Thi sáng tác ảnh: Vẫn lo chuyện tác quyền

20/09/2019 - 12:51

PNO - BTC cuộc thi 'Bức tranh thành phố năm 2019' cho biết có thể sẽ cấm tác giả vi phạm bản quyền tham gia các cuộc thi nhiếp ảnh trong vòng 3 năm.

Bức tranh thành phố năm 2019 là chủ đề của cuộc thi nhiếp ảnh thời sự, nghệ thuật do Sở VH-TT TP.HCM tổ chức. Trước thềm cuộc thi chính thức diễn ra, BTC vẫn có sự lo lắng nhất định về vấn đề tác quyền, từ những vi phạm, sai sót trước đó trong một số cuộc thi nhiếp ảnh như cắt ghép, “xào nấu”, sử dụng ảnh trên mạng, ảnh “mượn”...

Vì thế, năm nay BTC sẽ cho thí sinh đăng tải ảnh vòng đầu tiên trên website chính thức của cuộc thi để góp phần rà sót bản quyền, thay cho việc chỉ chấm ảnh gửi về. BTC cho biết nếu phát hiện thí sinh vi phạm, sẽ loại ảnh dự thi ngay lập tức, hoặc nếu xảy ra sau khi cuộc thi kết thúc, BTC vẫn sẽ xử lý nếu phát hiện ra. Thậm chí, ông Hoàng Thạch Vân- đại diện BTC cho biết có thể chế tài, cấm tham gia các cuộc thi ảnh trong vòng 3 năm tới đối với các thí sinh vi pham bản quyền.

Thi sang tac anh: Van lo chuyen tac quyen
 
Thi sang tac anh: Van lo chuyen tac quyen
BTC cuộc thi vẫn nơm nớp lo về chuyện tác quyền của những tác phẩm dự thi

Do ảnh thuộc dạng thời sự, nghệ thuật nên BTC chấp nhận việc cân đối màu sắc, ánh sáng để đẹp hơn, sạch hơn mà không làm thay đổi nội dung. 

Tác phẩm dự thi phải do chính tác giả chụp trong thời gian 2018-2019. Những chủ đề mà BTC chú trọng như: sự thay đổi diện mạo của thành phố qua những công trình xây dựng, phát triển du lịch, mùa xuân, hoạt động từ thiện, xã hội, nông thôn mới, thành phố văn minh, sạch đẹp... BTC cho rằng trong bức tranh thành phố cũng sẽ có những yếu tố tiêu cực, nhưng ưu tiên các tác giả khai thác yếu tố tích cực. 

BTC sẽ nhận ảnh dự thi đến ngày 5/11/2019. Sau khi chấm trên website, BTC sẽ chọn ra những tác phẩm vào vòng chung kết. Tác giả sẽ gửi ảnh đã in về Trung tâm Thông tin Triển lãm TP.HCM nếu được chọn. Những tác phẩm đạt giải và không đạt giải nhưng có ý nghĩa cũng sẽ được BTC sử dụng để triển lãm tại trục đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI