Thấy gì trong những live show ca nhạc sắp tới?

08/11/2019 - 20:00

PNO - Mang dàn nhạc giao hưởng lên sân khấu, sân khấu xoay, vẽ mapping 3D… tất cả kỹ thuật, hiệu ứng sống

Mang dàn nhạc giao hưởng lên sân khấu, sân khấu xoay, vẽ mapping 3D… tất cả kỹ thuật, hiệu ứng sống động này đã không còn đủ mới để thu hút khán giả. Giờ đây, các live show ca nhạc chú trọng hơn vào độ trải nghiệm và hòa mình của người xem.

Không gian chill-out và trải nghiệm

Tuần đầu tháng 11, Uyên Linh - Lân Nhã kết hợp làm live show Chẳng phải tình cờ tại TP.HCM. Sẽ chẳng có gì đáng ngạc nhiên nếu live show này diễn ra buổi tối. Đằng này, bộ đôi ca sĩ chọn thời gian biểu diễn từ 16-18g thứ Bảy - điều gần như hiếm thấy từ trước đến nay tại thị trường show diễn Việt Nam. Khán giả sẽ được “khởi động” bằng một tiệc trà nhẹ trước khi vào nghe hát. “Nghe nhạc và thư giãn vào buổi chiều cuối tuần có những phong vị thư thái riêng” - Uyên Linh chia sẻ. Cả hai hy vọng có thể mở ra tiền lệ mới, một khung giờ biểu diễn mới cho các chương trình âm nhạc để khán giả có thêm nhiều lựa chọn.

Thay gi trong nhung live show ca nhac sap toi?

Tương tự Uyên Linh - Lân Nhã, dù chọn thời gian diễn vào buổi tối, nhưng live show của ca sĩ Bích Phương (dự kiến diễn ra tháng 12/2019 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, Q.7) cũng chọn hình thức chill-out (thư giãn, thoải mái) khi bắt đầu buổi diễn trong một không gian ấm cúng, gần gũi.

Show của Đen - đêm nhạc của rapper Đen Vâu diễn ra tại sân vận động Quân khu 7 vào ngày 9/11 dự kiến thu hút hơn 5.000 người tham gia. Sự mới mẻ của show diễn không nằm ở hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, mà ở cách nhà tổ chức tri ân khán giả. Thay vì quay phim, focus vào một nhóm người nghe cuồng nhiệt như các rock show vẫn thường làm, một đội nhiếp ảnh sẽ chụp và chọn ra những hình ảnh đẹp nhất trên khắp sân vận động để chiếu trực tiếp trên màn hình sân khấu.

Nhạc sĩ Mew Amazing - người từng nhận ba giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2016 - cũng dự kiến tổ chức một live show, quy tụ một vài giọng ca trẻ cực “hot” vào cuối năm nay. Nhưng đó không phải là đêm nhạc tác giả như thường thấy ở một người sáng tác. Mew Amazing cho biết, anh muốn mang một cái nhìn khác cho khán thính giả về những giọng ca vẫn được mặc định quá yếu để hát live. Cho nên, thay vì dùng dàn nhạc hay các dụng cụ xử lý âm thanh, show diễn chọn hình thức hát mộc - acoustic. Mini live show này sẽ dùng toàn bộ số tiền bán vé giúp đỡ sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt tại các trường đại học, vì thế không gian vô cùng ấm cúng.

Đổi mới hình thức, tăng tính kết nối

Sáu năm trở lại đây, phần lớn các buổi diễn âm nhạc bán vé dưới hình thức live show tại TP.HCM gần như tê liệt, vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan. Thị trường biểu diễn phía Nam hoàn toàn đóng băng nếu không có các nhà tài trợ đứng phía sau. Ca sĩ tự bỏ tiền làm show, điều duy nhất xác định là làm thương hiệu, còn chuyện lỗ gần như cầm chắc, dù vé có được bán hết.

Bên cạnh đó, cũng cần phải nhìn nhận suốt một thời gian dài, các live show ca nhạc gần như bão hòa về hình thức tổ chức, dàn dựng. “Gom” hết các giọng ca vàng, đem dàn nhạc giao hưởng lên sân khấu, đầu tư hệ thống âm thanh, ánh sáng, hình ảnh, dàn dựng hiệu ứng sao cho sống động nhất là đạt yêu cầu. Điều này vô hình trung đẩy khán giả vào tình trạng “món ngon ăn mãi cũng chán”.

Việc biến tấu hình thức tổ chức, hoặc tăng cường tính kết nối giữa người nghe với nhau, giữa người nghe với ca sĩ đang được hy vọng sẽ là ngọn gió xoay chiều, giúp mở ra những hướng đi mới cho live show thời khốn khó. Hình thức mới đồng thời cho thấy show lớn hay nhỏ không quan trọng, quan trọng là ca sĩ và nhà tổ chức phải biết cân nhắc cái gì phù hợp với họ. Cuối cùng, các hình thức mới này sẽ kích thích sự tìm tòi của các nhà tổ chức trong cách làm live show. Nó buộc họ phải sáng tạo hơn, để thu hút khán giả nhiều hơn. 

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI