Thăng hoa theo dòng chảy 'Thời gian'

17/08/2018 - 09:30

PNO - 20 năm là một quãng thời gian dài, nhưng Mỹ Linh và ban nhạc Anh Em vẫn bên nhau như thuở ban đầu. Chỉ vậy thôi cũng đủ mang lại cho đêm diễn quá nhiều ý vị ngọt ngào.

Không khó để nhận ra R&B là dòng nhạc ê-kíp này đã định hình và bền bỉ theo đuổi từ Tóc ngắn Vol. 1 cho đến tận album mới nhất Chat với Mozart Vol. 2.

Thang hoa theo dong chay 'Thoi gian'
 

Ba đêm đầu tiên trong chuyến lưu diễn mang tên Thời gian ở Hà Nội (11, 12/8) và Đà Nẵng (15/8) đã diễn ra đúng như lời khẳng định trước đó của nhạc sĩ Anh Quân: độc đáo, cá tính, có sự cộng hưởng cao giữa các nghệ sĩ, ban nhạc giữ vai trò nòng cốt và một nhạc mục riêng giúp tái hiện chân dung Mỹ Linh trọn vẹn nhất từ trước đến nay. Bầu không khí thanh xuân và tự do đến bất ngờ cũng là yếu tố quan trọng giúp đẩy cảm xúc của khán giả lên cao và giữ đến những khoảnh khắc cuối cùng.

Điểm nhấn của ca khúc mở màn - Em vẫn thương anh - chính là phần hòa tấu rất “phiêu” của ban nhạc, cho thấy nhạc sĩ Anh Quân tiếp tục mang tinh thần của The BandFest 2018 vào Thời gian. Ở đó, mọi nhạc công đều có vị trí quan trọng như ca sĩ chính. Mọi ranh giới đều bị xóa nhòa.

Thang hoa theo dong chay 'Thoi gian'
 

Ngoài các thành viên chủ chốt của ban nhạc Anh Em và dàn nhạc dây, sự xuất hiện của ba nghệ sĩ kèn và một tay trống từ Trường âm nhạc Berklee (Mỹ) đúng là “món lạ” hiếm thấy, mang đến sự phấn khích cho khán giả, đặc biệt là những người sành nhạc, bởi giới mộ điệu thủ đô hiếm khi được thưởng thức một liveshow nhạc nhẹ có đủ cả saxophone, trumpet và trombone, chưa kể hai dàn trống và một bộ gõ.

Nối tiếp bằng loạt ca khúc lấy từ cặp abum Chat với Mozart 1 và 2 - vốn là các trích đoạn cổ điển nổi tiếng được đặt lời Việt, kiểu hòa âm tung tẩy và tươi tắn, pha giữa pop và smooth jazz đã làm nổi rõ ý nghĩa của dòng nhạc crossover - âm nhạc giao thoa. Cả Những ngày mộng mơ và Đợi những ngày xuân đều trở nên mới mẻ nhờ phần solo saxophone đẩy đưa, những tiếng piano đậm phong vị jazz nhấn nhả rất  đẹp.

Thang hoa theo dong chay 'Thoi gian'
 

Trong khi đó, Sớm nay mùa xuân và Ave Maria chinh phục khán giả bằng màn song ca độc đáo giữa tông giọng nữ trung trữ tình (lirico mezzo soprano) của Mỹ Linh và nữ cao (soprano) của nghệ sĩ opera Hà Phạm Thăng Long, đưa dòng cảm xúc đã được hâm nóng của khán giả lên những nấc thang tới điểm thăng hoa.

Sự góp mặt của dàn nhạc dây cùng flute, kèn oboa khiến các ca khúc trở nên bay bổng, lãng mạn hơn nhưng màu âm pop vẫn là chủ đạo với nhịp trống căng và dầy dặn như trong các bản metal rock.

Tiếng hát và kỹ thuật diễn tấu của Mỹ Linh thực sự hợp với các giai điệu cổ điển và cô đã một lần nữa chinh phục cả khán phòng qua bản Khi mùa đông quay về trên nền nhạc chill-out kết hợp với smooth jazz lãng đãng. Có thể coi đây là một biến tấu hết sức thành công từ nguyên tác Air on G string của thiên tài J.S. Bach.

Thang hoa theo dong chay 'Thoi gian'
 

Nếu bản Nắng sớm, song ca cùng con gái Mỹ Anh, được xem là sự “giao thoa” giữa hai thế hệ thì cô bé 16 tuổi cũng đã phần nào thể hiện được tài năng riêng khi làm chủ một ca khúc tương đối khó: Bướm trắng của nhạc sĩ Hồng Kiên.

Sức hấp dẫn của Bướm trắng còn tăng lên nhiều nhờ phần hòa tấu của nhóm kèn 4 người trên nền bộ gõ. Sự góp mặt đầy bất ngờ của họ có lẽ là nguyên nhân chính để phong cách smooth jazz trong phần hòa âm được thể hiện rõ nét hơn, đậm đặc hơn và cũng bay bổng hơn. Đây cũng là yếu tố hầu như không xuất hiện trong phiên bản phòng thu.

Rất nhiều bài “hit” của Mỹ Linh thuộc dòng pop ballad được tập trung ở nửa sau của đêm diễn, chính thức đưa người nghe vào chuyến du hành ngược thời gian đầy lãng mạn. Chất giọng ấm áp, giàu nội lực cùng kỹ thuật của cô một lần nữa thắp lửa cho ca khúc Mùa đông sẽ qua, phối theo phong cách acoustic với trumpet điểm xuyết cho giai điệu và cả một màn “đối thoại” giữa tiếng kèn cùng tiếng hát trên nền bộ gõ bập bùng.

Cũng như vậy, Mùa cũ rồi Một ngày, so với phiên bản gốc đều thay đổi ít nhiều ở phần hòa âm để có sự đan xen hài hòa giữa pop - R&B và smooth jazz, để ban nhạc không còn làm nền cho ca sĩ mà cùng nhau trở thành nhân vật chính trên sân khấu.

Thang hoa theo dong chay 'Thoi gian'
 

Liên khúc Nhớ mưa - Những giấc mơ dài song ca cùng Bùi Anh Tuấn tiếp tục cho thấy sự đồng điệu giữa các thế hệ nghệ sĩ, bởi theo Mỹ Linh, cộng tác với những người trẻ tuổi không chỉ mang đến nguồn năng lượng tích cực mà còn là cách hướng đến tương lai của âm nhạc.

Sau bản Biết tưng bừng, sống động cùng một màn song tấu trống đầy kỹ thuật, chặng cuối của đêm diễn là chùm ca khúc của "những ngày xưa ấy. Nếu Em mơ về anh hay Trưa vắng mang đến cảm giác lãng mạn, êm ái thì Tóc ngắn, Chuyện tình và nhất là Hương ngọc lan, sau gần 20 năm nghe vẫn trẻ trung, tươi mới nhờ cấu trúc âm nhạc hiện đại, dù phần hòa âm không thay đổi là bao.

Đêm diễn khép lại bằng hai ca khúc thể hiện rất rõ tinh thần tự do, phóng khoáng trong âm nhạc, nhất là khi nét giai điệu quen thuộc của Hồ thiên nga được “hát” trên nền hòa âm kiểu fusion vừa ma mị vừa bùng nổ kèm thêm phần đọc rap của Hà Lê.

Đây chính là bản Ngày xa anh trong album Chat với Mozart Vol. 1 và kiểu biến tấu này cũng đã được thực hiện nhiều trên thế giới, tiêu biểu như I C U when U get there của Coolio (sample Canon in D), I can của NAS (sample For Elise) hay Prince Igor của Warren G và Sissel (sample Prince Igor cũng chính là ca khúc Sớm nay mùa xuân).

Thang hoa theo dong chay 'Thoi gian'
 

Lấy tên là Thời gian nhưng Mỹ Linh Tour 2018 không nhằm mục đích tổng kết hay nhìn lại một chặng đường đã qua. Ý nghĩa của nó nằm ở những giá trị bất biến qua 20 năm cuộc đời, 20 năm thăng hoa trong nghệ thuật của ê-kíp nghệ sĩ đã thấu hiểu nhau đến chân tơ kẽ tóc, đã là những người bạn còn hơn tri kỷ. Một liveshow với chất lượng nghệ thuật cao, hấp dẫn và lôi cuốn trong từng khoảnh khắc và hẳn đã để lại nhiều dư vị ngọt ngào trong lòng công chúng.

Mỹ Linh Tour 2018 - Thời gian còn đêm cuối cùng tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM) vào tối 18/8.

Hoàng Cương
Ảnh: Đại Ngô

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI