'Thạch thảo - lưu bút tuổi 17': có vui nhưng vụng về, thiếu chiều sâu

15/11/2018 - 09:16

PNO - Bộ phim chỉ nêu lên được bề nổi về tuổi học trò. Kịch bản xây dựng khá vụng, thiếu chiều sâu của nhân vật và không mang đến cho người xem sự bất ngờ, thuyết phục.

Sau 3 năm kể từ của Victor Vũ, Cục Điện ảnh mới bắt đầu đầu tư trở lại cho các dự án điện ảnh trong năm 2018. Mở đầu cho chuỗi phim nhận 70% vốn từ nhà nước lần này là của đạo diễn Mai Thế Hiệp. Phim được khởi quay từ tháng 6 năm nay tại Kon Tum.

Trailer Thạch thảo: Lưu bút tuổi 17:

Thạch thảo kể về câu chuyện của cậu học trò tên Thạch (Tùng Maru thủ vai) phải chuyển trường lên Kon Tum học do anh trai chuyển công tác. Tại đây, Thạch gặp Thảo (Bích Ngọc thủ vai), một cô học trò xinh đẹp, mất bố từ khi còn nhỏ, mẹ đi bước nữa. Thảo sống trong một gia đình giàu có nhưng ánh mắt luôn chất chứa nỗi buồn, khó để mọi người tiếp cận. Cô học trò lớp 11A3 càng trở nên khép kín sau cái chết của người bạn thân do bị cưỡng hiếp.

'Thach thao - luu but tuoi 17': co vui nhung vung ve, thieu chieu sau
Thạch và Thảo, 2 nhân vật chính của phim.

Thạch được chuyển đến học cùng lớp với Thảo. Tại đây, hai cô cậu học trò nảy sinh tình cảm qua nhiều câu chuyện xảy ra, đặc biệt trong lần đi rừng cùng nhóm bạn, gặp phải nhóm đào vàng trộm, bị bắt giam - mà người cầm đầu chính là bố dượng của Thảo. Người đàn ông này cũng từng xâm hại Thảo khiến cô học trò tuổi 17 rơi vào tình trạng hoảng loạn, u uất nhưng không thể chia sẻ với mọi người.

Dĩ nhiên, quyển lưu bút về thời thanh xuân này không chỉ có Thạch và Thảo. Nơi đó còn có thầy giáo Thiết đẹp trai, lãng tử nhưng giấu kín bí mật về đôi chân tàn tật; cô giáo Mi Ngor hài hước, trẻ trung và quyết liệt trong tình yêu; Kiên - một anh chàng lớp trưởng điển trai, si tình nhưng nhút nhát; Tùng - cậu học trò mập mạp, thường xuyên đi trễ có tính cách hài hước hay nhóm nữ sinh đam mê trai đẹp, thường phá phách Diệu Hiền, Thuỳ Mị, Đoan Trang...

Từng nhân vật với tính cách khác biệt đã vẽ nên một bức tranh thu nhỏ đầy màu sắc về tuổi học trò - những ký ức đôi khi bị lãng quên nhưng luôn âm thầm trỗi dậy mạnh mẽ trong tâm thức mỗi người.

'Thach thao - luu but tuoi 17': co vui nhung vung ve, thieu chieu sau
Cô giáo Mi Ngor và thầy giáo Thiết

Lựa chọn thời điểm ra mắt trùng với dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam, lại vào lúc trời đất giao mùa khiến người ta muốn sát lại gần nhau để sẻ chia tâm sự, cùng cười vui, cùng khóc cho những kỷ niệm đẹp được xem là bước đi khá nhạy bén của Thạch thảo. Dàn diễn viên trong phim tuy không có gương mặt phòng vé nhưng lại có điểm cộng về ngoại hình khá bắt mắt, duyên dáng, dễ tạo thiện cảm.

Ở mức độ giải trí, Thạch thảo ít nhiều mang lại tiếng cười cho khán giả thông qua nhiều mẩu chuyện nhỏ, hài hước gắn liền với tuổi học trò, được đan xen trong nửa đầu phim. Diễn xuất của Mai Ngô (vai cô giáo Mi Ngor), Khánh Uyên (vai Tùng), Anh Tú (vai A Rok) được xem là điểm sáng của phim, kéo khán giả.

'Thach thao - luu but tuoi 17': co vui nhung vung ve, thieu chieu sau
 
'Thach thao - luu but tuoi 17': co vui nhung vung ve, thieu chieu sau
A Rok và Tùng, 2 nhân vật phụ nhưng nổi bật của phim.

Những rung động đầu đời đẹp đẽ, những suy nghĩ ngây ngô, vụng dại trong phút chốc của các nhân vật đôi lúc cũng đủ mang người xem trở về với quãng thời gian cắp sách đến trường. Tuy nhiên, so với những phim cùng thực hiện về chủ đề này, mô tuýp đưa ra không quá mới mẻ.

Nhưng sau những nụ cười, Thạch thảo lại khiến người xem ít nhiều tiếc nuối cho một sản phẩm còn nhiều vụng về. Nhìn vào tổng thể, bộ phim không mang đậm tính điện ảnh, mà như một phim truyền hình thu nhỏ lên màn ảnh rộng. Việc tham quá nhiều mẩu chuyện, chi tiết khiến các phần chính, phụ của phim không được phân tách rõ ràng.

Câu chuyện được kể theo đúng trình tự trước sau, diễn giải chi tiết, không tạo nên những nút thắt hay sự bất ngờ cho khán giả. Điều này, đạo diễn Mai Thế Hiệp đã từng mắc phải trong phim trước đó Có căn nhà nằm nghe nắng mưa. Thạch thảo cũng thiếu những khung hình chuẩn điện ảnh cần có, đủ để khán giả phải trầm trồ, thích thú.

'Thach thao - luu but tuoi 17': co vui nhung vung ve, thieu chieu sau
Mạch phim được phân bổ không hợp lý, khiến xảy ra tình trạng đầu voi, đuôi chuột, mất cân đối.

Mạch phim bị kéo dài lê thê ở nửa đầu, khiến đôi lúc người xem bị lạc khỏi câu chuyện. Chỉ đến khi một vài tình huống hài hước của các nhân vật phụ xuất hiện, mới kéo khán giả trở lại. Trong khi đó, ở nửa sau, mọi việc lại diễn tiến quá nhanh khiến phim trở nên hời hợt, thiếu thuyết phục.

Thậm chí, một số tình tiết còn khiến khán giả bật cười bởi sự vô lý, đặt để không phù hợp. Tình trạng "đầu voi, đuôi chuột" này trở thành căn bệnh chung mà nhiều nhà sản xuất Việt mắc phải trong nhiều năm qua.

Thạch thảo chỉ tái hiện được tuổi học trò trên bề nổi. Việc xây dựng tâm lý nhân vật còn quá cạn, thiếu chiều sâu, đặc biệt ở lứa tuổi 17 nhiều thay đổi. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhân vật chính trở nên mờ nhạt giữa dàn diễn viên phụ quá nổi bật.

Tiến trình để Thảo chia sẻ quá khứ bị lạm dụng, trở nên cởi mở, Tùng nảy sinh tình cảm với Thảo hay sự ăn năn, hối hận của mẹ Thảo khi không chăm sóc con gái kỹ càng... đều diễn ra chớp nhoáng, khiến người xem phải đặt nhiều dấu hỏi. Sự non nớt trong việc xây dựng nhân vật khiến các thông điệp mà phim truyền đi cũng trở nên mỏng manh.

'Thach thao - luu but tuoi 17': co vui nhung vung ve, thieu chieu sau
Tâm lý nhân vật trong phim được xây dựng thiếu chiều sâu khiến diễn viên chính bị lu mờ, thông điệp phim trở nên mỏng manh.

Ngoài ra, phần lời thoại và diễn xuất của một số diễn viên phụ trong phim không được chắt lọc kỹ lưỡng ít nhiều làm ảnh hưởng đến chất lượng chung. Hành trình Thạch thảo chinh phục khán giả trong thời điểm hàng chục phim ngoại ra mắt trong nước chắc chắn sẽ khó khăn.

Phim chính thức ra rạp từ ngày 16/11 tới đây.

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI