Vô cảm cũng là tội ác

25/10/2014 - 10:31

PNO - PN - Không ai biết vì sao bà Lan lại chết dưới cái giếng đầu làng, nhưng lời đồn thổi cứ râm ran khiến cái giếng trở thành nỗi ám ảnh của mọi người. Không còn ai dám xài nước giếng, thậm chí chỉ đi ngang qua thôi cũng thấy…...

edf40wrjww2tblPage:Content

Vẫn là đề tài kinh dị của tác giả - đạo diễn (ĐD) Bùi Quốc Bảo, nhưng Giếng oan hồn lại là một thử nghiệm khá mới về cách làm kịch ma. Vẫn bắt đầu bằng một cái chết, yếu tố gần như không thể thiếu để hình thành kịch tính, nhưng những diễn biến tiếp theo của vở diễn không tiếp nối bằng những cái chết, những vụ mất tích bí ẩn… như thường thấy này. Yếu tố khiến khán giả giật mình chỉ là những giấc mơ, nỗi ám ảnh hay những câu chuyện kể… được khéo léo sắp xếp trong các tình huống và sự sáng tạo “trò diễn” sân khấu của ĐD. Vở diễn vì thế có thể chưa thực sự thỏa mãn nhu cầu của những khán giả thích cảm giác mạnh. Nhưng đổi lại, người xem sẽ nhận những trận cười thú vị được bày biện hợp lý tiếp ngay sau lớp diễn và cả những thông điệp ý nghĩa về cách con người ứng xử với nhau trong cuộc sống.

Một khác biệt nữa ở Giếng oan hồn so với những vở diễn kinh dị khác, đó là cách xây dựng chủ đề, các tuyến nhân vật. Cái ác ở Giếng oan hồn không phải là những vụ giết người hay sự trả thù mà là sự vô cảm của xã hội đã đẩy những con người bất hạnh vào đường cùng, không lối thoát. Có lẽ điều này khiến Giếng oan hồn gần hơn với một vở chính kịch.

Vo cam cung la toi ac

Diễn viên Puka (giữa) lấy nước mắt khán giả trong nhiều lớp diễn

Với Giếng oan hồn, ĐD Bùi Quốc Bảo một lần nữa thể hiện bản lĩnh trong dàn dựng khi vẫn đáp ứng được thị hiếu “chuộng” kịch ma của một bộ phận khán giả trẻ, nhưng không bị sa đà vào những chi tiết về tội ác, đồng thời vẫn đủ sức khiến người xem nghe lòng rưng rưng trước bi kịch của nhân vật.

Một yếu tố góp phần không nhỏ cho sự thành công của Giếng oan hồn là khả năng diễn xuất của dàn diễn viên khá đều tay và có nghề của sân khấu Thế Giới Trẻ: Hữu Tiến, Thu Trang, Hoàng Phi, Lê Phương, Quang Tuấn, Puka… Mỗi diễn viên vừa biết cách phối hợp ăn ý trong tổng thể nhưng vẫn giữ được màu sắc riêng của mình, tạo thành những lớp diễn mang lại cho người xem những cảm xúc khác biệt. Ngoài sự xuất hiện trở lại khá đầy dặn của diễn viên Lê Phương sau thời gian nghỉ sinh và chăm con, “chất” chính kịch của Giếng oan hồn cũng được diễn viên Puka “vẽ” những nét khá sắc bằng nỗ lực vuợt lên chính mình. Nhân vật Nhã được Puka chăm chút rất chi tiết từ tạo hình đến hành động sân khấu và biểu cảm bằng ánh mắt.

Vở đang diễn tại sân khấu Thế Giới Trẻ, 125 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM.

 Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI