Từ 'Lôi vũ' đến 'Tiếng sét trong mưa'

05/09/2019 - 12:48

PNO - Một không gian thuần chất Nam bộ đã được tái hiện trên phim, cho khán giả cảm giác được trở về với không gian sinh hoạt của người xưa một cách sống động.

Những tập đầu của bộ phim vừa lên sóng THVL1, khung 20 giờ, từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần, bắt đầu từ ngày 2/9. Đây là dự án có kinh phí đầu tư lên đến gần 10 tỷ đồng của đạo diễn Phương Điền. Được phóng tác từ vở cải lương kinh điển (tác giả Tào Ngu), phim từng có tiêu đề là , nay đổi thành , được khán giả mong đợi từ những ngày mới khởi quay.

Tu 'Loi vu' den 'Tieng set trong mua'
Thị Bình và Khải Duy - hai vai diễn kinh điển lấy nước mắt của khán giả qua diễn xuất của Nhật Kim Anh và Cao Minh Đạt - Ảnh: Mega GS

Đậm dấu ấn văn hoá Việt

Vở cải lương Lôi Vũ (soạn giả Thế Anh - Thế Châu) từng gắn liền với tên tuổi của các nghệ sĩ: NSND Minh Vương, NSND Lệ Thủy, NSƯT Tô Kim Hồng, NSƯT Thanh Nguyệt… nay được biên kịch Hạ Vũ chuyển thể thành 54 tập phim truyền hình. Bộ phim thử thách đạo diễn Phương Điền ngay từ khâu chọn diễn viên. Suốt hàng tháng trời anh tìm người phù hợp cho vai Phượng, để rồi cuối cùng chọn gương mặt trẻ Oanh Kiều. Vai chính Thị Bình do diễn viên Nhật Kim Anh đảm nhận.

“Khi nhận lời làm một tác phẩm quá nổi tiếng, lại có nguồn gốc từ tác phẩm Trung Quốc, tôi đã đắn đo mãi, sợ câu chuyện của mình sẽ bị ảnh hưởng văn hóa của họ. Nhưng khi đọc xong kịch bản, tôi thấy rõ ràng đặc tính văn hóa trong đó hoàn toàn là của mình, còn xã hội phong kiến thời nào cũng vậy - cũng có những bà hội đồng, những thân phận phụ nữ, tôi đòi...

Có điều, bối cảnh bản gốc là mỏ than, nhưng vì không đủ kinh phí nên tôi đổi thành rừng cao su. Nhờ vậy, chúng tôi lại được rất nhiều về mặt hình ảnh mà vẫn chuyển tải trọn vẹn các tình tiết” - đạo diễn Phương Điền chia sẻ.

Những tập phim vừa phát sóng ghi điểm với khán giả về nhiều mặt. Ngoài dàn diễn viên thể hiện khá thuyết phục, bối cảnh, đạo cụ chỉn chu từng chi tiết cũng là điểm cộng. Có rất nhiều bối cảnh cho thuê để làm phim xưa, nhưng vì không muốn trùng lặp, đạo diễn đã đi khắp các tỉnh miền Tây, lặn lội vào vùng sâu vùng xa để tìm cho được ngôi nhà cổ ưng ý.

“Giá thuê một ngày là 18 triệu đồng, tôi phải… năn nỉ để được giảm còn 9 triệu đồng/ngày. Đoàn phim đã luôn phải cố gắng quay vét đến tận 11, 12 giờ đêm, có khi quay đến 2 giờ sáng. Để quay phim này, tôi đã đi tìm không dưới 100 ngôi nhà cổ. Xuống miệt An Giang, qua Đồng Tháp rồi về Đồng Nai, lên mạng rồi hỏi thăm các họa sĩ thiết kế…

Tìm được rồi thì phải mua thêm bàn ghế, bình cổ, đạo cụ cho đúng bối cảnh sống, tính cách của từng nhân vật. Có những lúc tưởng đã bế tắc, phải bỏ cuộc rồi. Khi xem lại những thước phim từ phòng dựng, tôi mới thấy nhẹ lòng” - đạo diễn Phương Điền tâm sự.

Những vai diễn để đời

Tiếng sét trong mưa quy tụ lực lượng diễn viên khá hùng hậu: Cao Minh Đạt (vai Khải Duy), Khương Thịnh (Khải Văn), Lê Bê La (Hiểm), Cao Thái Hà (Hai Sáng), NSƯT Diệu Đức (bà hội đồng), NSƯT Thanh Nam (ông Quý), Lâm Minh Thắng (Hải), Kiều Khanh (Hạnh Dung)… Mỗi người một số phận, góp vào “bi kịch đẫm nước mắt” của bộ phim những cung bậc cảm xúc đắt giá.

Thị Bình và Khải Duy - hai nhân vật chính - có thể sẽ là hai vai diễn để đời của Nhật Kim Anh và Cao Minh Đạt. Vai diễn của Nhật Kim Anh kéo dài từ lúc còn thiếu nữ đến khi trở thành vợ, làm mẹ của 30 năm sau, với đầy biến cố, thảm kịch.

“Hai năm sau khi đóng Thị Bình, tôi không nhận thêm vai diễn mới nào nữa, vì còn quá nhiều cảm xúc với nhân vật. Tôi từng nghĩ, Thị Bình là vai diễn quá sức với mình. Cảm xúc của nhân vật này thật… khủng khiếp. Đó là vai diễn cực kỳ khó, không phải diễn về hình thể, cơ mặt mà phải bằng ánh mắt. Làm sao đôi mắt lột tả được cảm xúc của nhân vật ở từng khoảnh khắc đúng với tâm trạng. Có thể nói, đây là vai diễn kinh điển với tôi. Sống cùng Thị Bình lâu, mãi gần đây tôi mới dám nhận thêm vai diễn khác” - Nhật Kim Anh chia sẻ.

Thị Bình cũng là nhân vật khiến khán giả khóc nhiều nhất. Nhật Kim Anh đã rất thành công từ lối diễn xuất tâm trạng bằng mắt trong bộ phim điện ảnh đầu tay - Long Thành cầm giả ca. Lần này, Thị Bình đánh dấu một bước chuyển mới, cao hơn với nghề của Nhật Kim Anh.

Diễn viên Cao Minh Đạt nói, khi xem lại phim, anh cứ có cảm giác như mọi thứ mới hôm qua. “Lâu lắm rồi tôi mới lại có một vai diễn hay như Khải Duy. Áp lực với tôi là làm sao để hấp dẫn được khán giả bằng một vai đa diện đến như vậy” - anh nói. Khải Duy của Cao Minh Đạt là chủ đồn điền cao su khét tiếng độc ác, gia trưởng, nhưng cũng vô cùng chung tình, chịu nhiều đau khổ, giày vò khi mất vợ con.

Khá lâu rồi, Cao Minh Đạt lẫn Khương Thịnh, Lê Bê La… mới có những vai diễn thật sự ấn tượng. Tiếng sét trong mưa, ngay từ khi khởi động đến những thông tin hậu trường, teaser… hé lộ trên fanpage, đã thu hút hàng triệu lượt xem, có thể là một kỳ tích cho phim truyền hình phía Nam. 

Một không gian thuần chất Nam bộ đã được tái hiện trên phim. Nhờ sự chăm chút của đạo diễn mà từng cái quạt nhỏ, đồng hồ xưa, ấm tách, rèm cửa… đều cho khán giả cảm giác được trở về với không gian sinh hoạt của người xưa một cách sống động.

“Kể cả việc tìm cho được trái bần ổi, đến người miền Tây còn nói giờ bần ổi không còn đâu, tôi chạy khắp nơi mới tìm ra… hai cây. Mua trái, mua luôn cây về, vì sợ đến một lúc nào đó, cây bần ổi cũng sẽ mất” - đạo diễn nói vui.

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI