Vũ Cát Tường: ‘Biết đủ là hạnh phúc’

08/02/2019 - 06:00

PNO - Vũ Cát Tường quan niệm cuộc sống sẽ nhẹ nhàng, bình yên hơn nếu mỗi người hài lòng và biết đủ với những gì đang có nhưng không ngừng phấn đấu vươn lên.

Gương mặt 2019: Chờ đợi bùng nổ

Họ là những gương mặt trẻ đạt được một số thành công nhất định trong năm 2018. Có thể, thành công đó được ghi nhận bằng những giải thưởng danh giá hoặc chỉ từ sự đón nhận của khán giả, độc giả. Nhưng, chúng quý giá và tiếp sức cho những nỗ lực của các gương mặt trẻ trên con đường định danh bản thân.  

Giữa thị trường giải trí sôi động và mang tính đào thải cao như showbiz Việt, hoặc khắc ngiệt như văn đàn Việt, những gương mặt trẻ thực tài và luôn cầu thị này đáng được đặt niềm tin. Họ đang ở vạch xuất phát và chuẩn bị kỹ càng cho những bước đi tiếp theo trong sự nghiệp. Ở đó có sự hồ nghi, ngờ vực, có những chông chênh của người mới nhưng với quyết tâm và niềm đam mê nghệ thuật, họ hứa hẹn sẽ làm nên chuyện trong năm 2019. 

5 năm là hành trình Vũ Cát Tường từ thí sinh trở thành một trong những cái tên sáng giá của làng nhạc Việt. Âm nhạc của Tường không tạo nên cơn sốt mãnh liệt trên thị trường mà ghi dấu bởi những giá trị riêng, mang đậm phong cách cá nhân. Nhạc của Vũ Cát Tường giúp người ta hiểu thêm về người viết, người hát và tìm thấy chính mình qua mối giao hòa xúc cảm.

Vu Cat Tuong: ‘Biet du la hanh phuc’
Vũ Cát Tường được đề cử và "ẵm" nhiều giải thưởng tại các lễ trao giải đầu năm 2019

Sau một thời gian thành công với nhạc ballad, năm 2018 Vũ Cát Tường có sự thay đổi mạnh mẽ khi làm mới âm nhạc với rap, pop... thông qua album . Ngay từ đầu, nữ ca sĩ đã nhận nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí những lời chỉ trích, miệt thị. Tuy nhiên qua thời gian, cái mới của Vũ Cát Tường bắt đầu được đón nhận. Sự thay đổi này mang về cho nữ ca sĩ nhiều giải thưởng danh giá trong đầu năm 2019.

Năm 2018 khép lại với Vũ Cát Tường bằng những thành công rực rỡ qua cuộc lội ngược dòng ngoạn mục.

“Yes, Vũ Cát Tường”

Phóng viên: Nhận nhiều giải nhưng hình như Vũ Cát Tường hơi bối rối. Hạnh phúc vỡ òa hay chính chị cũng không tin về thành quả mình đạt được? 

Ca sĩ Vũ Cát Tường: Trong những khoảnh khắc ấy, tôi hạnh phúc và không dám tin những gì mình đạt được, trong đó không thể không kể đến sự may mắn. Tôi nhận được 4 giải, áp lực cũng theo đó tăng lên.

Sáng tạo là công việc của nghệ sĩ còn cột mốc hay giải thưởng đều do khán giả và cuộc đời cho. Mỗi tháng, tôi có thể ra một bài hát, bài tháng 2 không hot nhưng không có nghĩa tháng 3, tháng 4 tôi không viết nhạc. Có hay không có giải thưởng thì sáng mai thức dậy tôi vẫn viết nhạc mà thôi.

Vu Cat Tuong: ‘Biet du la hanh phuc’
2018 khép lại một năm thành công của Vũ Cát Tường.

* Từ những chỉ trích, chê bai, thậm chí chửi mắng vì Vũ Cát Tường hát rap thì nay lại chị nhận nhiều giải thưởng. Đây là cuộc lội ngược dòng thú vị?

- Ở vai trò người sáng tạo, tôi chưa bao giờ nặng lòng chuyện người khác nói về mình ra sao, đánh giá mình như thế nào. Sẽ có những góc tối nghệ sĩ không thể tâm sự ở đâu được, chỉ có thể chia sẻ vào âm nhạc. Tôi làm điều đó với chính mình. Tôi cũng không tính toán lội ngược dòng hay đi xuôi dòng. Mọi chuyện phải chờ đến cuối mới biết được kết quả.

MV Leader - Vũ Cát Tường:

* Nỗi sợ sẽ giết chết sự dũng cảm của người nghệ sĩ nhưng không phải sự dũng cảm nào cũng bảo chứng cho thành công. Chị nghĩ thế nào về điều này?

- Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm đã làm nghệ thuật thì không nên sợ hãi, nên đặt sáng tạo lên hàng đầu, trước cả yếu tố cân bằng với thị trường. Với một sản phẩm âm nhạc, tôi luôn nghĩ cho mình rồi tiếp đến nghĩ cho người. Nghĩ cho mình ở chỗ bài hát đó có thực sự xoa dịu bản thân mình chưa, giúp mình bớt đau đớn hơn chưa, vui hơn chưa. Nếu không ai hiểu mình thì ở ngay thời điểm đó phải chấp nhận sự cô độc.

* Sáng tạo là cần thiết với nghệ sĩ nhưng nếu mãi chạy theo sẽ biến thành áp lực vô hình...                        

- Sáng tạo chưa bao giờ là áp lực với tôi. Tôi thích ở trong môi trường đó. Áp lực nhất là khi tôi suy nghĩ phải làm sao để hôm nay tốt hơn hôm qua, đặc biệt về sức lan toả của âm nhạc. Đã làm sáng tạo thì điều quan trọng nhất là phải tin vào chính mình. Âm nhạc đến cuối cùng vẫn là sự đồng cảm, chia sẻ.

Tôi không ép, thúc đẩy khán giả hiểu liền. Tôi cũng không áp lực với chính mình để một bài hát mới ra phải có mấy chục, mấy trăm triệu lượt nghe. Âm nhạc của tôi vẫn chưa đạt đến mức như vậy nhưng có giá trị riêng, mà cái gì có giá trị sẽ tồn tại với thời gian.

Vu Cat Tuong: ‘Biet du la hanh phuc’
Vũ Cát Tường không cưỡng cầu khán giả nghe nhạc của cô là phải hiểu liền. Vì thế, có những sáng tác của cô qua một thời gian mới có thể gây ảnh hưởng.

* Chị từng chia sẻ sẽ liên tục thử nghiệm và đổi mới. Liệu đã đến lúc Vũ Cát Tường cần sự ổn định để con đường sắp tới được định dạng rõ ràng? 

- Tôi vẫn liên tục thử nghiệm và đổi mới, nhưng chỉ tôi mới biết. Sau khi viết , tôi đổi mới để viết Vết mưa, sau đó lại thử nghiệm viết ra Yêu xa… Việc này vẫn sẽ tiếp diễn không ngừng. Còn với Leader vừa qua là cánh cửa sắt quá lớn, quá nặng để tôi mở ra.

Bạn nghĩ cứ hát ballad vẫn sẽ giữ được khán giả nhưng không hề. Không có gì ổn định 100% và mang lại sự chắc chắn cả.

* Năm 2018 chị tham gia biểu diễn, góp phần quảng bá tên tuổi ở ngoài phạm vi Việt Nam. Chị nghĩ gì nếu ai đó cho rằng những lần xuất ngoại này như một cuộc vui?     

 - Tôi luôn xem trọng những cơ hội được tiếp xúc với cái mới vì chúng ảnh hưởng rất nhiều đến âm nhạc của tôi, chứ không chỉ là việc biểu diễn. Ngay cả khi đi du lịch tôi cũng luôn tìm hiểu nơi đó có điều gì hay về âm nhạc, thậm chí chỉ là một studio có thiết kế đặc biệt. Câu chuyện này phụ thuộc vào suy nghĩ, cách nhìn của mỗi người.

Nghệ sĩ Việt Nam đang được mở ra nhiều cơ hội tiếp xúc với âm nhạc nước ngoài. Tôi vẫn giữ quan điểm mình sẽ làm được những gì để tận dụng cơ hội đang có.

Vu Cat Tuong: ‘Biet du la hanh phuc’
Vũ Cát Tường tập luyện cho chuyến biểu diễn tại Hàn Quốc vào tháng 10/2018.

10 năm tuổi trẻ không muốn nghỉ ngơi

* Những chuyện đã qua trong năm cũ cho thấy ở chị sự điềm tĩnh; vì chị không thích dây dưa hay đôi lúc phải chấp nhận chịu thua dư luận?

- Nếu nói tôi xem nhẹ mọi thứ thì không hẳn. Một người nghệ sĩ thực thụ rất nhạy cảm. Ở góc độ nghệ sĩ thì những hỉ, nộ, ái, ố đều là một phần trong chất liệu sáng tạo mà tôi phải cảm ơn. Quan trọng nhất vẫn là lập trường và con đường tôi chọn. Tôi luôn tin con đường mình đi có sức mạnh rất lớn nên không ai có thể dễ dàng làm tôi lung lay. Dĩ nhiên, những tổn thương vẫn có, tôi không giấu diếm.

* Có giọt nước mắt nào đã rơi?

- Khi tôi chọn Leader ra mắt để đi đầu cho album, ê-kíp phản đối vì đó là sự thể nghiệm, làm sao có thể hay bằng một bài ballad - thế mạnh của tôi trong nhiều năm qua. Nó sẽ là cái để người ta sẵn sàng chĩa mũi dùi vào tôi.

Khi ở đỉnh cao sự nghiệp, có lượng khán giả lớn hơn, lúc đó nỗi sợ sẽ nhiều hơn khi Vũ Cát Tường ở tuổi 26. Mọi người bàn ra tán vào là điều tôi đã dự đoán được. Ngay cả tôi ở thời điểm đó cũng nghi ngờ chính mình thì làm sao khiến người khác tin mình. Để vượt qua nỗi sợ, cách tốt nhất là nhìn thẳng và bước qua chúng.

Vu Cat Tuong: ‘Biet du la hanh phuc’
Những hỉ, nộ, ái, ố trong đời đều trở thành chất liệu âm nhạc của Vũ Cát Tường

* 5 năm, khoảng thời gian không quá dài nhưng tên tuổi Vũ Cát Tường thăng tiến rõ rệt. Có lúc nào chị chợt thấy mình đi quá vội?

- Có lúc tôi hơi chững lại một chút vì giật mình, đặc biệt sau khi Stardom và concert ra mắt. Một ưu điểm nhưng cũng là khuyết điểm, tôi rất nghiện làm việc. Thời điểm 20 đến 30 tuổi, người trẻ có rất nhiều năng lượng, không biết mệt là gì, chỉ biết ngày mai thức dậy là làm việc tiếp. 10 năm này, tôi không muốn nghỉ ngơi.

Thật ra, khi va vấp, ban đầu tôi vẫn còn bỡ ngỡ với những chiếc kính hiển vi soi vào. Nhưng dần dần tôi cũng nhận ra với nghệ sĩ, khán giả nhìn thấy cái tốt nhưng cũng nhìn thấy cái chưa tốt, nhìn thấy âm nhạc lẫn những chuyện xung quanh thì mới thật nhất.

* Chị ngày càng mềm mại, nữ tính, đây là kết quả của sự thay đổi tự thân hay do trốn chạy những lời xì xầm ngoài kia?

- Lúc mới xuất hiện theo phong cách tomboy, tôi còn nghe, còn suy nghĩ nhưng công việc ngày càng nhiều nên không còn thời gian để nghĩ về những lời xì xầm. Fanclub của tôi ngày càng mạnh hơn, đông hơn, yêu và bảo vệ tôi. Họ yêu tôi không phải bởi những điều hào nhoáng trên sân khấu, cũng không phải vì hình ảnh tôi là trai hay gái. Họ yêu vì tôi là tôi.

Tôi nữ tính hơn là sự phát triển tự nhiên chứ không phải để làm hài lòng mọi người. Hôm nay tôi thích mặc vest nhưng ngày mai lại thích mặc trang phục mềm mại hơn. Càng sáng tác nhiều, tôi càng thả lỏng hơn trong cuộc sống. 

Vu Cat Tuong: ‘Biet du la hanh phuc’
 Phong cách của Vũ Cát Tường ngày càng mềm mại hơn

* Sau một năm làm việc khá vất vả, thành công cũng không ít, Vũ Cát Tường sẽ ăn tết như thế nào?

-  Không cần chờ đến tết, hôm nào có thời gian rảnh là tôi sẽ ăn cơm với mẹ và hai đứa em. Như thế rất vui rồi, không nhất thiết phải có mặt đông đủ hay chờ ngày tết để đoàn viên. Với tôi, biết đủ, không đòi hỏi là hạnh phúc.

Giá trị của tết nằm ở việc chúng ta sẽ quây quần cùng ai. Cuộc sống càng bận rộn càng nêu cao giá trị của sự sum vầy. Không có nghi thức nào có thể thay thế được tình thân. Tết vẫn là quây quần bên gia đình.

* Cảm ơn chị đã chia sẻ.                

Thành Lâm 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI