Sở VH-TT TP.HCM nói gì về việc việc giấy phép mỗi vở kịch chỉ có thời hạn 1 năm?

12/05/2017 - 17:40

PNO - Bài viết về vấn đề hiệu lực giấy phép biểu diễn đăng trên báo Phụ Nữ TP.HCM ngày 12/5 đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của những người làm nghề.

Trước những bức xúc chính đáng của các nhà quản lý, nghệ sĩ... chúng tôi đã liên lạc với ông Võ Trọng Nam- Phó Giám đốc Sở VH-TT TP.HCM để nghe phản hồi chính thức từ Sở về vấn đề này.

So VH-TT TP.HCM noi gi ve viec viec giay phep moi vo kich chi co thoi han 1 nam?

- Thưa ông, quan điểm của ông ra sao về việc tái cấp phép biểu diễn sau 1 năm?

Thực tế có những tác phẩm sân khấu có tuổi thọ 30 năm, thậm chí có thể còn lâu hơn thế nữa. Việc gia hạn giấy phép sau 1 năm là quy định gây thêm khó khăn cho các đơn vị nghệ thuật.

Trong những lần tham khảo ý kiến của Sở VH-TT TP.HCM trước khi ban hành Nghị định (NĐ) 15/2016/NĐ-CP, Bộ VH-TT&DL và Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) đều không đề cấp đến vấn đề về hiệu lực của giấy pháp biểu diễn. Chỉ đến khi NĐ được ban hành, chúng tôi mới biết có sự thay đổi này.

Tôi cho rằng quy định ngày không sát với tình hình thực tế, Sở VH-TT TP.HCM đã từng đề cập đến vấn đề này này và sẽ gửi kiến nghị, nêu rõ bất cập trên với Bộ VH-TT&DL và Cục NTBD. Tuy nhiên trong khi chờ đợi sự thay đổi  thì chúng ta vẫn phải thực hiện đúng các điều khoản của NĐ.

So VH-TT TP.HCM noi gi ve viec viec giay phep moi vo kich chi co thoi han 1 nam?
Phúc khảo cách đây hơn 3 năm và vẫn đang được xếp lịch diễn, Chuyện tình Bangkok không "vướng bận" những thay đổi của NĐ 15/2016/NĐ-CP.

- Điều bức xúc khác của các nhà quản lý còn là việc họ được thông báo phải nộp một khoản phí được tính là tương đương với phí xin được cấp phép lần đầu tiên, thưa ông?

Tôi khẳng định tôi không chỉ đạo việc thu phí này. Phí các sân khấu (SK) phải nộp trước khi phúc khảo để được cấp phép lần đầu tiên dựa trên các quy định của Bộ VH-TT & DL và Bộ Tài chính. Riêng việc tái cấp phép hoàn toàn không có quy định nào về việc thu phí, việc thu phí để gia hạn giấy phép biểu diễn là điều bất hợp lý.

Có thể đã có sự hiểu sai các quy định hoặc do cách hướng dẫn làm thủ tục gia hạn giấp phép chưa rõ ràng, tạo ra sự hoang mang, lo lắng cho các đơn vị nghệ thuật. Xin được nhắc lại, để tái cấp giấy phép biểu diễn sau một năm, các đơn vị nghệ thuật chỉ cần nộp đủ hồ sơ theo quy định và không phải đóng bất kỳ một khoản phí nào.

- Cám ơn ông.

Thảo Vân (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI