‘Widows’: Không thể rời mắt đến những giây cuối cùng

06/12/2018 - 10:44

PNO - Không bóng bẩy, màu mè, không là những quý cô sành điệu hàng hiệu, xem phi vụ 'đánh cướp' như một cuộc chơi, ‘Widows’ có bầu không khí căng thẳng đến nghẹt thở vẽ nên hiện thực trần trụi của nước Mỹ.

Có rất nhiều yếu tố khiến Widows thu hút ngay từ khi dự án bấm máy. Trước nhất là cái tên của Steve McQueen - đạo diễn nổi tiếng với những thước phim rất đời, rất thực, thậm chí thực đến cay đắng và xót xa. McQueen luôn biết cách thu hút sự chú ý của công chúng, không phải vì những tuyên ngôn đao to búa lớn, cũng không phải từ những thước phim siêu anh hùng, những bom tấn hoành tráng, mãn nhãn.

Khi người xem quá no mắt với bữa tiệc đủ sơn hào hải vị nhưng hời hợt về nội dung, họ cần những món ăn giản dị, chân thành mà vẫn đủ dinh dưỡng và thẩm thấu, hệt món cơm cháy quệt một chút mỡ ăn với kho quẹt giữa nhà hàng 5 sao.

‘Widows’: Khong the roi mat den nhung giay cuoi cung
5 năm sau bộ phim 12 Years A Slave, Steve McQueen tái xuất với Widows.

Steve McQueen thuộc tuýp đạo diễn như vậy. Anh luôn biết mang đến một câu chuyện mới mẻ, đặc sắc giữa muôn trùng phim hậu truyện, tiền truyện, ngoại truyện, phần tiếp theo… 12 Years A Slave (2013) là cột mốc đáng nhớ của McQueen. 5 năm sau, câu chuyện ấy là Widows - vẫn xoay quanh những người da màu đối mặt với “giấc mơ Mỹ” và những mảng tối độc hại của nó, nhưng lần này là những người phụ nữ chân yếu tay mềm, bỗng chốc mất đi người chồng thương yêu đồng thời là trụ cột của gia đình.

‘Widows’: Khong the roi mat den nhung giay cuoi cung
Những quả phụ ấy có thể khóc lóc nhưng họ không yếu đuối, chỉ biết trông chờ.

Thay vì đắm chìm trong than thở, những quả phụ trong Widows chọn cách đứng lên và liên kết lại, hoạch định một vụ cướp phi thường - hoàn thành bảng kế hoạch dang dở của những ông chồng để lại. Từ những kẻ không chuyên, họ buộc phải học cách cướp bóc để lo cho gia đình và đối diện với quá khứ của chính các ông chồng.

‘Widows’: Khong the roi mat den nhung giay cuoi cung
Widows không thiếu những phân cảnh lắng đọng.

Với kinh phí khiêm tốn 42 triệu USD, Widows không có những màn diện trang phục hàng hiệu, những quý cô chân dài mang kim cương lấp lánh như Ocean’s 8, song các màn hành động trong phim thì căng thẳng đến nghẹt thở, còn nội dung thì sâu sắc, hấp dẫn.

Theo từng bước chân của các quả phụ, những bí mật đen tối được lật mở, từ một xã hội bị bao trùm bởi sự nam tính độc hại, sự bất công thường trực vẫn diễn ra hằng ngày, nơi màu da bị mặc định là tội phạm cho đến những kẻ cầm quyền như Jack Mullian mở miệng đầy đạo lý song bóc lột người nghèo tận xương tủy, những chính trị gia sẵn sàng “đi đêm” với xã hội đen, hòng giữ vững vị trí của bản thân.

‘Widows’: Khong the roi mat den nhung giay cuoi cung
4 quả phụ trong Widows

Widows được chuyển thể từ bản phim cùng tên từ loạt truyền hình cực kỳ nổi tiếng tại Anh Quốc vào thập niên 80 mà không hề lép vế trước tác phẩm này. Biên kịch Gillian Flynn (người chấp bút cho Gone Girl) đã cô đọng toàn bộ những chi tiết quan trọng và ý nghĩa của câu chuyện, đồng thời bằng cái nhìn đầy thấu hiểu dành cho phụ nữ, để tạo nên nhiều tình tiết mới mẻ, kịch tích, phù hợp với điện ảnh hiện đại. Lời thoại dí dỏm nhưng đầy sức nặng, cho thấy quyết tâm của những quả phụ. Họ chủ động chọn cách sống cuộc đời của chính họ, thay vì trông chờ.

Trailer phim

Điểm sáng còn lại của bộ phim đến từ dàn diễn viên thực lực, đình đám, gồm: Viola Davis, Liam Neeson, Michelle Rodriguez, Elizabeth Debicki, Cynthia Erivo, Colin Farrell… Tài năng của họ đủ đảm bảo thành công cho một bộ phim đầy tính châm biếm và sâu sắc như Widows.

Với tất cả những yếu tố kể trên, Widows là một trong những ứng viên sáng giá của mùa Oscar 2019. Tại Việt Nam, phim chính thức ra rạp vào ngày 7/12.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI