Uy lực khước từ

14/05/2018 - 09:00

PNO - Khi một người đàn bà, kéo theo nhiều người đàn bà khác,lên tiếng cho quyền nói không, quyền yêu cầu công bằng và lẽ phải, thì đó là lúc định kiến phải bị phá bỏ, giải thoát cho những lần oằn mình chịu đựng khung ràng giới...

Thảm đỏ Liên hoan phim Cannes ngày 12/5 không còn những cô gái quần là áo lụa chăm chăm làm nổi mà thay bằng hình ảnh cực đẹp: 82 nữ nghệ sĩ thuộc ngành công nghiệp phim ảnh, dẫn đầu là Cate Blanchett (Chủ tịch Hội đồng giám khảo Cannes 2018) cùng sải bước tự tin, ngẩng cao đầu với thần thái của những người chiến thắng.

Đó là cuộc tuần hành ôn hòa nhưng đầy uy lực. Những nữ nghệ sĩ chiến thắng nỗi lo bị tẩy chay nếu dám lắc đầu khước từ những câu bông đùa khiếm nhã, nỗi lo bị “cạch mặt” nếu dám mở miệng đòi quyền lợi chính đáng.

Uy luc khuoc tu

Cate Blanchett cùng các nữ nghệ sĩ tuần hành ngay tại Cannes vì nữ quyền

Diễn viên Cate Blanchett, Jane Fonda, Kristen Stewart, đạo diễn Ava DuVernay, Patty Jenkins… đã đứng bên nhau trong một sự kiện được kỳ vọng tạo bước ngoặt cho làng giải trí.

Cuộc tuần hành kết thúc ngay trước bậc thang của thảm đỏ - hình tượng của sự thăng tiến và quyết tâm vươn đến đỉnh vinh quang của những trái tim nóng, những tài năng không thỏa hiệp với bóng tối tội lỗi.

Cate Blanchett và nhà làm phim tài liệu Agnès Varda, đại diện cho những nữ nghệ sĩ, đã đọc tuyên bố: “Phụ nữ không phải là thành phần thiểu số và trong nền công nghiệp này cũng thế. Là phụ nữ, chúng tôi phải đối mặt với những thách thức chỉ chúng tôi mới thấm thía nó kinh khủng đến thế nào. Ngày hôm nay, chúng tôi đứng trên những bậc thang này, chính là biểu tượng của lòng quả quyết và cam kết cho một hành trình đi lên. Những bậc thang này dành cho tất cả mọi người và phụ nữ ơi, hãy cùng bước lên đỉnh cao”.

Cate Blanchett là diễn viên của những kỳ tích. Bà là nữ diễn viên Úc đầu tiên giành tượng vàng Oscar, chinh phục lần lượt Quả cầu vàng, BAFTA, SAG… Xuất hiện ở Cannes lần này, Cate Blanchett là Chủ tịch Hội đồng Giám khảo, là cái tên được trông đợi và bà đã quyết định hành động, với thái độ tinh tế nhưng đầy cương quyết.

Chỉ có 3/21 phim tranh giải Cành cọ vàng năm nay thuộc về đạo diễn nữ. Lịch sử 71 năm của Cannes có đến 1.645 phim của đạo diễn nam được chọn tham gia tranh giải, nhưng đến nay mới chỉ có nữ đạo diễn Jane Campion giành Cành cọ vàng. 

Công lý luôn chiến thắng. Đó là thông điệp của vô số phim Hollywood, nhưng chua chát thay, trong thực tế của chính Hollywood, công lý không đương nhiên có được. Phải cần rất nhiều lần “thay máu”, rất nhiều cá nhân dám đối mặt, đối chất với nỗi ám ảnh và sự suy sụp cùng cực của chính bản thân, lên tiếng bảo vệ nữ quyền, phá bỏ cái gọi là “văn hóa Hollywood” mà những ông trùm như Harvey Weinstein góp tay viết nên. 

Thiên Như

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI