Thông điệp Giáng sinh cho người vô gia cư của Banksy lại gây sốt

16/12/2019 - 16:00

PNO - Luôn luôn như thế, bất cứ khi nào một tác phẩm mới của Banksy được công bố, nếu không gây tranh cãi thì cũng làm bứt rứt tâm can những người si mê cái đẹp trần trụi của nghệ thuật đương đại.

Đầu tuần rồi, Banksy đã thực hiện tác phẩm nghệ thuật đường phố mới nhất ở Birmingham, Anh. Men theo bức tường gạch xỉn màu, người nghệ sĩ đã vẽ hai con tuần lộc đang kiệu chân rướn lên không trung. Điểm xuyết giữa những sải chân của chúng còn có những vì sao nhấp nháy. Dường như ai cũng sẽ hình dung phía sau những chú tuần lộc phải là chiếc xe lộng lẫy chứa đầy quà của ông già tuyết. 

Nhưng không, trong tác phẩm graffiti kết hợp sắp đặt của Banksy, chúng đang kéo theo một người đàn ông vô gia cư nằm dài trên băng ghế, lưng tựa vào một bao tải quá khổ lỉnh kỉnh đồ đạc cùng những túi rác. Khi người vô gia cư rời đi, tác phẩm sẽ được tiếp tục với bất cứ ai muốn ngồi lên chiếc ghế, để “hiện thực hóa” giấc mơ được chuyên chở bằng những con tuần lộc.

Thong diep Giang sinh  cho nguoi vo gia cu cua Banksy lai gay sot
Tác phẩm Giáng sinh với người vô gia cư của Banksy tại một bức tường ở Birmingham, Anh

Trong vòng vài giờ đăng tải lên Instagram, video ghi lại giấc mơ của kẻ lang thang được Banksy gửi gắm cho hai con tuần lộc trên tường gạch, đã thu hút 2,1 triệu lượt xem. 

Vào những năm 1990, cả thế giới bắt đầu biết đến Banksy như một nghệ sĩ đường phố ẩn danh người Anh, đồng thời là nhà hoạt động chính trị và đạo diễn phim. Nghệ thuật đường phố phong cách châm biếm, hiện thực phê phán của Banksy được kết hợp một cách tài tình và hài hước giữa vẽ graffiti, stencil graffiti, nghệ thuật 3D, sắp đặt và trình diễn.

Các tác phẩm của ông được xem như hình thức hội họa chính luận, được thực hiện trên tường, gầm cầu, công trình công cộng ở khắp các thành phố lớn trên thế giới như Barcelona, ​​New York, London, San Francisco… Banksy sử dụng nghệ thuật đường phố để đưa các thông điệp chính trị, xã hội, và gần như lật đổ những hình thức hiển thị của các phương tiện truyền thông chính thống.

Graffiti của ông mang lại tiếng nói cho những người sống ở đô thị thấp cổ bé họng. Ngoài giá trị nghệ thuật và thẩm mỹ, các tác phẩm mang thương hiệu Banksy còn được rao bán cực đắt.

Không chỉ những bức ảnh chụp hoặc bản sao các graffiti trên đường phố của Banksy được săn lùng, “bản chính thức” vẽ trên phố của ông cũng thường được mua bằng cách thương lượng để cắt luôn mảng tường chứa tác phẩm đó. Vào tháng 6/2006, Banksy tạo ra Well Hung Lover - hình ảnh một người đàn ông khỏa thân treo ngoài cửa sổ phòng ngủ. Tác phẩm được nhìn thấy từ phố Park ở trung tâm Bristol gây ra tranh luận sôi nổi. Hội đồng thành phố đã phải “trưng cầu ý dân” để quyết định liệu nó nên “ở lại” hay “ra đi”. Kết quả, có đến 97% trong số 500 người được khảo sát ủng hộ bức tranh và cuối cùng, nó đã được giữ lại trên bức tường của tòa nhà.

Tuy nhiên, một số người lại cho rằng, công việc của ông chỉ đơn giản là… phá hoại. Người nghệ sĩ lẳng lặng “đáp trả” bằng một số tác phẩm nghệ thuật điên rồ bậc thầy khác. 

Ngoài hội họa, bộ phim tài liệu của Banksy cũng đã ra mắt tại Liên hoan phim Sundance năm 2010. Tháng 1/2011, phim này được đề cử giải Oscar cho phim tài liệu hay nhất. Năm 2014, ông được trao giải Nhân vật của năm tại Giải thưởng Webby.

An An 
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI