Thị trường phim trực tuyến có bản quyền: Nỗ lực tránh giẫm chân

18/07/2019 - 07:13

PNO - Thị trường xem phim trực tuyến có bản quyền ở Việt Nam còn khá non trẻ so với các nước, nhưng vẫn nhộn nhịp nhờ nhiều thương hiệu lớn trên thế giới cùng tham gia khai thác với các đơn vị trong nước.

Để không giẫm chân nhau, mỗi đơn vị đều tận dụng lợi thế riêng nhằm lôi kéo khách hàng, đồng thời hướng đến việc triệt hạ những trang phim lậu.

Tuần qua, ba đơn vị gồm HBO Asia, đại lý phân phối Q.net và FPT Play đã giới thiệu dịch vụ truyền hình trực tuyến HBO Go tại Việt Nam, trên ứng dụng FPT Play. Việt Nam là quốc gia thứ sáu của châu Á, sau Hồng Kông (Trung Quốc), Indonesia, Malaysia, Philippines và Singapore HBO Go có mặt. Giờ đây, người dùng có thể đăng ký gói HBO Go trên FPT Play giá 79.000 đồng/tháng hoặc gói combo 3 trong 1 (gồm HBO Go, truyền hình giải trí và gói độc quyền Serie A & FA Cup) giá 100.000 đồng/tháng là có thể trải nghiệm hàng ngàn giờ phim do HBO sản xuất tại Mỹ và châu Á (HBO Originals) như series phim Chiến hữu, mùa phim mới nhất của series Trò chơi vương quyền; xem các tập HBO Originals mới cùng giờ phát sóng với Mỹ; những phim bom tấn Hollywood; phim ăn khách châu Á, các chương trình dành cho trẻ em, chương trình thể thao…

Thi truong phim truc tuyen co ban quyen: No luc tranh giam chan
Trong cuộc chiến giành thị phần và chống phim lậu, nhiều đơn vị trong nước đã bắt tay nhau sản xuất, phát hành phim (một cảnh trong phim Hậu duệ mặt trời phiên bản Việt)

Sự xuất hiện của HBO Go góp thêm phần sôi động cho thị trường xem phim trả tiền tại Việt Nam vốn đang có nhiều tên tuổi lớn như Netflix (Mỹ), iFlix (Malaysia), Film+, Danet, Clip TV (Việt Nam). Bắt đầu rộ lên từ năm 2016 với việc Netflix đến Việt Nam, dịch vụ xem phim có bản quyền, sau ba năm phát triển, đã góp phần thay đổi thói quen xem phim của người Việt. Với mức giá thuê bao chỉ từ 50.000 đồng/tháng, tương đương với một tô phở, người dùng có thể thoải mái thưởng thức những bộ phim trong và ngoài nước cùng nội dung trên các kênh truyền hình truyền thống.

Yếu tố giá cả cũng chính là lợi thế của các đơn vị trong nước so với hầu hết các đơn vị nước ngoài. Mức phí của iFlix là 59.000 đồng/tháng, HBO Go là 79.000 đồng/tháng, trong khi Netflix lên đến 260.000 đồng/tháng. Đầu tháng này, Film+ còn giới thiệu dịch vụ xem phim thoải mái, không giới hạn số lần, trong vòng 48 giờ, những bộ phim chiếu rạp với phí thuê lần đầu chỉ 5.000 đồng.

Bà Nguyễn Thu Hương, Giám đốc nội dung của FPT Play - đơn vị HBO Go tại Việt Nam, cho biết: “Ở nước ngoài, phí xem một mùa phim của Game of Thrones (Trò chơi vương quyền) cũng đã hơn 30 bảng Anh. Để HBO Asia chấp nhận mức giá thuê bao 79.000 đồng/tháng của gói HBO Go độc lập tại Việt Nam, FPT Play đã phải mất rất nhiều thời gian để thương lượng, vì những thương hiệu lớn không muốn đưa ra mức phí quá thấp. Với hàng trăm giờ phim điện ảnh bom tấn và hàng ngàn giờ phim series đình đám, độc quyền thì mức giá này đã là rất hợp lý”.

Trước sức ép của các “ông lớn” nước ngoài, vốn có lợi thế ở phần nội dung, các đơn vị trong nước phải nỗ lực tìm hướng đi khác, chủ yếu tận dụng lợi thế bản địa, mang đến những sản phẩm phù hợp với tâm lý, văn hóa Việt. Một trong nhiều hướng đi là bắt tay với các nhà làm phim trong nước để sản xuất phim. Glee phiên bản Việt, Hậu duệ mặt trời, Mối tình đầu của tôi… đã lên sóng là những ví dụ.

Thi truong phim truc tuyen co ban quyen: No luc tranh giam chan

Nhiều phim có mức đầu tư cao hơn hẳn so với các phim dài tập phát trên truyền hình truyền thống, nên thu hút lượng lớn người xem. Thậm chí, Hậu duệ mặt trời bản Việt, sau khi ra mắt khán giả trong nước, còn được Trung Quốc mua lại bản quyền phát sóng. Cái bắt tay này còn được thấy ở việc phát hành trực tuyến nhiều phim Việt mới chiếu rạp. Danet (thuộc BHD), Film+ (thuộc Galaxy M&E) là hai đơn vị mạnh nhất khoản này, vì BHD và Galaxy M&E đều là những đơn vị lớn chuyên sản xuất, phát hành phim Việt. Sự hợp tác ấy vừa mang lại thuận tiện cho khán giả (bởi không phải ai cũng có điều kiện đến rạp, nhất là khán giả vùng sâu vùng xa) vừa giúp nhà làm phim tăng lợi nhuận, vì có thêm kênh phát hành.

Cùng khai thác một thị trường, tất nhiên sẽ có sự cạnh tranh giữa các đơn vị trong và ngoài nước. Tuy nhiên, đối với người trong cuộc, đây không chỉ là cuộc chiến giành khán giả mà còn là cuộc chiến với những trang phim lậu. Theo anh Đình Vũ, đại diện Danet: “Đối thủ lớn nhất của các đơn vị cung cấp dịch vụ xem phim trực tuyến có bản quyền tại Việt Nam chính là những trang phim lậu, chứ không phải những đơn vị chính thức đang kinh doanh trong lĩnh vực này. Hiện nay, ý thức xem phim trả tiền đã có. Một số trang chiếu lậu cũng có thiện chí gỡ phim xuống khi đơn vị giữ bản quyền yêu cầu. Nhưng số trang làm được như vậy cũng như số người chủ động tìm đến những trang có bản quyền chưa nhiều, nên cuộc chiến với các trang web lậu vẫn còn căng thẳng”. 

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI