'Ví dụ ta yêu nhau' trở lại sau 45 năm

17/11/2019 - 16:41

PNO - Năm 1974, 'Ví dụ ta yêu nhau' được in lần đầu dưới bút danh Nguyễn Thanh Trịnh. Năm 2019, tác phẩm trở lại với độc giả sau 45 năm.

"45 năm đối với một tác phẩm có thể đã là quá dài cũng có thể còn quá ngắn để đánh giá tác phẩm ấy. Nhưng với riêng người viết, tôi thật sự bồi hồi xúc động. Hệt như người cha gặp lại đứa con đầu lòng, sau 45 năm thất lạc, xuất hiện trước ngưỡng cửa nhà mình trong một đêm mưa", nhà văn Đoàn Thạch Biền tâm sự.

'Vi du ta yeu nhau' tro lai sau 45 nam
Ví dụ ta yêu nhau trở lại với bìa sách tươi tắn

Hơn bốn thập niên trước, Ví dụ ta yêu nhau cùng với Mây bay trong đầu, Tôi thương mà em đâu có hay, Tôi hay mà em đâu có quên, Tình nhỏ làm sao quên... gắn liền với tên tuổi nhà văn Đoàn Thạch Biền, cũng là những tác phẩm được đông đảo bạn đọc tuổi mới lớn thời ấy mê đắm. Những câu chuyện tình lãng mạn, tinh khôi, với cách xưng hô "ông-em" rất riêng của nhà văn Đoàn Thạch Biền mang đến cho người đọc những cảm xúc thật đẹp, thật trong trẻo. 

Ví dụ ta yêu nhau được tái bản, bắt đầu "cuộc chinh phục" một thế hệ độc giả mới. "Sẽ có người đọc khắt khe cho rằng: Đây là một cuốn sách lãng mạn. Có ích gì cho cuộc sống hôm nay? Sau 45 năm đọc lại tác phẩm đầu tay của mình, tôi cũng nhận ra nhiều chỗ còn ngây ngô, vụng dại. Nhưng không thể sữa chữa được. Giống như mối tình đầu", nhà văn Đoàn Thạch Biền bày tỏ. 

'Vi du ta yeu nhau' tro lai sau 45 nam
Một bản bìa khác của tác phẩm

14 "ví dụ" trong tác phẩm là những câu chuyện khác nhau được kể lại, mỗi câu chuyện chất chứa những tâm tư riêng, nhưng tựu trung lại đó vẫn là những cảm xúc đôi khi không cần lý lẽ của con tim. 

Đó có thể là câu chuyện của chàng thanh niên lần đầu đến Phan Rí, không ngửi nổi mùi nước mắm, nhưng lại làm việc trong hãng nước mắm và yêu cô bé có đôi mắt đen láy to tròn. Chuyện của chàng giáo viên với cô bé Ngọc Lan bên bờ biển một mùa hè. Cuộc tình chưa chớm nở đã mau chóng lụi tàn vì cô bé ra đi mãi mãi do bệnh tim quái ác. Hoặc cuộc gặp gỡ vô tình của chàng trai và cô bé bán bắp cải đến từ Đà Lạt, rồi cũng chia xa giữa bao nhiêu ngổn ngang cảm xúc còn dang dở...

"Tôi chỉ thầm mong các bạn trẻ hôm nay đọc xong cuốn sách này, sẽ tự tìm thấy và giữ gìn những năm tháng tươi đẹp của tuổi trẻ mình. Đừng để nó trôi qua mà không hay biết. Rồi tiếc nuối!", nhà văn gửi gắm. 

Ngoài tác phẩm Ví dụ ta yêu nhau, nhà văn Đoàn Thạch Biền cũng trao tặng toàn bộ tác quyền tái bản các tác phẩm cho Công ty cổ phần Văn hóa Huyền Đức - công ty sách vừa mới gia nhập làng xuất bản. Như vậy, cũng sẽ có thêm nhiều tựa sách của ông được tái bản trong thời gian tới. 

'Vi du ta yeu nhau' tro lai sau 45 nam
Các tựa sách vừa trình làng của Huyền Đức

Ngoài tác phẩm Ví dụ ta yêu nhau, ngày chính thức ra mắt, Công ty cổ phần Văn hóa Huyền Đức cũng cho trình làng sáu tựa sách có giá trị khác: Mây trắng bay qua bục giảng (sách mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, nhiều tác giả), Nguyễn Bắc Sơn - Tác phẩm và dư luận, Sài Gòn chuyện tập tàng - Nghề chơi lãng đãng (Lê Lade), bộ sách của tác giả Nguyên Nguyên: Hành Thiền, Lão Tử - Đạo đức kinh và Góp nhặt lá rừng

"Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hướng vào dòng sách phổ biến tri thức, giáo dục sách tư tưởng, văn hoá, sách văn học cho thiếu nhi và người lớn", ông Đỗ Biên Quốc- Giám đốc Công ty cổ phần Văn hóa Huyền Đức cho biết.

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI