bộ phim lấy bối cảnh từ vùng đất Ireland, một đất nước nằm ở Bắc Âu yên lành, thơ mộng. Nhưng sự thanh bình đó nhanh chóng bị phá vỡ khi một loài virus xuất hiện tạo thành đại dịch Maze khiến con người không thể kiểm soát được hành vi. Họ có thể đập phá, giết người và thậm chí ăn thịt đồng loại. Những người bị nhiễm virus này sẽ được đưa vào trại giam của quân đội, chính quyền để điều trị hoặc đứng trước nguy cơ bị loại bỏ khỏi xã hội.

Đó là câu chuyện của Senan, một anh chàng bốc vác từng giết chết anh trai. Là Conor, một luật sư, từng giết chết mẹ khi nhiễm virus. Là một Abbie (do Ellen Page thủ vai) phải chịu cảnh goá chồng vì bị em trai giết chết (Senan). Cô bị từ chối mong cầu trở về quê hương Mỹ khi từng bị nguy cơ nhiễm virus của đại dịch Maze.

‘Xac song’: phim kinh di khong chi co noi so ma con co tinh nguoi
Ellen Page vào vai Abbie, chị dâu của Senan

Mạch phim xoay quanh Senan, Conor khi cả hai cùng được trở về từ trại phục hồi bệnh nhân nhiễm virus. Nếu như Senan được chị dâu Abbie đón nhận thì Conor lại bị chính gia đình ruồng rẫy. Abbie cũng là nhân vật nắm giữ khá nhiều bí mật mấu chốt trong quan hệ giữa các thành viên trong phim.

Bi kịch nối tiếp bi kịch khi trong quá khứ, Conor lại là người lây virus và khiến Senan phải giết chết anh trai. Trong quá trình hồi phục, từng mảng ký ức mới bắt đầu được tái hiện trở lại trong những giấc mơ của chàng trai này. 

‘Xac song’: phim kinh di khong chi co noi so ma con co tinh nguoi

Về dòng phim kinh dị, khán giả luôn e ngại các kịch bản đi theo lối mòn, hoặc hình ảnh, tính cách nhân vật đều được định đoán trước, tập trung tối đa vào các tình huống kịch tính đến nghẹt thở. Tuy nhiên, The Cured đã phần nào thoát khỏi hướng đi chung này.

Muốn trải nghiệm cảm giác sợ hãi, bộ phim vẫn có những phân cảnh rượt đuổi nghẹt thở, hình ảnh con người ăn thịt chính đồng loại hoặc những cái chết đầy cao trào. Tuy nhiên, đây không phải là nội dung chủ đạo mà David Freyne thể hiện trong tác phẩm. Mà đó chính là những bài học về tình người và sự suy ngẫm về cuộc sống.

‘Xac song’: phim kinh di khong chi co noi so ma con co tinh nguoi
Ngoài yếu tố kinh dị, Xác sống còn chứa nhiều thông điệp đáng suy ngẫm về cuộc sống

Những con người từng bị nhiễm virus, dù được trị khỏi bệnh, khi được trở lại với xã hội, họ trở thành dân thứ cấp. Họ bị những ánh nhìn đầy soi mói, bị chính gia đình ruồng rẫy, từ chối. Hơn hết, những tội lỗi trong quá khứ luôn chực chờ để giày vò, ngấu nghiến họ trong giấc mơ. Một Senan với khao khát muốn được trở lại một cuộc sống bình thường, đôi lúc cũng chùn chân và muốn thoả hiệp với cái xấu chỉ vì sự kỳ thị của chính xã hội xung quanh.

Sự đón nhận Senan - người đã từng giết chồng mình - từ phía Abbie như một tuyên ngôn ngầm cho sự vị tha, lòng bao dung của con người. Tình cảm gia đình có thể hàn gắn mọi vết thương. Tuy nhiên, David Freyne lại muốn truyền đi một thông điệp rằng lòng từ bi cũng có giới hạn.

‘Xac song’: phim kinh di khong chi co noi so ma con co tinh nguoi
Lòng từ bi của con người cũng bị thử thách và có giới hạn, một trong những thông điệp mà bộ phim gửi gắm

The Cured cũng là những thước phim về sự lựa chọn, thử thách lòng yêu thương của con người. 

Trước The Cured, đã có khá nhiều phim về đề tài zombie được khai thác với góc nhìn đa dạng, nhưng hầu hết đều dừng lại ở nỗi sợ, sự khiếp đảm về 1 đại dịch. World War Z, Dead Snow, Land of the Dead, Dawn of the Dead hay Day of the Dead, Resident Evil, 28 Days Later… bao trùm lên nội dung vẫn là sự ám ảnh, những nỗi sợ hãi khi con người trở nên biến chất với những hành động man rợ. 

Một điều không khỏi ám ảnh người xem trong Xác sống chính là việc khi lòng tốt được đặt sai chỗ sẽ tạo nên những thảm kịch trong cuộc sống. Chỉ vì mong muốn cứu được một bệnh nhân mà mình vô cùng quý trọng, yêu thương, vị bác sĩ tại trung tâm điều trị đã thoả hiệp với tổ chức của Conor. Để rồi, hàng loạt bệnh nhân nhiễm virus được thả ra ngoài khiến xã hội chìm trong đau thương với những cái chết oan nghiệt. Cuối cùng, tình thương khi đặt sai chỗ cũng khiến vị bác sĩ trả giá bằng cả tính mạng.

‘Xac song’: phim kinh di khong chi co noi so ma con co tinh nguoi
Một cảnh trong phim

The Cured không chỉ là những thước phim kinh dị thông thường, mà còn phản ánh xã hội và nêu lên thông điệp về chính trị khá nhẹ nhàng, thâm thuý. David Freyne cho biết, anh bắt đầu viết kịch bản cho The Cured vào năm 2011 khi chứng kiến cuộc khủng hoàng trầm trọng tại châu Âu khiến nhiều người mất việc, không có cuộc sống ổn định. Từ đó, mầm móng của sự hoài nghi, tội ác bắt đầu phát triển. Trong khi đó, những người lãnh đạo lại không tìm cách để giải quyết mà còn gây ra nỗi sợ hãi cho người dân.

Và đó cũng là hình ảnh của nhân vật Conor, đứng đầu một tổ chức nhằm phát tán virus đại dịch Maze. Với quyền hành, sự ảnh hưởng, Conor đã gây ra không ít hiểm họa khôn lường. Trong xã hội hiện đại, sự ích kỷ, xấu xa, đôi lúc cũng được giấu kín một cách hoàn hảo trong những vỏ bọc của trí thức, lòng yêu thương và sự đồng cảm.

Trong suốt mạch phim, David Freyne đã tạo ra không ít tình huống bỏ nhỏ đầy kịch tính, tạo nên mấu chốt của các câu chuyện hay nỗi sợ hãi cho người xem. Chỉ cần bỏ sót một vài giây, khán giả dễ dàng bị lạc khỏi mạch chuyện. 

‘Xac song’: phim kinh di khong chi co noi so ma con co tinh nguoi
Cảnh khép lại bộ phim với kết thúc mở

Sau những đau thương, kịch tính và giằng xé trong cõi lòng con người, phim khép lại bằng màu hoàng hôn buông xuống như chất chứa những nỗi buồn của sự tồn vong. 

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI