Trung Quốc bắt 251 người vì vi phạm bản quyền phim ảnh

01/05/2019 - 10:00

PNO - Bộ Công an Trung Quốc cho biết trong thời gian tới sẽ tiến hành nhiều biện pháp cứng rắn để trấn áp tình trạng vi phạm bản quyền tại quốc gia này.

Chiều 29/4, Bộ Công an Trung Quốc tổ chức cuộc họp báo tại thành phố Dương Châu, tỉnh Giang Tô, thông báo về việc triển khai và trấn áp các hoạt động phi pháp mang tính hình sự về vi phạm bản quyền phim ảnh trong thời gian qua.

Theo Bộ Công an Trung Quốc, việc làm này là cần thiết để cải thiện khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Trung Quốc.

Trung Quoc bat 251 nguoi vi vi pham ban quyen phim anh
Cuộc họp báo về vụ án vi phạm bản quyền lớn trong lịch sử Trung Quốc diễn ra vào chiều 29/4.

Cảnh sát điều tra 25 vụ án vi phạm bản quyền, đưa tổng số nghi phạm bị bắt lên đến 251 người. Có 361 trang web video lậu, 57 ứng dụng, 7 máy chủ sàng lọc và 14.000 thiết bị để sản xuất video lậu độ nét cao bị phát hiện, thu giữ liên quan vụ án này với tổng số tiền là 230 triệu NDT. Chỉ riêng tại một khu vực, 59 nghi phạm đã bị bắt giữ và hơn 13.600 thiết bị đã bị thu giữ, bao gồm cả phần cứng và máy chủ, mã hóa.                                          
Vào dịp tết vừa qua, 8 bộ phim gồm: Lưu lạc địa cầu, Tân vua hài kịch, Crazy Alien… đều được phát tán cùng ngày hoặc chỉ sau một, hai ngày công chiếu. Việc này trở thành sự cố vi phạm bản quyền nghiêm trọng nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Theo dữ liệu giám sát của Hiệp hội Bản quyền Trung Quốc, tính đến ngày 6/3, có 38.900 đường link vi phạm bản quyền đối với phiên bản phân giải cao của 8 bộ phim trên với tổng số lần nhấp để phát là khoảng 82,82 triệu. Thiệt hại phòng vé ban đầu ước tính khoảng 787 triệu NDT. 

Trung Quoc bat 251 nguoi vi vi pham ban quyen phim anh
Bộ phim Crazy Alien trên một web phim lậu

Nhiều nghệ sĩ, đạo diễn trong làng phim ảnh đã tham gia buổi họp báo này. Họ là những người sáng tạo nội dung chính cho những bộ phim trong dịp tết, cũng chính là nạn nhân của việc vi phạm bản quyền.

Ngô Kinh chia sẻ: “Vấn đề này ảnh hưởng đến toàn bộ ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình. Hành động ăn cắp và phát tán bất hợp pháp thực sự nghiêm trọng. Nếu người tạo ra một tác phẩm tốt không thể hưởng lợi từ công việc thì chu trình sáng tạo phim điện ảnh và truyền hình sẽ bị phá vỡ. Chúng ta vì thế cũng sẽ khó nói về sự phát triển lành tính”.

Trung Quoc bat 251 nguoi vi vi pham ban quyen phim anh
Nhiều nghệ sĩ, đạo diễn tham gia buổi họp báo và cho ý kiến về thực trạng vi phạm bản quyền phim ảnh.

Ngoài vụ án vi phạm bản quyền trong dịp tết, cảnh sát cả nước cũng tham gia vào chuỗi dự án “2.15”- điều tra và phá huỷ nhiều web lậu, một số ứng dụng vi phạm bản quyền truyền hình, phim ảnh. Ứng dụng Twist Film với hơn 100 triệu người dùng, cung cấp hơn 150.000 bộ phim lậu đã bị phá huỷ. Ngoài ra, một diễn đàn gồm 170.000 thành viên có tên BTBus hay Qiu Xia, BT Movie Paradise - một trang web có 3,7 triệu khách truy cập mỗi ngày cũng bị dẹp trong vụ án này.

Vụ án được phá nhưng không phải là dấu chấm hết cho việc chống vi phạm bản quyền tại TQ. Bộ Công an TQ cho biết, bước tiếp theo của Cục quản lý Bản quyền quốc gia là thực hiện một hành động đặc biệt về bảo vệ bản quyền của các bộ phim điện ảnh, tăng thêm các nỗ lực trấn áp vi phạm bản quyền.

Thuỵ Khuê (theo QQ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI