'Thuốc độc' văn hóa núp bóng show hẹn hò

28/08/2018 - 06:00

PNO - Khi khái niệm hiện đại, cởi mở bị đánh tráo cũng là lúc những hành động phi văn hóa được phô bày công khai, thản nhiên.

Trong vòng một năm trở lại đây, những game show hẹn hò phát triển rầm rộ. Để lôi kéo khán giả, các nhà sản xuất bày ra nhiều hình thức như: ca hát, nấu ăn… kết hợp trò chuyện, tìm hiểu. Tuy nhiên, đến mức như Date and kiss của Studio 69 thì mọi thứ đã trở nên dung tục, thô thiển và khó chấp nhận.

'Thuoc doc' van hoa nup bong show hen ho
Những màn hôn hít, sờ mó cơ thể nhau trong phòng kín của các đôi nam nữ chỉ vừa gặp nhau là “đặc sản” của Date and kiss

Lên sóng tập đầu vào ngày 12/8 trên YouTube. Date and kiss đang khiến dư luận hết sức phẫn nộ. Mỗi tập, chương trình có 3 người chơi, gồm 1 nam - 2 nữ hoặc ngược lại. Tập 3 còn có 2 chàng trai thuộc cộng đồng LGBT (*).

Ở vòng đầu tiên, người chơi chính và 2 ứng viên sẽ được bịt mắt, ngồi trò chuyện với nhau. Họ có quyền hôn, sờ, chạm đối phương. Vòng thứ hai, lần lượt từng ứng viên sẽ bước vào một căn phòng tối với người chơi chính, cùng nằm trên một chiếc sofa, tự do trò chuyện, hôn hít và sờ soạng cơ thể nhau. Ứng viên còn lại sẽ theo dõi những cảnh này thông qua một màn hình từ phòng tối. Vòng cuối cùng, người chơi chính sẽ đưa ra quyết định hẹn hò cùng ai.

Trong tập 2, cảnh chàng trai vô tư ôm ấp, vuốt ve vòng ba, dùng tay kéo váy của cô gái hay cô gái còn lại hôn đến tuột cả áo khiến người xem không khỏi đỏ mặt. Sự dung tục không chỉ ở hành động mà còn thể hiện qua câu hỏi gợi tình của cô gái: “Chỉ muốn ôm ngủ, không muốn làm chuyện khác luôn hả?”. Chương trình còn cho người chơi sử dụng rượu nhằm tăng sự kích thích khi ở bên nhau trong phòng tối.

Những hành động vốn bị xem là khiếm nhã, mất văn hóa trong giao tiếp thông thường nay được đưa ra câu khách dưới lớp vỏ của một game show hẹn hò. Date and kiss không khác một “nhà nghỉ” tính giờ thu nhỏ để người chơi thỏa mãn nhu cầu hoặc kiếm tìm sự nổi tiếng.

Đáng nói, cuộc chơi này lại đang thu hút người trẻ tham gia, bất chấp những lời chế nhạo, phỉ báng từ phía dư luận. Liều thuốc độc văn hóa đang được người trẻ tiếp tay một cách tự nguyện tại Date and kiss.

Tự do không đồng nghĩa với lối sống phóng túng, hiện đại không đồng nghĩa với việc va chạm thể xác trước khi tìm hiểu, thiết lập quan hệ. Người trẻ đang ở thời đại hội nhập, tiếp thu những giá trị mới từ thế giới xung quanh nhưng cần có sự chọn lọc khôn ngoan, dựa trên những nền tảng, quy chuẩn căn bản của văn hóa gắn với vùng đất họ sinh sống. Rõ ràng, văn hóa Việt không chấp nhận những quan điểm méo mó đang diễn ra tại Date and kiss.

Để tránh né dư luận, nhà sản xuất tuyên bố miễn trừ trách nhiệm với mọi hành vi, lời nói của người tham gia chương trình, nhưng với format như thế, thì Studio 69 thật khó tránh trách  nhiệm liên quan.

Từ Dare Pong đến Date and kiss và cả những lời khuyên hãy làm tình trước khi tìm hiểu, yêu của “tiến sĩ trị liệu” P., giới trẻ Việt đang bị tiêm nhiễm lối sống phóng túng, bừa bãi, bỏ qua mọi chuẩn mực giá trị của tình yêu, hôn nhân để nuông chiều cảm xúc. Họ không biết, đó cũng chính là mầm mống hủy diệt cảm xúc của họ trong tương lai - khi mọi thứ chỉ được đặt để trên “nhu cầu” nhất thời của cơ thể.

Sau những phản ứng của dư luận, chương trình hiện tạm khóa hai tập đầu tiên để điều chỉnh và có thể sẽ bị cơ quan chức năng xử lý.

Thành Lâm

(*): Cộng đồng những người đồng tính luyến ái nữ (lesbian), đồng tính luyến ái nam (gay), song tính luyến ái (bisexual) và hoán tính (transgender).

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI