Trận đấu gây tranh cãi trong sự nghiệp của Lý Tiểu Long được tái hiện trên màn ảnh rộng

07/09/2017 - 14:58

PNO - Đồng thời, một phần cuộc đời cũng như hoài bão mang võ thuật Trung Hoa truyền bá ra thế giới của cố diễn viên gạo cội sẽ được tái hiện trong phim điện ảnh sắp ra rạp.

Ở tuổi 32, Lý Tiểu Long qua đời để lại nhiều sự tiếc nuối trong lòng khán giả, giới mộ điệu. Trong khoảng thời gian không quá dài của cuộc đời, Lý Tiểu Long đã để lại nhiều câu chuyện bất hủ, trở thành đề tài của điện ảnh nói riêng, nghệ thuật nói chung trong suốt 44 năm qua.

Tran dau gay tranh cai trong su nghiep cua Ly Tieu Long duoc tai hien tren man anh rong
Cuộc đời, sự nghiệp của Lý Tiểu Long đã trở thành một hình tượng lớn trong lòng khán giả

Những ngày tháng 9 tới đây, một tác phẩm điện ảnh mới về Lý Tiểu Long sẽ chính thức ra rạp với tên gọi Birth of Bruce Lee - Câu chuyện Lý Tiểu Long: sự ra đời của rồng. Nội dung phim kể về một khoảng thời gian ngắn trong cuộc đời của Lý Tiểu Long với bối cảnh là San Francisco những năm đầu thập niên 60.

Thời điểm này, Lý Tiểu Long vẫn còn là một diễn viên chưa nhiều người biết đến, làm chủ một lớp dạy võ cho người phương Tây. Chàng trai trẻ mang ước vọng sẽ được truyền bá rộng rãi võ thuật Trung Hoa truyền thống đến một phạm vi rộng hơn. Nhưng, vô tình mong ước và việc làm của Lý Tiểu Long lại trở thành cái gai trong mắt của những người Trung Quốc tại San Francisco. Cũng chính vì điều này, Lý Tiểu Long đã nhận được lời thách đấu với cao thủ Bắc Thiếu Lâm - Hoàng Trạch Dân. Bộ phim sẽ kể về quá trình Lý Tiểu Long tập luyện, chuẩn bị cho trận đấu đi vào lịch sử này.

Tran dau gay tranh cai trong su nghiep cua Ly Tieu Long duoc tai hien tren man anh rong
 
Tran dau gay tranh cai trong su nghiep cua Ly Tieu Long duoc tai hien tren man anh rong
Một số cảnh quay trong phim mới về Lý Tiểu Long, ra mắt trong tháng 9/2017

Đến hiện tại, kết quả trận đấu này vẫn còn gây tranh cãi bởi Lý Tiểu Long cho rằng đã hạ gục đối thủ sau 3 phút, còn Hoàng Trạch Dân lại cho biết trận đấu kéo dài 20 phút nhưng vẫn không phân thắng bại. Tuy nhiên, không thể phủ nhận đây chính là trận đấu tạo nên cột mốc lớn trong cuộc đời, sự nghiệp của nam diễn viên hành động danh tiếng. Sau trận đấu trên, Lý Tiểu long bắt đầu nghiên cứu để kết hợp giữa văn hoá phương Tây và võ thuật phương Đông truyền thống để cho ra đời môn phái Triệt quyền đạo, vẫn còn được biết đến ở hiện tại.

Trailer của Birth of Bruce Lee - Câu chuyện Lý Tiểu Long: sự ra đời của rồng:

 

Bộ phim Birth of Bruce Lee - Câu chuyện Lý Tiểu Long: sự ra đời của rồng do do đạo diễn George Nolfi thực hiện, dựa trên kịch bản do bộ đôi tác giả từng nhận đề cử Oscar Stephen J. Rivele và Christopher Wilkinson viết. Diễn viên thủ vai Lý Tiểu Long là Ngũ Doãn Long. Chàng trai này tập luyện kungfu từ năm 7 tuổi, có hơn 15 năm kinh nghiệm trong ngành điện ảnh với cương vị chỉ đạo võ thuật. Để hoàn thành trọn vẹn vai diễn này, Ngũ Doãn Long đã đọc rất nhiều tài liệu, tập luyện nghiêm túc và nỗ lực hết mình không phải để bắt chước mà để vinh danh Lý Tiểu Long, một tượng đài võ thuật có sức ảnh hưởng sâu rộng.

Tran dau gay tranh cai trong su nghiep cua Ly Tieu Long duoc tai hien tren man anh rong
 
Tran dau gay tranh cai trong su nghiep cua Ly Tieu Long duoc tai hien tren man anh rong
Bối cảnh phim được lấy ở San Francisco, mang người xem trở lại thập niên 60

Trước dự án điện ảnh này, trên màn ảnh rộng, cuộc đời và sự nghiệp của Lý Tiểu Long đã được khắc hoạ qua 2 phim khác vào năm 1993 và 2010. Cụ thể, năm 1993, phim Rồng: Câu chuyện của Lý Tiểu Long ra đời, vợ của Lý Tiểu Long có tham gia viết kịch bản, kể về cuộc đời thăng trầm của ngôi sao võ thuật, đặc biệt khai thác yếu tố lãng mạn về đời tư, chuyện tình cảm, hôn nhân trong những năm ngắn ngủi của cuộc đời. 

Mãi 17 năm sau, Lý Tiểu Long: Anh trai tôi là bộ phim điện ảnh tiếp theo nói về Lý Tiểu Long nhưng dưới góc nhìn của 4 anh em nhà họ Lý, mượn lời của Robert Lee (em trai Lý Tiểu Long) để xây dựng hình ảnh của nhân vật chính. Phim nói về thời niên thiếu của Lý Tiểu Long, quãng thời gian sinh sống và lập nghệp ở Hong Kong trước khi đến Mỹ.

Gần đây, một góc khuất trong cuộc đời của Lý Tiểu Long đã được hé lộ. Theo đó, diễn viên Miêu Khả Tú là người đóng cặp với Lý Tiểu Long nhiều nhất trên màn ảnh với 3 phim: Đường Sơn đại huynh (1971), Tinh Võ Môn (1972) Mãnh Long quá giang (1972) từng bị nghi vấn có quan hệ tình cảm với cố diễn viên võ thuật gạo cội.

Tran dau gay tranh cai trong su nghiep cua Ly Tieu Long duoc tai hien tren man anh rong
 
Tran dau gay tranh cai trong su nghiep cua Ly Tieu Long duoc tai hien tren man anh rong
Những cảnh tình tứ của Lý Tiểu Long và Miêu Khả Tú trên màn ảnh

Thời điểm vướng phải tin đồn này, cả hai đều không phủ nhận cũng không xác nhận. Ngày 3/9 vừa qua khi trả lời cho tờ Thời báo Tự do - The Liberty times, Miêu Khả Tú đã thừa nhận chuyện phim giả tình thật với Lý Tiểu Long. Thời điểm này, nam diễn viên danh tiếng đã có vợ. 

Ngoài ra, cuộc đời, sự nghiệp của Lý Tiểu Long cũng đã được tái hiện qua nhiều phim như: truyền hình, tài liệu, tài liệu điện ảnh. 

Cuộc đời của Lý Tiểu Long - Phim tài liệu điện ảnh                                                    

Phim Cuộc đời của Lý Tiểu Long ra đời vào năm 1994 do Mỹ sản xuất. Nội dung kể về quãng đời của ngôi sao võ thuật sau trận đấu lịch sử với Hoàng Trạch Dân và trong quá trình nghiên cứu, tạo ra bộ môn võ Triệt quyền đạo, kết hợp cả văn hoá phương Tây và võ học phương Đông truyền thống. Bộ phim có sự góp mặt của những nhân vật nổi tiếng như: Thành Long, Lý Quốc Hào, Lý Hương Hưng (2 con của Lý Tiểu Long), bà Linda Lee Cadwell - vợ cũ của Lý Tiểu Long.

Lý Tiểu Long: Rồng bất tử - Phim tài liệu truyền hình                           

Bộ phim này cũng được sản xuất vào năm 1994 với nội dung khai thác cuộc đời của Lý Tiểu Long ở vai trò một nghệ sĩ, một diễn viên hơn hơn là một võ sư. Với khoảng 45 phút phát sóng, bộ phim sử dụng những đoạn phỏng vấn của nhiều gương mặt gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp của cố diễn viên để làm rõ hoài bão, mục tiêu và quá trình lập thân lập nghiệp của Lý Tiểu Long ở Hollywood, mảnh đất chưa bao giờ có dấu chân của người châu Á trong thời điểm đó.

Lý Tiểu Long: Hành trình của chiến binh - Phim tài liệu                                              

Đầu thế kỷ 21, câu chuyện về cuộc đời Lý Tiểu Long lại được mang lên màn ảnh. Bộ phim Lý Tiểu Long: Hành trình của chiến binh ra đời năm 2000, tập trung khai thác sâu sắc hành trình võ thuật của Lý Tiểu Long dựa trên những cuộc phỏng vấn các nhân vật có am hiểu về võ thuật, về cuộc đời của nam diễn viên danh tiếng. Phim cũng kết hợp những cảnh hậu trường và cảnh quay thật của Game of death, tác phẩm lúc cuối đời của Lý Tiểu Long.

Đây được đánh giá là tác phẩm tài liệu khai thác tốt và sâu sắc nhất về cuộc đời, sự nghiệp của Lý Tiểu Long.                                                                  

Truyền kỳ Lý Tiểu Long - Phim truyền hình

The Legend of Bruce Lee - Truyền kỳ Lý Tiểu Long là bộ phim truyền hình dài 32 tập của Trung Quốc kể về cuộc đời của nam diễn viên võ thuật từ thuở niên thiếu cho đến lúc nhắm mắt xuôi tay. Bộ phim khai thác tính cách của Lý Tiểu Long và có thêm một số yếu tố kịch tính để phù hợp với thị hiếu khán giả truyền hình. Đảm nhận vai Lý Tiểu Long trong phim là nam diễn viên Trần Quách Quan, người có ngoại hình khá giống Lý Tiểu Long, cũng theo học Triệt quyền đạo và hâm mộ ngôi sao võ thuật từ nhỏ. Bộ phim được ra đời vào năm 2008.

Lý Tiểu Long đã thay đổi thế giới như thế nào - Phim tài liệu điện ảnh

Năm 2009, phim tài liệu điện ảnh Lý Tiểu Long đã thay đổi thế giới như thế nào mang đến một góc nhìn thú vị trong cuộc đời của ngôi sao võ thuật danh tiếng. Phim nói về sự ảnh hưởng của Lý Tiểu Long trên nhiều lĩnh vực của văn hoá như: võ thuật, phim ảnh, ca nhạc… Các câu chuyện đều không theo một mốc thời gian cụ thể nào. Xâu chuỗi mạch phim là cuộc hành trình tìm lại hình ảnh người cha quá cố của con gái Lý Tiểu Long - Lý Hương Ngưng trên chuyến đi từ Mỹ, qua châu Âu, về Trung Quốc.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI