Thí sinh và giám khảo

15/10/2017 - 12:00

PNO - Đây là hai phía nhạy cảm của bất cứ cuộc thi nào, nhưng đặc biệt, những cuộc thi về nhan sắc với người mẫu, hoa hậu, hoa khôi, thì mức độ nhạy cảm thật khó diễn tả bằng lời

Bởi vì, người ta luôn có sự so sánh giữa giám khảo và thí sinh. Thí dụ, ở chương trình truyền hình thực tế đang hot hiện nay Tôi là Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017, trong thành phần ban giám khảo có hoa hậu Hương Giang, hoa hậu Phạm Hương, á hậu Hoàng My. 

Thi sinh va giam khao
2 HLV của Tôi là Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017

Chưa kể, trong thành phần tham gia huấn luyện còn có á hậu Lệ Hằng, á hậu Võ Hoàng Yến. Về phía thí sinh cũng không “vừa”, một số gương mặt khét tiếng trong làng người mẫu gần đây như Hoàng Thùy, Mâu Thanh Thủy, hoặc cũng có ít nhiều thế mạnh tên tuổi như H’Hen Niê, Tiêu Ngọc Linh, Quỳnh Châu, Mỹ Duyên, Chúng Huyền Thanh (vì từng bước ra từ thứ hạng nổi bật của một số cuộc thi như Vietnam’s Next Top Model, Gương mặt thương hiệu…).

Mới phát sóng hai tập, người xem đã choáng váng. Chẳng hạn như, khi thí sinh Hoàng Thùy bị đặt trước câu hỏi của giám khảo Phạm Hương: “Em có nghĩ là mình đang lạm dụng việc sử dụng tục ngữ, ca dao không?”, cô ấy lúng túng, quẹt mắt, muốn khóc, còn Phạm Hương thì nghiêm nghị, có vẻ buộc tội. 

Mà tội gì? Thùy bị chê là “người mẫu quá, ít có nét của hoa hậu”, vì người mẫu quen diễn mặt lạnh, ít cười. Ngược lại, hoa hậu thì phải luôn cười tươi, thân thiện. 

Thi sinh va giam khao

Ứng xử của Thùy không sai, khi cô nói “vào cuộc thi này, gặp gỡ các chị toàn là hoa hậu thì em tin mình sẽ thay đổi được, vì lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”. Có một câu vậy thôi mà bị cho là… lạm dụng? Hay do Phạm Hương “ấn tượng” Thùy từ vị trí huấn luyện viên ưa xài ca dao, tục ngữ trong  vừa mới kết thúc cách đây không lâu? 

Mà, có sử dụng nhiều ca dao, tục ngữ cũng hay, có sao đâu, vấn đề là sử dụng có đúng chỗ, đúng nội dung muốn nói không. Phải có một vốn liếng thế nào về ca dao, tục ngữ Việt Nam mới dám xài, chứ không đơn giản đâu, giám khảo ơi. Khổ quá!

Trong phần đối đáp giữa giám khảo Hoàng My với thí sinh 346, sử dụng tiếng Anh. Hoàng My có hỏi “What do you feel right now?” rồi tiếp theo là “Are you sure?”, cuối cùng dừng lại ở “Why”. Đúng ra là “How do you feel…”. Đấy, lại tự làm khó mình. 

Phần ngữ điệu của Hoàng My khi phát âm thì không bàn đến nữa. Y như nói… tiếng Việt! Giám khảo phải hết sức cẩn thận khi muốn phô diễn cái gì đó để gọi là thị phạm hoặc kiểm tra khả năng thí sinh. Trong khi đó, ở phần tự giới thiệu lúc trình diễn trang phục dân tộc, thí sinh Hoàng Thùy lại khá nổi trội với phát biểu của mình bằng tiếng Anh giòn tan và tròn trịa. 

Thi sinh va giam khao
Hoàng Thuỳ tại Tôi là Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017

Một thí sinh khác - Mai Ngô, hiện đang là tâm điểm chỉ trích của cộng đồng mạng. Cô này quả là đáng trách, khi không điền đầy đủ thông tin vào tờ khảo sát được ban tổ chức đưa ra. Các yêu cầu 5, 6, 7, 8 liên quan đến hoạt động cá nhân của Mai, cô ấy đều ghi “xin tìm trên Google”. 

Đây là một thái độ thiếu tôn trọng ban tổ chức, ban giám khảo cuộc thi. Rất may, phản ứng của ban giám khảo dù thẳng thắn, rạch ròi nhưng không tàn tệ như ở một số cuộc thi khác: giám khảo mắng chửi thí sinh nặng lời, thậm chí còn nhục mạ. Đến với cuộc thi nào cũng vậy, thí sinh không chỉ cần được chiến thắng mà còn cần học hỏi những cái hay, kinh nghiệm từ thành viên ban giám khảo.

Thi sinh va giam khao

Riêng cố vấn về chuyên môn - á hậu Võ Hoàng Yến, rất cần được khuyến khích xem lại hình ảnh của mình khi chương trình phát sóng. Trời ơi, cứ tưởng trước mắt khán giả là… mẹ của Tấm Cám không bằng. Thiệt, sợ quá đi! 

 Mamarazzi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI