‘Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam’ thu hẹp, thiếu chất

10/10/2018 - 06:00

PNO - Không chỉ thu hẹp quy mô, chất lượng của các nhà thiết kế, thương hiệu tham gia chương trình này cũng có sự thay đổi rõ nét.

Tuần lễ thời trang thu hẹp quy mô

Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam - Vietnam International Fashion Week (VIFW) được tổ chức lần đầu vào năm 2014, quy tụ các nhà thiết kế (NTK) trong và ngoài nước. Cuối tháng Mười tới đây, sự kiện này sẽ trở lại tại Hà Nội, dành cho mùa Thu - Đông.

Sau 4 năm tổ chức, VIFW đã được nhớ mặt gọi tên trong làng mốt Việt. Ngầy ấy thời gian cũng cho thấy sự thay đổi rõ nét của sự kiện này, nhưng với lượng, chất ngày càng giảm. So với thời điểm năm 2014, quy mô của sự kiện đã bị thu hẹp.

VFIW, thời điểm mới xuất hiện, diễn ra trong gần trọn một tuần (từ 1-6/12/2014). Trong đó, có 5 ngày dành cho việc trình diễn. Riêng NTK Nguyễn Công Trí được diễn độc lập 1 show trong ngày mở màn. 4 ngày sau, mỗi ngày gồm 2 suất diễn, mỗi suất giới thiệu 2 bộ sưu tập (BST).

‘Tuan le Thoi trang Quoc te Viet Nam’ thu hep, thieu chat
BST của NTK Công Trí được trình diễn tại VIFW 2014

Đến năm 2015, VIFW diễn ra từ 14-18/10. Tuy nhiên, số lượng đêm trình diễn chỉ còn 4, với 8 suất diễn, gồm 19 BST. Trong đó, đỉnh điểm mỗi ngày diễn 6 BST trong khoảng thời gian từ 20-22g. Các buổi diễn thường kết thúc khá muộn do số lượng BST bị dồn vào một đêm diễn khá nhiều.

Sang năm 2016, VIFW được chia làm 2 mùa Xuân - Hè và Thu - Đông. Với mùa Xuân - Hè được tổ chức tại TP.HCM, chương trình rút gọn còn 4 ngày, từ 23-26/4. Số suất diễn dành cho các BST chỉ còn 7. Trong đó, ngày 24, 25/4, 6 BST được gom trình diễn trong một đêm.

Số lượng suất diễn được duy trì với 2 lần tổ chức vào năm 2017 và mùa Xuân - Hè 2018 tại TP.HCM. Để kịp tiến độ khi số lượng suất diễn bị cắt giảm, BTC đã dồn nhiều BST vào 1 suất diễn. Đỉnh điểm mùa Xuân - Hè 2017 có đêm diễn đến 8 BST.

‘Tuan le Thoi trang Quoc te Viet Nam’ thu hep, thieu chat
Ở những mùa gần đầy, VIFW cắt bớt suất diễn, thời gian tổ chức ngắn lại

Mùa Thu - Đông năm nay, VIFW có 2 NTK Việt tham gia là Lâm Gia Khang, Nguyễn Tiến Truyển, 7 thương hiệu và 5 học viên của Học viện Thời trang London. Phía quốc tế có ba nhà thiết kế: Mehmet Koymen (Thổ Nhĩ Kỳ), Jorge Duque (Colombia), Jovana Benoit (Haiti) và 3 thương hiệu đến từ Pháp. Trong đó, 5 học viên của học viện sẽ được gộp lại trình diễn trong 1 show. VIFW Thu - Đông 2018 diễn ra trong 3 ngày từ 25-27/10.

Với chương trình sắp diễn ra tới đây, thời gian diễn chỉ còn trong 3 ngày, số suất diễn tối đa mà VIFW có được chỉ từ 5-6. Số lượng show diễn giảm hẳn, còn khoảng 16 show (5 học viên của học viện thời trang được gộp làm 1), trong khi đó, những mùa trước phần lớn đều vượt con số 20.

Giảm chất

Không những thế, VIFW Thu - Đông 2018 còn giảm hẳn về chất lượng các NTK tham gia. Gương mặt nổi bật nhất phía Việt Nam là Lâm Gia Khang - một NTK trẻ được chú ý trong hơn 2 năm trở lại đây. Lâm Gia Khang giữ vai trò mở màn cho sự kiện lần này. 

‘Tuan le Thoi trang Quoc te Viet Nam’ thu hep, thieu chat
Lâm Gia Khang sẽ diễn BST mở màn VIFW Thu - Đông 2018, diễn ra ở Hà Nội

Trong khi đó, vài mùa trước, VIFW quy tụ hàng loạt cái tên lớn, nổi bật của thời trang Việt tham gia như: Công Trí, Hoàng Hải, Lê Thanh Hòa, Phương My, Đỗ Long, Chung Thanh Phong, Adrian Anh Tuấn, Li Lam, Thủy Nguyễn… Ở phương diện quốc tế, năm nay, VIFW cũng chỉ có 3 NTK và 3 thương hiệu ngoại quốc, nhưng về chất lượng lẫn sự ảnh hưởng với làng thời trang vẫn còn là dấu chấm hỏi. Trong khi đó, năm 2014, 2015, đã có một số cái tên có tiếng tham gia như: Frederick Lee (Singapore), Antonio Grimaldi (Ý), On Aura Tout Vu (Pháp).

‘Tuan le Thoi trang Quoc te Viet Nam’ thu hep, thieu chat
NTK Hoàng Hải trong show diễn mới nhất tại Cannes, Pháp

Năm 2014 khi lần đầu xuất hiện, VIFW trở thành một trong những sự kiện nổi bật. Tuy nhiên, sau 4 năm và 7 mùa tổ chức, độ thu hút của chương trình ngày càng giảm. Đây cũng là vấn đề quen thuộc của các chương trình được tổ chức dài kỳ tại Việt Nam, trong đó có không ít sự kiện thời trang có thâm niên. Về mặt truyền thông, quảng bá ở hiện tại, VIFW không còn là lựa chọn tối ưu như 4 hoặc 3 năm về trước khi sự kiện mới được tổ chức.

Việc các NTK có danh tiếng không còn mặn mà với tuần lễ thời trang là việc dễ hiểu bởi trong 2 năm trở lại đây, số lượng show cá nhân xuất hiện ngày càng nhiều, cả trong và ngoài nước - khi đủ tiềm lực. Không chỉ các NTK, nhiều thương hiệu đều có show diễn riêng. Đây được xem là xu hướng phát triển tất yếu bởi có nhiều lợi ích.

‘Tuan le Thoi trang Quoc te Viet Nam’ thu hep, thieu chat
2 người mẫu trình diễn trong show cá nhân - Into the dark - của NTK Đỗ Long. Anh từng tham gia VIFW năm 2017.

Thời điểm năm 2013, 2014, nếu như Đỗ Mạnh Cường, Công Trí là những cái tên hiếm hoi có show diễn độc lập thì năm 2017, 2018 số lượng này gia tăng đáng kể. Và họ đều là những cái tên từng tham gia VIFW như: Hoàng Hải, Lê Thanh Hòa, Chung Thanh Phong, Đỗ Long, Adrian Anh Tuấn, Li Lam… Hầu hết các show đều được tổ chức khá hoành tráng, chỉn chu. Việc các NTK tách ra thực hiện show diễn cá nhân là lúc số lượng NTK tham gia VIFW ngày càng giảm.

Dù có những áp lực nhất định, việc tổ chức một show cá nhân mang đến lợi ích, hiệu quả lớn. Khi một show diễn được tổ chức độc lập, thương hiệu được quảng bá tuyệt đối, không bị trùng lắp khi có nhiều BST, thương hiệu cùng xuất hiện trong một đêm diễn. NTK chủ động trong mọi việc - từ lên ý tưởng cho show diễn, bài trí sàn diễn… Độ phủ sóng truyền thông cũng hiệu quả hơn khi hầu hết các show diễn cá nhân đều được cân nhắc về thời gian tổ chức, không mang tính tập trung như tuần lễ thời trang.

‘Tuan le Thoi trang Quoc te Viet Nam’ thu hep, thieu chat
Show diễn của NTK Lê Thanh Hòa năm 2018 được tổ chức trên du thuyền, tại Hạ Long. Hình thức kết hợp trình diễn thời trang gắn với các địa điểm du lịch nổi tiếng đang thịnh hành trong làng mốt Việt.

NTK sẽ có cơ hội đưa sản phẩm đến với khách hàng tiềm năng khi nắm quyền chủ động trong việc mời khách. NTK và ê-kíp cũng sẽ chủ động hơn trong việc xin và sử dụng nguồn tài trợ. Gần đây, việc gắn show diễn với các địa điểm du lịch trở nên thịnh hành. NTK xin được nguồn tài trợ tốt, lại có thêm điểm nhấn cho sản phẩm, dễ tạo dấu ấn hơn. Những điều này khó hoặc không thể thực hiện khi tham gia vào những tuần lễ thời trang được tổ chức cố định.

Việt Nam hiện là một trong những thị trường thời trang tiềm năng, nhưng vẫn chưa thực sự có tiếng vang và tầm ảnh hưởng. Vì thế, việc quy tụ các nhà mốt danh tiếng với những BST có chất lượng về tham gia tuần lễ thời trang cũng ít nhiều gặp trở ngại. Có thể thấy, 2 mùa gần đây, những NTK, thương hiệu ngoại quốc tham gia VIFW đều mang tính giao lưu, giới thiệu chứ chưa mang tính chất của một tuần lễ thời trang để tạo ra những xu hướng thực sự.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI