Sky Music bán cái mình không có

13/04/2018 - 07:54

PNO - Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết, nhiều tác phẩm của anh, hiện đang được sử dụng trên website skymusic.com.vn là bất hợp pháp, bởi anh không hề trao quyền cho đơn vị này.

Chiều 12/4, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã tổ chức buổi gặp mặt một số nhạc sĩ, thân nhân các nhạc sĩ đã qua đời và đại diện các cơ quan báo chí nhằm thông tin về việc xâm phạm quyền tác giả của Công ty Sky Music - sự việc đang khiến nhiều nhạc sĩ bức xúc thời gian qua.

Tại buổi gặp mặt, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh nhấn mạnh: “Sky Music không phải là đơn vị không hiểu luật. Trái lại, họ am hiểu rất rõ luật pháp, nhưng lại đang cố tình lách luật, đẩy mọi trách nhiệm pháp lý về phía ca sĩ lẫn người sử dụng”.

Sky Music ban cai minh khong co
Chưa hề ký kết với Sky Music nhưng các ca khúc của nhạc sĩ Trần Minh Phi đã bị đơn vị này sử dụng

Năm năm trước, liên minh âm nhạc Sky Music ra đời với sự tham gia của YanTV, VnExpress, trang Nhaccuatui, nhacsO… với nhiều hứa hẹn về việc sẽ hỗ trợ truyền thông cho nghệ sĩ, sản xuất và kinh doanh âm nhạc, tổ chức giải thưởng âm nhạc…

Tại thời điểm mà Zing MP3 đang gần như thống lĩnh thị trường nhạc số, trong khi YouTube, Apple Music, Spotify… vẫn còn quá xa lạ với công chúng thì cái bắt tay của nhiều đơn vị trong liên minh Sky Music được cho là sẽ trở thành một “thế lực mới” nhằm thúc đẩy thị trường phát triển.

Rất tiếc, thời gian trôi, kỳ vọng này càng không thấy tương lai khi nhacsO ngừng hoạt động và mới đây YanTV cũng kết thúc sứ mệnh lịch sử của mình. Sky Music trở thành một đơn vị độc lập và vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh âm nhạc. Điều quan trọng là: trong số những sản phẩm được Sky Music mang ra kinh doanh, nhiều sản phẩm không thuộc quyền sở hữu của họ.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết, nhiều tác phẩm của anh, hiện đang được sử dụng trên website skymusic.com.vn là bất hợp pháp, bởi anh không hề trao quyền cho đơn vị này. Theo lời anh tường thuật, sau phản ứng của các nhạc sĩ, đại diện của Sky Music có tiếp cận anh, xác nhận các ca khúc của anh được lấy từ kho của Nhaccuatui. Tuy nhiên, Giám đốc VCPMC - nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn - khẳng định hợp đồng cấp phép của VCPMC với Nhaccuatui (ký kết từ năm 2014 và hiện đã hết hạn) chỉ cho phép đơn vị này sử dụng 40.000 tác phẩm trên duy nhất địa chỉ nhaccuatui.com và cũng không trao quyền liên quan cho Nhaccuatui.

Trong khi đó, một số tác phẩm của Nguyễn Văn Chung trên trang Skymusic lại thể hiện rằng, Sky Music có cả quyền tác giả lẫn quyền liên quan đối với chúng.

Trường hợp đặc biệt là tác giả Bùi Quang Ân khi ca khúc do anh sáng tác, chi trả tiền hòa âm, phối khí, phòng thu, thậm chí chi trả thù lao cho ca sĩ - nắm toàn quyền tác giả và quyền liên quan thì trên trang của Sky Music lại thể hiện Sky Music có cả quyền tác giả lẫn quyền liên quan đối với ca khúc của Bùi Quang Ân.

Đáng chú ý hơn, trong hợp đồng cấp phép cho ca sĩ, Sky Music đẩy toàn bộ trách nhiệm pháp lý liên quan đến bản quyền về phía ca sĩ và đưa ra điều khoản miễn trừ cho mình mọi vấn đề pháp lý về bản quyền. Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn đặt câu hỏi: “Anh bán cho người khác một sản phẩm anh tuyên bố mình nắm giữ bản quyền (dù anh không có) nhưng lại bắt người mua chịu trách nhiệm về những tranh chấp bản quyền đó nghĩa là thế nào?”.

Sự việc vẫn đang tiếp diễn và thay mặt cho các nhạc sĩ đã ủy thác quyền, VCPMC yêu cầu Sky Music công khai xin lỗi các tác giả, chi trả tiền cho việc sử dụng bất hợp pháp các tác phẩm không thuộc quyền sở hữu của mình hoặc sẽ phải đối diện với các rủi ro pháp lý. Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cũng yêu cầu VCPMC sớm giải quyết dứt điểm sự việc trong khi nhạc sĩ - NSƯT Thế Hiển đề nghị phương án khởi kiện ra tòa. 

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI