Văn hóa thưởng thức nghệ thuật xứ người: Không thỏa hiệp!

01/06/2018 - 13:47

PNO - Elton John rời sân khấu khi bị khán giả chạm vào người, Amy Winehouse bước xuống đấm thẳng vào mặt một khán giả chỉ vì anh ta hét những lời thô tục khi cô đang hát...

Văn hoá thưởng thức thượng vàng hạ cám ở đâu cũng có, nhưng điều quan trọng nhất, các nghệ sĩ không thoả hiệp, không im lặng. 

Nghệ sĩ không thỏa hiệp

MC – diễn viên Thanh Bạch từng hào hứng kể về thế giới nghệ thuật rực rỡ tại Matxcova, Nga. “Mỗi người dân Nga là một người nghệ sĩ. Họ am hiểu về tất cả các thể loại nhạc kịch, hiểu đạo diễn, rành về chuyên môn và đặc biệt, họ có một tình yêu lớn dành cho nghệ thuật. Tôi không cần đi đâu xa để hỏi những điều mình chưa biết vì người dân có kiến thức nghệ thuật rất tốt”, Thanh Bạch chia sẻ.

Van hoa thuong thuc nghe thuat xu nguoi: Khong thoa hiep!

Nam ca sĩ người Tây Ban Nha, Alejandro Sanz

Sự từ chối của Mỹ Tâm - sự từ chối của Phụ Nữ

Đó là thế giới nghệ thuật trong mơ của những khán giả và nghệ sĩ chân chính. Một nơi chỉ cần bước ra đường, ở bất cứ góc phố nào cũng dễ dàng bắt gặp một người đang chơi nhạc.

Cũng chính tại nơi ngỡ thanh sạch, nghệ thuật vẫn có những mảng tối. Tuy nhiên, điều quan trọng là nghệ sĩ không tự tước đi quyền được lên tiếng của mình, không ngần ngại bày tỏ thái độ của mình.

Tháng 5/2017, ca sĩ Tây Ban Nha - Alejandro Sanz trong đêm nhạc cá nhân ở Rosario, Mexico quyết định dừng lại giữa bài hát để bảo vệ người phụ nữ bị tấn công tình dục dưới sân khấu. Nam ca sĩ đặt cây đàn guitar sang một bên và bước xuống sân khấu đối mặt với gã bệnh hoạn. Anh nói rằng mình đã theo dõi tình huống từ đầu và xác định nạn nhân phải chịu đựng những cái vuốt ve, đụng chạm không đáng có chỉ vì lượng khán giả quá đông. Anh xin lỗi những khán giả khác vì dừng hát đột ngột nhưng bản thân anh không chấp nhận hành vi như vậy. Đặc biệt với phụ nữ.

Van hoa thuong thuc nghe thuat xu nguoi: Khong thoa hiep!

Nữ ca sĩ Amy Winehouse thường xuyên lên tiếng vì những khán giả nữ bị quấy rối tại đêm diễn của mình

Cố ca sĩ Amy Winehouse khi thực hiện Rehab từng tạo nên dư chấn lớn vì chuyện cư xử với khán giả. Cô từng bước xuống sân khấu đấm thẳng mặt một người đàn ông ngồi ở hàng ghế đầu vì anh ta hét lớn những từ thô tục khi tiết mục đang diễn ra. James Gostelow, người bị đánh sau đó tự hào nói trên BBC rằng: “Không phải ai cũng có cơ hội được Amy Winehouse đánh”.

Trong một show diễn ở Colorado, Mỹ, rapper Pitbull bị những khán giả quá khích ném tiền lên sân khấu. Ngay lập tức, Pitbull mời vị khán giả vừa hành động lên sân khấu và công khai việc anh ta vừa làm bằng thái độ cứng rắn. Người này sau đó bị bảo vệ đưa ra khỏi sân khấu trong sự ê chề khi các khán giả khác liên tục chỉ trích.

Tiếp đó, vào đêm diễn của nhóm Alvvays tại Antwerp, Bỉ, một người đàn ông nhào chạy lên sân khấu và cố tình nghiêng về phía thành viên nữ Molly Rankin để hôn cô. Nhóm cho biết, đây không phải là lần đầu gặp trường hợp bị quấy rối trên sân khấu ngay trong lúc diễn. Sau đó, phía ban tổ chức đã đứng ra xin lỗi nhóm Alvvays vì để xảy ra sự việc và vị khán giả quá khích kia sẽ bị cấm cửa tại tất cả các chương trình do đơn vị này tổ chức về sau.

Cứng rắn để tốt đẹp hơn

Không dễ dàng gì để nghệ sĩ vạch trần hành vi xấu của khán giả ngay tại sân khấu, kể cả nghệ sĩ Việt hay quốc tế. Vì họ là người của công chúng và biết được tầm quan trọng của khán giả nhưng một điều chắc chắn, không ai muốn hát cho một người thiếu tôn trọng ca sĩ và khán giả xung quanh.

Nam ca sĩ Sam Carter trong buổi biểu diễn Liên hoan Âm nhạc ở Hà Lan dừng lại giữa bài hát và nói về một sự cố anh vừa chứng kiến với đầy sự phân vân rằng nên hay không.

Van hoa thuong thuc nghe thuat xu nguoi: Khong thoa hiep!

Sam Carter trong buổi biểu diễn của mình

"Tôi đã để đầu óc của mình ngớ ngẩn vài giây về việc liệu tôi có nên nói điều gì đó hay không với những gì tôi đã thấy trong bài hát cuối cùng, và bạn có biết không, tôi đã nói điều đó. Tôi đã thấy một cô gái bị sàm sỡ ngực tại đây, người đàn ông đứng bên cạnh đã làm điều đó. Thật kinh tởm. Nó không phải là cơ thể của bạn và bạn không thể mượn tạm một ai đó ở buổi trình diễn của tôi. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy thích làm điều đó một lần nữa, bước ra khỏi sân khấu và đừng bao giờ trở lại”, nam ca sĩ cho biết.

Ngoài ra, Sam Carter nói trong 20 năm ca hát, anh chưa từng chứng kiến cảnh tượng như vậy tại sân khấu ca nhạc. “Đối với gần như toàn bộ một bài hát, tôi đã xem một chàng trai đứng sau và tán tỉnh một cô gái. Sau đó, gã cố gắng hôn cô ấy. Thật khó để nói những gì đã thực sự xảy ra. Đôi khi cô ấy có vẻ ổn với những hành động của mình nhưng sau lần thứ hai nhìn, cô ấy đẩy mặt, tay và cố gắng quay lại xem chương trình. Sau khi tiết mục kết thúc, tôi yêu cầu nhân viên bảo vệ kiểm tra”, Carter nói.

Van hoa thuong thuc nghe thuat xu nguoi: Khong thoa hiep!
Những sân khấu ngoài trời, ca sĩ muốn tiếp cận gần hơn với khán giả đồng nghĩa phải được sự bảo vệ nhiều hơn. Ảnh: Ca sĩ Joss Stone tham dự Liên hoan âm nhạc Gió mùa 2015 tại Việt Nam

Tại các sân khấu quốc tế, không nhiều trường hợp fan cuồng lao lên sân khấu để cưỡng hôn, cưỡng ôm ca sĩ vì có hàng rào bảo vệ nhưng những trường hợp xấu xí xảy ra dưới sân khấu thì vô vàn. Một bộ phận khán giả lợi dụng các đêm nhạc ngoài trời để tiếp cận những phụ nữ tại đây. Vô tình, khán giả đến xem trở thành miếng mồi ngon cho kẻ xấu.

Những ca sĩ lên tiếng trước các sự việc bất bình, họ không mong có thêm fan ủng hộ hay reo hò, điều họ cần là một môi trường thưởng thức nghệ thuật trong sạch, chí ít ở sân khấu nơi họ diễn. Ca sĩ Amy Winehouse, Sam Carter, Alejandro Sanz… cứng rắn chỉ trích những khán giả đã bỏ tiền đến xem họ hát vì hành động quấy rối và những vị khách lệch lạc trong nhận thức văn hoá, họ không cần xuất hiện lần sau.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI