Vợ Xuân Bắc: 'Tôi cấm chồng tôi làm giám đốc'

15/09/2017 - 06:51

PNO - Trước thông tin cho rằng vì cận ngày công bố chức giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam nên chị Hồng Nhung dùng việc tố mình bị o ép để giúp chồng – NSƯT Xuân Bắc, chị Nhung đã có câu trả lời bất ngờ.

Chức giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam – vị trí mà NSƯT Xuân Bắc và NSND Anh Tú đang là ứng viên, đã cận kề ngày công bố gương mặt thay thế vì ông Nguyễn Thế Vinh đã nhận quyết định về hưu.

Sự kiện này khiến không ít người hoài nghi việc giảng viên Hồng Nhung, vợ NSƯT Xuân Bắc, tố bị NSND Anh Tú chèn ép vào thời điểm này là để “hạ” uy tín của NSND Anh Tú và “dọn đường” cho NSƯT Xuân Bắc giành vị trí giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam. Tuy nhiên, trong cuộc chia sẻ cùng báo Phụ Nữ TP.HCM, chị lặp đi lặp lại: “Tôi nói luôn là tôi cấm chồng tôi làm giám đốc”.

Vo Xuan Bac: 'Toi cam chong toi lam giam doc'
Chị Hồng Nhung trả lời báo chí sau buổi làm việc 9 tiếng với ban giám hiệu nhà trường CĐ Nghệ thuật Hà Nội

"Tôi sợ mất chồng!"

- NSND Anh Tú và chồng chị - NSƯT Xuân Bắc đang là 2 ứng viên cho chức giám đốc, chuyện tung thông tin bị NSND Anh Tú o ép lúc này, chị có sợ mọi người hiểu lầm động cơ của mình?

Tôi nói luôn là tôi cấm chồng tôi làm giám đốc. Tôi không có nhu cầu có chồng làm giám đốc. Vì công việc của anh đang rất bận rộn rồi, hiện tại làm phó giám đốc còn thêm công việc bên ngoài anh đã ít về nhà, giờ lên giám đốc thì chắc anh không về nhà được. Tôi sợ mất chồng nên không muốn chồng làm giám đốc.

Nhà tôi cũng không có ai thích chức giám đốc đâu, làm thì thêm việc chứ chẳng được gì. Đây không phải là nơi làm ra tiền, đừng có cho mình vào thế treo dây buộc cổ.

Tôi nói lại lần nữa, chồng tôi mà được bổ nhiệm làm giám đốc thì tôi cũng cấm anh làm chức đó. Tôi rất thẳng tính, tôi thích nói thích, không nói không. Tôi không muốn chồng tôi vào vị trí này. Ai muốn làm thì làm đi, đừng bắt chồng tôi làm giám đốc.

Clip giảng viên Hồng Nhung nói về việc bị NSND Anh Tú chèn ép khiến chị không được chấm thi tốt nghiệp cho thí sinh, mặc dù chị làm giảng viên tại trường đã 14 năm:

- Nếu NSND Anh Tú là giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam, chị có phục không?

Tôi không biết ai vào vị trí này, ai muốn làm thì về làm miễn là không phải chồng tôi. Còn chuyện phục hay không phục, tôi nghĩ tôi cũng chẳng cần nói nhiều mọi người cũng hiểu vì tôi đã không quan tâm nữa rồi.

- Những ngày qua, khi quyết tâm nói ra sự thật và nhận phản ứng trái chiều từ dư luận, chồng chị có nói chuyện với chị về việc chị làm?

Anh Bắc chẳng nói gì với tôi vì những ấm ức này tôi phải chịu trong suốt 3 tháng qua rồi. Chỉ mới đây anh có nói là hay thôi tôi đừng lên nhà hát nữa, sợ gặp anh Tú thì lại khó xử. Tôi nói ngay là tôi có làm gì sai đâu mà ngại ai, tôi chỉ sợ anh Anh Tú bây giờ tránh né gặp tôi thôi.

Tôi không đánh đổi danh dự của mình, cũng không ghét bỏ chê bai ai nên chuyện tôi làm anh Bắc hiểu. Thời đại này, bôi nhọ ai, chê bai ai dễ lắm nhưng tôi muốn để đức cho con của mình.

Vo Xuan Bac: 'Toi cam chong toi lam giam doc'
NSND Anh Tú cho rằng vợ Xuân Bắc đang hiểu nhầm mình

- NSƯT Xuân Bắc có một lần chia sẻ trên báo chí về chuyện chị nói mình bị o ép nhưng anh không đứng về phía chị, cũng không bênh vực NSND Anh Tú, chị biết chứ?

Tôi có đọc, anh Xuân Bắc nói “Ôi, chuyện đàn bà ấy mà!”, nhưng mà bạn có theo dõi trên trang cá nhân của tôi thì bạn biết, cách đây 2 tháng tôi có nói một lần là: “Hãy cứ để một con đàn bà xử một con đàn bà”. Nên có vẻ lần này anh Bắc nói vậy là nói đến chuyện trước đây tôi nhắc đến, thì đúng là bây giờ con đàn bà như tôi cũng đang đứng lên để nói sự thật ra đây.

"Tôi không hiền nhưng tôi biết điều"

- Dám nói những điều uất ức trong lòng bấy lâu nay với NSND Anh Tú – một người bạn, một người anh thân thiết, hẳn chị đã rất căm phẫn?

Con người thì phải có cảm xúc, yêu – ghét – giận – thương với tôi phải rõ ràng. Tôi rất thẳng tính nên tôi rất sốc khi biết những việc anh Tú làm với tôi, đó chẳng phải là chuyện anh chơi xấu vợ bạn anh hay sao?

Nhưng tôi cũng muốn nói tôi sốc vì mình từng là người rất hâm mộ anh Tú. Từ nhỏ, tôi đã biết và đã thần tượng anh, đến ba mẹ tôi cũng thích anh. Con tôi đi đâu có gặp anh Tú, tôi cũng dặn con phải chào hỏi lịch sự. Nhưng bây giờ, tôi chẳng muốn nhắc đến.

Vo Xuan Bac: 'Toi cam chong toi lam giam doc'
Mặc dù mệt mỏi trong thời gian qua nhưng chị Hồng Nhung luôn trả lời thẳng thắn các câu hỏi được đặt ra

- Chuyện mà chị nói NSND Anh Tú chèn ép mình, đến bây giờ mọi chuyện đã rõ ràng chưa?

Trước đó, tôi đã không thất vọng nhiều vì tôi không chắc anh Tú làm như thế với tôi nhưng khi biết tôi đã vô cũng sốc. Sau khi kiểm nghiệm từ một số nguồn tin đáng tin cậy, tôi lại thêm một lần thất vọng, một người như anh Tú, một người tôi đã từng hâm mộ từ bé nhưng làm những việc như vậy, tôi không thể hiểu.

Anh Tú bị tác động từ bên ngoài, rồi chèn ép tôi, khiến tôi không được chấm thi cho các sinh viên. Kinh khủng hơn là việc anh Tú muốn dạy lớp diễn viên mà tôi đang dạy, đối với người giảng viên như tôi đó là chuyện không thể chấp nhận, là xúc phạm danh dự người khác.

- Nhưng NSND Anh Tú là một người anh trong nghề, thân thiết với chồng và cùng là giảng viên tại trường, việc giải quyết vấn đề lẽ ra nên dễ dàng mới đúng chứ?

Tôi là một người không hiền nhưng tôi biết điều. Tôi sống thẳng tính, tôi có sao nói vậy không phải lòng vòng, giấu giếm cho vừa lòng người khác nhưng tôi biết đúng – sai.

Tôi cũng cầu thị lắm chứ nhưng khi tôi gọi cho anh Tú để nói chuyện thì anh Tú hỏi ngược lại rằng tôi là ai, trong khi trước đó rất nhiều lần anh Tú gọi đến số điện thoại của tôi để gặp anh Xuân Bắc. Anh Tú né tránh tôi vì điều gì?

Vo Xuan Bac: 'Toi cam chong toi lam giam doc'
Nghệ sĩ Xuân Bắc hầu như im lặng suốt ồn ào giữa vợ và đồng nghiệp 

Tôi không cần gì cả, mục đích của tôi khi gọi là chỉ cần nói cho nhau một câu xin lỗi. Vậy mà anh Tú nói với tôi như vậy, anh hỏi tôi là ai. Tôi phải là người được người ta chủ động gửi lời xin lỗi nhưng tôi lại chủ động gọi. Đó là sự cầu thị không được đáp trả đó chứ. Ai đối xử với tôi sao thì tôi đáp trả như vậy, tôi tôn trọng mọi việc nhưng đầu tiên là tôi tôn trọng sự thật.

- Trong nhiều chia sẻ, NSND Anh Tú lại cho rằng chị hiểu sai ý và những gì chị nói là hoàn toàn sai sự thật…

Cứ để cho anh Tú nói, để cho những học trò yêu của anh Tú lên tiếng. Chuyện gì cũng cần phải được nghe từ hai phía. 

Chuyện này tôi đã kiểm chứng trước khi lên tiếng. Tôi không phải là người muốn gây sự nên khi đã có bằng chứng trong tay cho những việc mình sắp nói, lúc đó tôi mới lên tiếng về những bức xúc mà mình đã chịu.

Trong suốt 3 tháng, tôi luôn căng thẳng với những gì mình phải trải qua, không chỉ riêng chuyện o ép từ anh Tú. Tôi cảm thấy đau đớn khi tôi giấu gia đình nói mình đi chấm thi nhưng lại lang thang đâu đó ngoài đường cho tới đúng giờ rồi về. Tôi có lòng tự trọng của riêng mình chứ!

Vo Xuan Bac: 'Toi cam chong toi lam giam doc'
Trong gia đình, chị Hồng Nhung là một người thẳng tính và hai con của chị cũng cũng được chị dạy như vậy

- Trong những căng thẳng khác mà chị nhắc đến, sau buổi làm việc 9 tiếng cùng với ban giám hiệu, mọi chuyện đã được xử lý như thế nào?

Tôi nhận được một lời xin lỗi từ phía nhà trường khi nói sai về lý lịch của tôi. Nhưng bạn thấy đó, một ngôi trường mà ngay đến chức danh của giảng viên còn nói sai thì họ quan tâm điều gì nữa?

Tôi bức xúc rất nhiều chuyện. Mọi người trong trường đang chạy theo cái gọi là 50 năm ngày thành lập trường trong khi bên trong rỗng tuếch. Tôi là người dạy các em diễn xuất chứ tôi không phải là người sống diễn ở ngoài đời. Tôi sống rất thật. Cơ sở vật chất trường như vậy, tôi đâu thể âu yếm các em mà nói rằng: "Ôi các em thông cảm cho trường, chờ đến khi mọi thứ cải thiện".

Mọi người ngoài kia, họ giành nhau cái ghế ở chức danh lớn lao nào đó, còn tôi là giảng viên, tôi giành cho sinh viên của mình một cái ghế ngồi học mà cũng không được thì tôi biết nói làm sao với các em.

Trường thì nóng, tôi dạy các em diễn xuất nhảy lên nhảy xuống mồ hôi đầm đìa mà không có được máy lạnh vì nhà trường cất hết điều khiển máy điều hoà, đến lúc phải bật máy lạnh mới học tiếp được, cô trò nghĩ cách đi mua điều khiển về bật thì đã hết giờ.

- Chị bảo mình thẳng tính và đấu tranh cho sinh viên nhưng nhiều người cho rằng chị đòi hỏi, đặt điều... thì sao?

Tôi thẳng tính từ bé, cho đến bây giờ tôi cũng dạy con tôi như vậy. Tôi có gì nói đó, tôi luôn tôn trọng sự thật và muốn công bằng trong cuộc sống. Nhiều học sinh cũng bên cạnh ủng hộ tôi, nếu bạn theo dõi thì trên trang cá nhân, sinh viên của tôi họ ủng hộ và bảo vệ tôi như thế nào.

Vo Xuan Bac: 'Toi cam chong toi lam giam doc'
Chị Hồng Nhung sẽ tiếp tục theo sát việc thực hiện lời hứa của ban giám hiệu

Bạn nghĩ sao khi ngày đầu tiên lên lớp dạy, trên lớp không có một cái ghế nào. Tôi sang phòng hội đồng thì mọi người rất đông nhưng không ai làm gì cả. Tôi quyết định lập biên bản có lớp ký là phòng học không đảm bảo, chứ tôi dạy và sinh viên lót dép ngồi bên dưới, làm sao tôi chịu được?

Tôi thấy nực cười chuyện chuyển căn tin thành nơi cho sinh viên học. Khi có người trong ban giám hiệu hỏi tôi yêu cầu cao, hỏi tôi học chỗ nào trong trường mới hợp lý... tôi nói thẳng học ở phòng hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đấy!

- Vậy thời gian tới, nếu những bức xúc của chị không được giải quyết thì chị sẽ làm gì tiếp theo?

Phía nhà trường nói với tôi là họ sẽ đầu tư sân khấu, cải tạo lại cơ sở nhưng đó là chuyện họ nói thôi, còn tôi sẽ vẫn giám sát liên tục. Nếu cần thiết tôi sẽ vẫn livestream trên mạng để mọi người biết được sự việc đang diễn biến như thế nào. Tôi là người mở đầu câu chuyện thì tôi cũng sẽ là người kết thúc.

Tôi không ghét bỏ, không thù hằn ai nhưng tôi bảo vệ sinh viên của mình. Nhiều năm qua, sinh viên cứ học được một năm thì chuyển sang trường khác học vì cơ sở vật chất bên này không đảm bảo, bản thân nhà trường cũng phải nhìn thấy mà sửa chữa chứ!

Vo Xuan Bac: 'Toi cam chong toi lam giam doc'
Chị Hồng Nhung không muốn chồng mình làm giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam

Ngay ngày làm việc với ban giám hiệu, một mình tôi đấu lại từng đấy con người trong 9 tiếng, nhiều khi họ cứ đưa ra giấy tờ này, giấy tờ kia làm tôi thấy mình như điều tra viên vậy. Tôi muốn mọi người nghĩ nhẹ nhàng chuyện này thôi, là tôi muốn tốt cho sinh viên và nếu muốn chất lượng dạy học tốt hơn thì cơ sở phải đảm bảo.

Bây giờ tôi cũng mệt mỏi lắm, nhưng thử hỏi cơ sở như vậy, trong ban giám hiệu có ai dám cho con họ học không, tôi thì chắc chắn là không. Cho đến bây giờ, tôi cũng không né tránh điều gì, với tôi mọi chuyện giải quyết thông qua đối thoại. Tôi không sợ vì làm đúng thì chẳng việc gì phải sợ ai.

- Cảm ơn chị đã chia sẻ.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI