VTV đề nghị Ban Tuyên giáo tăng cường ngăn chặn tình trạng vi phạm bản quyền truyền hình

29/03/2018 - 13:12

PNO - Ông Trần Bình Minh – Tổng Giám đốc Đài Truyền hình VN đã có đề nghị đến Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông có chế tài xử lý triệt để ngăn chặn tình trạng vi phạm bản quyền chương trình truyền hình.

Thời gian qua, VTV từng nhiều lần kêu trời vì tình trạng vi phạm bản quyền trên mạng xã hội. Theo thống kê sơ bộ trong tháng 2/2018 của VTV, đơn vị này cho biết có khoảng hơn 10 website, 7 ứng dụng OTT (viết tắt của Over - the - top: thuật ngữ để chỉ các ứng dụng và các nội dung như âm thanh, video được cung cấp trên nền tảng Internet và không một nhà cung cấp hoặc bất kỳ cơ quan nào có thể can thiệp vào) và hàng trăm trang Facebook, kênh YouTube vi phạm bản quyền chương trình của VTV. Trung bình, mỗi tháng VTV đã ngăn chặn và xử lý gần 500 trang Fanpage cá nhân và kênh YouTube.

VTV de nghi Ban Tuyen giao tang cuong ngan chan tinh trang vi pham ban quyen truyen hinh

Sau thời gian ngăn chặn nhiều kênh giả mạo trên YouTube, chương trình Táo quân của VTV xuất hiện thêm dòng chữ "Chính thức Full HD của VTV"

Trong đó, sự kiện đáng kể gần đây nhất, chương trình Táo quân 2018 của VTV bị nhiều tài khoản YouTube thông báo sẽ phát trực tiếp từ nhiều tháng trước khi lên sóng chính thức. Sau đó, vào thời điểm phát sóng, mặc dù nhiều kênh giả mạo phát trực tiếp Táo quân trên YouTube đã được VTV báo cáo YouTube và ngăn chặn ngay lập tức nhưng về lâu dài đó không phải là cách làm tối ưu.

Hôm qua, 28/3, VTV đã có buổi làm việc với Ban Tuyên giao Trung ương mà đứng đầu đoàn làm việc là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, ông Trần Bình Minh đã có kiến nghị về việc này. 

VTV de nghi Ban Tuyen giao tang cuong ngan chan tinh trang vi pham ban quyen truyen hinh

Buổi làm việc mới đây giữa VTV và Ban tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông

Ông Trần Bình Minh đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông có biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn tình trạng vi phạm bản quyền các chương trình truyền hình; tăng cường công tác quản lý, kiểm soát hoạt động thông tin trên mạng xã hội, kiên quyết loại bỏ tài khoản phát tán thông tin xấu, sử dụng luận điệu sai trái, phản động kích động dư luận, gây nhiễu loạn xã hội.

Theo ông Minh, một cách để tăng tính răn đe cho hành vi này là tăng chế tài xử phạt vi phạm đối với các tài khoản giả mạo thông tin; có phương án, giải pháp hữu hiệu, sử dụng chính nền tảng mạng xã hội để đấu tranh, kịp thời phản bác các thông tin sai sự thật trên mạng xã hội. 

VTV de nghi Ban Tuyen giao tang cuong ngan chan tinh trang vi pham ban quyen truyen hinh
Ông Trần Bình Minh, Giám đốc VTV đã nhiều lần nhắc về tình trạng vi phạm bản quyền

Về góp ý hoạt động, ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh VTV cần tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng các chương trình phát sóng, chú ý cân đối hài hòa tin tức thời sự  với các mảng, lĩnh vực khác; dành nhiều thời lượng cho vấn đề quốc kế dân sinh, vấn đề dư luận quan tâm, có tác động xã hội lớn… Bên cạnh đó, các chương trình giải trí cần đảm bảo hướng tới những thông điệp tốt đẹp trong xã hội. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI