Sau tranh cãi, ông chủ mới của Hãng phim truyện VN 'o ép' nghệ sĩ bằng biện pháp hành chính?

07/10/2017 - 06:00

PNO - Theo đạo diễn Thanh Vân, cách làm này của 'ông chủ mới' nhằm khiến tiền lương của người lao động tại Hãng phim truyện Việt Nam giảm đi rất nhiều.

Một máy chấm công đã được đặt tại trụ sở Hãng phim truyện Việt Nam (nay là Công ty Cổ phần đầu tư phim truyện Việt Nam), nhằm giám sát giờ làm việc của các nhân viên, nghệ sĩ nơi đây. Bên cạnh đó, ông chủ mới của Hãng cũng ra quy định về việc phải làm việc đủ 8 tiếng/ngày.  

Sau tranh cai, ong chu moi cua Hang phim truyen VN 'o ep' nghe si bang bien phap hanh chinh?
Máy chấm công vừa được lắp ở Hãng phim truyện Việt Nam

Theo quy định chấm công của chủ đầu tư mới, các nghệ sĩ, cán bộ, công nhân viên hãng phim sẽ phải làm việc bắt đầu từ 8h sáng (từ thứ 2 đến thứ 6). Một ngày làm việc sẽ kết thúc vào lúc 17h. Mọi người sẽ có 1 giờ để nghỉ trưa, ăn uống. Với những nhân viên làm việc có tính đặc thù thì phải đăng ký, cam kết về công việc cũng như chất lượng, hiệu quả mang lại.

Quy định mới này cũng đưa ra những hình thức phạt, trừ lương khi nhân viên đi trễ, nghỉ việc. Nhân viên của hãng phim sẽ bắt đầu thực hiện những quy định mới này vào ngày 11/10 tới đây.

Sau tranh cai, ong chu moi cua Hang phim truyen VN 'o ep' nghe si bang bien phap hanh chinh?
Sau tranh cai, ong chu moi cua Hang phim truyen VN 'o ep' nghe si bang bien phap hanh chinh?
Quy định về việc chấm công ở hãng phim, bắt đầu tính từ ngày 11/10 tới đây

Tuy nhiên những quy định này sẽ “Không áp dụng cho các lãnh đạo, nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú, trưởng phòng và tương đương trở lên. Còn lại các thành phần quay phim, đạo diễn, biên kịch và các bộ phận khác đều phải tuân thủ thời gian 8 tiếng”. 

Trước đó, trong các cuộc họp giữa chủ đầu tư mới của hãng phim và nghệ sĩ, cán bộ, công nhân viên..  phần lớn đều phản đối quan điểm này của những người lãnh đạo mới, với lập luận rằng làm phim, nghệ thuật là việc làm có tính đặc thù riêng nên không thể áp dụng quy định như làm văn phòng.

Sau tranh cai, ong chu moi cua Hang phim truyen VN 'o ep' nghe si bang bien phap hanh chinh?
Ông Nguyễn Thuỷ Nguyên (bìa trái), đại diện chủ đầu tư mới của Hãng phim truyện Việt Nam

Liên hệ với đạo diễn Thanh Vân, ông cho biết vô cùng bức xúc với việc làm này của phía chủ đầu tư mới. “Tuần trước, còn ngồi họp với nhau, chúng tôi đưa ra rất nhiều vấn đề liên quan đến việc chấm công, họ đều không lý giải được. Hôm nay, lại quyết định cần như thế, thật là một việc làm ấu trĩ”.

Đạo diễn Thanh Vân cho biết việc đặt giờ làm 8 tiếng khiến tiền lương của các anh, em trong hãng phim bị giảm rất nhiều, có thể đây là điều chủ đầu tư mong muốn. “Một bạn biên kịch, lên văn phòng ngồi chen chúc, không gian chỉ vài ba ly tách uống trà thì làm sao có thể tập trung vào công việc. Còn với những bạn quay, dựng, có những ngày họ sẽ làm việc đến tận 3 giờ sáng thì phía nhân sự có bảo đảm được việc sẽ theo sát, chấm công đầy đủ hay không”, đạo diễn Thanh Vân bức xúc.

Sau tranh cai, ong chu moi cua Hang phim truyen VN 'o ep' nghe si bang bien phap hanh chinh?
Đạo diễn Thanh Vân

ĐD Thanh Vân cũng khẳng định chuyện chủ đầu tư mới không áp dụng quy định chấm công với các nghệ sĩ kỳ cựu là đúng sự thật. Nhưng “Đây cũng chỉ là biện pháp nhất thời để bịt miệng, để những nghệ sĩ không lên tiếng chỉ trích. Nhưng về lâu, về dài chắc chắn sẽ xảy ra vấn đề bởi các nghệ sĩ kỳ cựu cũng là người lao động của hãng phim thì vẫn phải tuân theo quy định, làm sao có chuyện thiên vị như thế”. Đạo diễn Thanh Vân khẳng định trong thời gian tới chắc chắn nhân viên hãng phim sẽ làm việc với chủ đầu tư mới để có cách giải quyết thích hợp hơn chứ không để tình trạng như thế này diễn ra.

ĐD Thanh Vân cho biết hiện tại các anh, chị, em nghệ sĩ và cán bộ, công nhân viên đang khá bức xúc với ông Nguyễn Thuỷ Nguyên từ sau cuộc họp vào ngày 29/9 vừa qua, đặc biệt khi ông này xúc phạm đạo diễn Quốc Tuấn, cho rằng anh là Chí Phèo, hay khóc giả tạo. "Thời gian này, hãng phim vẫn còn bị thanh tra, chưa đưa ra kết luận cuối cùng mà ông Nguyên liên tục có những phát ngôn như thế, thật không thể chấp nhận được", đạo diễn Thanh Vân nói thêm.

Vào chiều 29/9 vừa qua, ông Nguyễn Thuỷ Nguyên đã có buổi họp với các nghệ sĩ, cán bộ, công nhân viên của hãng phim. Theo đó, ông Nguyên đã lên tiếng chỉ trích, phản đối việc đấu tranh giành quyền lợi của các nghệ sĩ trong thời gian qua. Đạo diễn Trần Chí Thành cho biết mọi người đã ghi âm lại những nội dung mà ông Nguyễn Thuỷ Nguyên phát ngôn. Theo đó, ông này có những lời lẽ xúc phạm nặng nề với nhân viên hãng phim, các nghệ sĩ, đặc biệt là đạo diễn Trần Quốc Tuấn.

Hãng phim truyện Việt Nam thành lập năm 1953, là hãng sản xuất phim đầu tiên tại Việt Nam. Sau hơn 50 năm tồn tại, hãng đã sản xuất hơn 300 bộ phim trong đó nhiều bộ phim được ví là niềm tự hào của điện ảnh Việt như: Chung một dòng song, Con chim Vành KhuyênVĩ tuyến 17 ngày và đêmChị DậuĐêm hội Long TrìĐến hẹn lại lên...                  

Ngày 29/6/2010, Bộ H-TT&DL ra quyết định số 2238/QĐ-BVHTTDL phê duyệt phương án chuyển đổi Hãng phim truyện Việt Nam thành Công ty TNHHMTV Phim truyện Việt Nam. Đầu năm 2016, hãng phim được đưa ra chào mời cổ phần hoá. Sau nhiều lùm xùm, tháng 6/2017 vừa qua, Tổng công ty Vận tải thủy đã hoàn thành việc mua lại Hãng phim truyện Việt Nam. Hiện tại, hãng phim có tên là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển phim truyện Việt Nam.

Từ khi phía Savico lên nắm quyền điều hành, tình hình ở hãng phim càng trở nên cặng thẳng. Cụ thế, phía Savico cho rằng chỉ ai có làm đủ giờ theo quy định mới được trả lương vì xuất hiện những cá nhân không đến hãng trong suốt một thời gian dài nhưng vẫn được trả lương, lo bảo hiểm. Điều này được cho là không công bằng.

Tuy nhiên, các nghệ sĩ cho rằng Savico không hiểu đặc trưng của công việc sản xuất phim nên không điều hành tốt, đưa ra những luật lệ, quy định không hợp lý. Bên cạnh đó, thời gian qua việc nợ luơng, trừ lương không công khai của các nghệ sĩ, đạo diễn liên tục diễn ra. Theo một số nguồn tin, chủ sở hữu mới còn có ý định lấy diện tích cho các cửa hàng ăn uống thuê. Nhưng ông Nguyễn Thuỷ Nguyên phủ nhận thông tin trên.

Ngoài ra, việc định giá để cổ phần hoá hãng phim cũng gây tranh cãi dữ dội. Hôm qua, đại diện Bộ VH-TT&DL cũng cho biết đất nền để xây hãng phim là đất thuê nên không thể tính vào giá trị chung.

Thụy Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI