The great Gatsby mở màn Cannes trước dư luận trái chiều

16/05/2013 - 04:03

PNO - PNO - Tối 15/5 bộ phim The great Gatsby (Gatsby đại gia) đã có xuất chiếu mở màn LHP Cannes danh giá. Đây được xem là lựa chọn “phi truyền thống” vì với Cannes, để tạo sự thu hút và phấn khích cho giới truyền thông cũng như khán giả,...

The great Gastby được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của văn hào Mỹ Francis S. Fitzgerald. Đây là tiểu thuyết phản ánh bản chất thực dụng, tôn thờ vật chất của xã hội thượng lưu xa hoa Mỹ thập niên 20 thế kỷ trước, sau chiến tranh thế giới thứ nhất. Bộ phim đã khắc họa lại hình ảnh một chàng Gatsby nghèo khó, bị ảo tưởng về một xã hội thượng lưu với những hào nhoáng của cái đẹp giả tạo nên tìm mọi cách để trở thành một thành viên trong guồng quay của tiền bạc, hợm hĩnh và dối trá. Và chính thực tế phũ phàng của giới nhà giàu đã làm Gatsby vỡ mộng, giống như một người thức giấc sau một giấc mơ mang tên nước Mỹ.

The great Gatsby mo man Cannes truoc du luan trai chieu

Đây là tiểu thuyết có tầm ảnh hưởng sâu rộng đối với nhiều thế hệ độc giả Mỹ và vì vậy khi dựng lại tác phẩm được xếp vào hàng tuyệt tác văn chương của mọi thời đại, đạo diễn Baz Luhrmann khó lòng tránh khỏi những điều khen chê của chính khán giả và đặc biệt là giới phê bình.

Khỉa mắt tại Mỹ, The great Gatsby đã có một khởi đầu rất tốt về mặt doanh thu nhưng các nhà phê bình phim cũng đã có những phản hồi không mấy tích cực. Phần lớn các cây bút uy tín đều cho rằng chính sự đầu tư quá lớn, quá hào nhoáng (kinh phí 107 triệu đô la) đã khiến đứa con tinh thần của đạo diễn Baz Luhrmann không phản ảnh được giá trị sâu sắc của cuốn tiểu thuyết là mô tả cái không khí giả tạo của giới thượng lưu Mỹ và tâm hồn trống rỗng đến u uất của nhân vật chính trong chính thời gian đó. Ngược lại Baz Luhrmann lại khiến người xem choáng ngợp trước cảnh quay hoành tráng đầy trau chuốt và diễm lệ của những khuôn viên tiệc tùng như những vườn địa đàng, trong đó những nhân vật chính và phụ đều khoác lên mình những trang phục của các hãng thời trang danh tiếng và những món trang sức quí giá có giá trị hàng triệu đô la.

The great Gatsby mo man Cannes truoc du luan trai chieu

Đây chính là con dao hai lưỡi trong nghệ thuật bởi điều đó đã làm khán giả mất tập trung vào giá trị đích thực của câu chuyện. Khi chỉ mải mê thưởng thức những hình ảnh xa hoa, choáng ngợp với hiệu ứng 3D, thì diễn biết tâm lý của nhân vật đã trở thành thứ yếu.

Nhà bình luận Kate Muir của tờ Britain Times viết: “Khán giả cần chấp nhận trước khi vào rạp rằng đây không phải là một tác phẩm chuyển thể từ văn học mà chỉ là một siêu phẩm điện ảnh 3D, trong đó Gatsby là nhân vật siêu anh hùng”.

Hiện tại Mỹ, theo các nhà phân phối vé, 94% khán giả xem The great Gatsby vì muốn chiêm ngưỡng trang phục, cảnh phim “đẹp như mơ” thay vì quan tâm đến nội dung. Bên cạnh đó, 61% đến rạp vì là fan hâm mộ của đạo diễn Baz Luhrmann.

The great Gatsby mo man Cannes truoc du luan trai chieu

Dù vậy các nhà phê bình lại dành nhiều lời khen ngợi cho diễn viên Leonardo DiCaprio, cho rằng anh là điểm sáng của phim với lối diễn xuất nhập vai tuyệt vời. Leonardo DiCaprio đã thể hiện khá thành công một Gatsby đầy tham vọng, hào hoa và quyến rũ nhưng ẩn chứa một tâm trạng u sầu, trống rỗng…

Tối 15/5, chàng Gatsby - Leonardo DiCaprio đã sánh bước cùng người đẹp Carey Mulligan trên thảm đỏ LHP Cannes trong đêm khai mạc. Theo Reuters, ngoài hai ngôi sao trên, các ngôi sao điện ảnh hàng đầu thế giới như Michael Douglas, Matt Damon, Ryan Gosling, Emma Watson và huyền thoại Bollywood Amitabh Bachchan là những cái tên nổi bật trên thảm đỏ LHP Cannes kéo dài từ ngày 15/5 đến 26/5. Cũng sau đêm khai mạc, sau The great Gatsby, mọi người sẽ chuyển hướng chú ý đến hàng trăm bộ phim khác được giới thiệu tại LHP Cannes, bao gồm 20 bộ phim từ 10 quốc gia tranh giải thưởng cao quý Cành cọ vàng - Palme D'Or.

NGỌC THƯ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI