Siêu MV hay sự báo động về những sản phẩm 'đẹp xuất sắc'

07/12/2018 - 05:58

PNO - Với sự xuất hiện dồn dập của nhiều 'siêu MV' vào dịp cuối năm, nhạc Việt đang đứng trước những hoài nghi về giá trị.

Với sự xuất hiện dồn dập của nhiều “siêu MV” vào dịp cuối năm, nhạc Việt đang đứng trước những hoài nghi về giá trị. Đó là những sản phẩm “đẹp xuất sắc”, được truyền thông tung hứng ngụy tạo, hay chỉ là vẻ ngoài lộng lẫy che cái ruột trống rỗng, nhạt hoét?

“Siêu MV” đổ bộ

Cuộc chiến music video (MV) vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi ca sĩ ngày càng có xu hướng chi nhiều cho chúng. Bỏ qua những MV đầu tư làng nhàng - từ vài chục tới vài trăm triệu đồng - đếm không xuể, những “siêu MV” tiền tỷ xuất hiện ngày càng nhiều.

Riêng trong tháng 11 vừa qua, ta có: Màu nước mắt (Nguyễn Trần Trung Quân), Chị ngả em nâng (Bích Phương), Mời anh vào team em (Chi Pu), Giả vờ say (Đông Nhi), Vì anh là vậy (Trọng Hiếu). MV TELDAKTN, được cho là sản phẩm hoành tráng nhất trong năm nay của Noo Phước Thịnh, sắp ra mắt .

Sieu MV hay su bao dong ve nhung san pham 'dep xuat sac'
MV Hello của Đàm Vĩnh Hưng cũng chi đậm vào trang phục hàng hiệu

Trước đó, Như lời đồn của Bảo Anh, Thằng điên của JustaTee - Phương Ly, Hello của Đàm Vĩnh Hưng, Chạy ngay đi của Sơn Tùng M-TP, Bùa yêu của Bích Phương… đều là những MV ngốn tiền tỷ của chủ nhân chúng. Thậm chí, Phạm Phương Thảo - một giọng ca quen thuộc của dòng nhạc dân gian phía Bắc - cũng dốc túi làm MV Chàng vinh quy.

Một ca sĩ trẻ cho biết, thị trường MV hiện rất sôi động, giá cao - thấp tùy vào mối quan hệ của ca sĩ và cách chi tiền. Nếu trước đây, công chúng chấp nhận những MV vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng thì giờ đây, những sản phẩm đó bị xem là lỗi thời và không có cửa tham gia đường đua V-pop. 500 triệu đồng hiện xem là mức trung bình. Càng đầu tư khủng, càng chứng tỏ đẳng cấp, sự chuyên nghiệp (?!). Thế nên, cả những ca sĩ nổi tiếng lẫn chưa có tiếng đều vét hết vốn, đổ xô làm MV.

Sieu MV hay su bao dong ve nhung san pham 'dep xuat sac'
MV "Màu nước mắt" được đầu tư công phu, bài bản.

Nhạc sĩ tên tuổi, nhà sản xuất chuyên tạo hit, diễn viên nổi tiếng, trang phục, đạo cụ, bối cảnh… chăm chút bao nhiêu càng đốt tiền bấy nhiêu. Bích Phương từng chi tới nửa tỷ đồng chỉ cho phần trang phục trong Bùa yêu. Jsol, trong MV đầu tiên ra mắt công chúng, cũng chi tiền tỷ để đầu tư cho 9 concept khác nhau. Đàm Vĩnh Hưng, dù không tốn tiền mời dàn “sao” hùng hậu tham gia, vẫn mất tới 1,38 tỷ đồng cho MV Hello, mà phần lớn chi cho trang phục hàng hiệu.

Quậy tung nóc, “lướt sóng” nhanh

Sự xuất hiện của những ”siêu MV” phản ánh được phần nào gu thưởng thức của công chúng Việt hiện nay, thể hiện sự nhanh nhạy của nghệ sĩ trước thị hiếu khán giả. Trong số những sản phẩm đó, cũng có vài MV chất lượng, cả “vỏ” bề ngoài lẫn “ruột” bên trong. Nhưng ngay cả những MV ít ỏi đó cũng có nhiều vấn đề cần bàn lại khi đưa vào những câu chuyện dễ gây tranh cãi, nhằm hút view.

Sự xuất hiện của những MV được đầu tư bài bản thể hiện trình độ sản xuất MV của Việt Nam đang dần tiệm cận xu hướng thế giới. Nhưng chất lượng MV cũng tố ngược trở lại chất lượng âm nhạc làng nhàng. Ở đây có một khoảng vênh không hề nhỏ giữa hai yếu tố cấu thành một MV: phần nhạc và phần hình. Thành ra, xem ”siêu MV”, mãn nhãn đấy, “đẹp xuất sắc” đấy, nhưng vẫn cảm thấy thiếu thuyết phục.

Sieu MV hay su bao dong ve nhung san pham 'dep xuat sac'
Trong MV "Chị ngả em nâng", Bích Phương chi mạnh cho trang phục.

Gần một năm sau tuyên bố: “Từ nay hãy gọi tôi là ca sĩ” và sản phẩm âm nhạc đầu tiên, tới nay, Chi Pu đã “chuyển hóa” thành công từ hình ảnh “gái ngoan” sang “gái hư” của showbiz. Duy chỉ một điều không chuyển hóa nổi, đó là, dù hình ảnh khiêu khích, đầy tính nhục dục, phải gắn nhãn 16+, cũng không cứu được chất giọng… yếu và nhạt. Song điều đó chẳng hề hấn gì. Từ khi lột xác về mặt hình ảnh, tên cô nàng luôn là từ khóa hấp dẫn, được nhiều người tìm kiếm.

MV Màu nước mắt cũng “đẹp xuất sắc”. Nhưng so với nội lực cũng như dự án âm nhạc Khởi hành từng giúp anh đoạt cú đúp giải Cống hiến năm 2015, phần âm nhạc trong MV mới của Nguyễn Trần Trung Quân là một bước thụt lùi. MV dù đẹp nhưng không che lấp nổi cách hát một màu với ca khúc cũng một màu.

Những ”siêu MV” trong năm đều đạt lượt view ngất ngưởng chỉ sau một thời gian ngắn. Thế nhưng, chúng cũng “lướt sóng” rất nhanh sau đó. ”Siêu MV” này chưa kịp nguội, chưa kịp được nhớ đã phải nhường ngôi cho những ”siêu MV” khác.

Sieu MV hay su bao dong ve nhung san pham 'dep xuat sac'
Hình ảnh khiêu khích, 16+ không cứu nổi giọng hát nhạt và yếu trong “siêu MV” mới của Chi Pu

Những ca sĩ trót “ném mình” vào MV và cuộc chiến ”siêu MV” cứ thế nối nhau, để lại một khoảng trống nhiều hụt hẫng với sự “cả thèm chóng chán” của công chúng, kèm theo đó là sự thèm khát được nghe những album phòng thu chỉn chu, những live show định vị đẳng cấp của một ngôi sao thế hệ mới. 

MV Màu nước mắt

 
Denis Đặng là cái tên thường xuyên được nhắc trong thời gian gần đây. Chỉ trong một tháng, ba MV do anh đảm nhiệm, gồm Màu nước mắt, Chị ngả em nâng, Mời anh vào team em đều gây bão. Phải thừa nhận Denis Đặng có bản sắc trong lĩnh vực sáng tạo MV ca nhạc. Sản phẩm của anh thuộc kiểu “đắt xắt ra miếng”. Thế nhưng, những MV đó cũng liên tục gây tranh cãi khi ngập tràn màu sắc tình dục, khoe thân quá đà…

 Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI