Sau scandal lạm dụng tình dục và tự tử, Kpop lại rúng động với gian lận phiếu bầu

07/12/2019 - 14:34

PNO - Khán giả Hàn Quốc tức giận khi bị lừa dối trắng trợn bởi sự bắt tay giữa các đơn vị sản xuất và công ty chủ quản của nghệ sĩ.

Lật tẩy chiêu trò thao túng các bảng xếp hạng nhạc số

Trong nửa tháng vừa qua, liên tiếp những tranh cãi, các cuộc điều tra về việc thao túng phiếu bầu gây xôn xao làng giải trí Hàn Quốc.

Bất cập này xảy ra từ vài năm trở lại đây, các bảng xếp hạng âm nhạc uy tín như Melon, Kakao… đón nhận nhiều nghịch lý khó hiểu khi những nghệ sĩ ít tên tuổi lại nằm trong top 10 các ca khúc nhạc số có lượt nghe nhiều nhất, vượt mặt cả Twice, Blackpink...

Sau scandal lam dung tinh duc va tu tu, Kpop lai rung dong voi gian lan phieu bau
Nam ca sĩ Park Kyung tố cáo các nghệ sĩ gian lận phiếu bầu chọn trên bảng xếp hạng nhạc số.

Đã có nhiều dấu hỏi đặt ra cho sự bất thường này nhưng phải đến khi nam ca sĩ Park Kyung của nhóm BLOCK B lên tiếng tố cáo, chỉ điểm 6 cái tên trên trang cá nhân Instagram, sự bất thường này mới thực sự thu hút dư luận.

Park Kyung chia sẻ: “Tôi sẽ nói điều mà tôi nên nói, các tiền bối và hậu bối trong ngành giải trí làm ơn đừng có sajaegi nữa… giống như Vibe, Song Haye, Lim Jae Hyun, Jeon Sang Keun, Jang Deok Chul và Hwang In Wook”.

Cụm từ sajaegi là thuật ngữ nhằm ám chỉ hành động gian lận trong âm nhạc tại xứ kim chi khi các nghệ sĩ không có tiếng tăm, famdom nhỏ nhưng lại vượt lên nhiều tên tuổi khác, dành thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng nhạc số.

Đặc biệt hơn, 6 cái tên được Park Kyung thẳng thắn nhắc đến đều đang nắm giữ các vị trí top trên bảng xếp hạng âm nhạc Melon.

Bên cạnh ý kiến trái chiều cho rằng nam ca sĩ nên có bằng chứng cụ thể trước khi bôi nhọ danh dự người khác, đông đảo người hâm mộ ủng hộ Park Kyung đã dũng cảm nêu ra bất cập và mong muốn giải quyết triệt để vấn nạn sajaegi gây ồn ào bấy lâu nay.

Sau scandal lam dung tinh duc va tu tu, Kpop lai rung dong voi gian lan phieu bau
Các chiêu trò, chi phí thao túng phiếu bầu được lật tẩy.

Trong chương trình One night of TV Entertainment của đài SBS, một nguồn tin thân cận trong ngành giải trí đã tiết lộ chi phí cho những cuộc thao túng phiếu bầu.

Cụ thể, người này cho biết để 1 ca khúc lọt vào top 10 bảng xếp hạng, nhiều ca sĩ và công ty chủ quản của họ phải trả tới 80 triệu won (khoảng 1,5 tỷ VND). Đây được xem là khoản đầu tư hấp dẫn bởi lợi nhuận thu được có thể lên đến hàng tỷ won nếu lọt vào top 10 bài hát thịnh hành, trong đó, ước tính thu lợi khoảng 100 triệu won (gần 1,9 tỷ VND)/tháng.

Chiêu thức các công ty thường sử dụng để tăng lượt nghe cho sản phẩm của các nghệ sĩ trên bảng xếp hạng âm nhạc là: thuê 1 quán cà phê hoặc tiệm internet ở vùng nông thôn, đưa 20 ID cho mỗi người (được thuê "cày" lượt nghe) và họ sẽ kết thúc công việc vào tối muộn.

Lừa dối khán giả một cách trắng trợn

Không chỉ qua mặt công chúng trên các trang nghe nhạc trực tuyến, ngày 6/12, PD Ahn Joon Young, giám đốc sản xuất của chương trình Produce 101 còn tạo nên cơn địa chấn khi thừa nhận: “Tất cả các thành viên của IZ*ONE, X1 và 1 thành viên của Wanna One đều được quyết định trước khi người xem bình chọn”.

Sau scandal lam dung tinh duc va tu tu, Kpop lai rung dong voi gian lan phieu bau
PD Ahn Joon Young bị bắt giữ sau khi thừa nhận thao túng phiếu bầu tại chương trình Produce 101.

Điều này đồng nghĩa với sự dàn xếp người chiến thắng, dù là chuỗi chương trình thực tế sống còn của đài Mnet, mỗi mùa chọn ra 11 thí sinh xuất sắc nhất dựa trên phiếu bầu của khán giả, ra mắt với tư cách nhóm nhạc thần tượng.

Đây là sự dối lừa trắng trợn liên tiếp trong 4 mùa, họ không chỉ khiến người hâm mộ tốn công sức, tiền của cật lực bình chọn cho idol mà quan trọng nhất là đạp đổ sự nỗ lực của các thí sinh khác.

Tuy nhiên, thay vì trách cứ các thực tập sinh thì họ cũng chỉ là con rối trong câu chuyện này mà thôi. Sự dàn xếp riêng giữa các nhân viên sản xuất và đại diện công ty quản lý bao gồm Starship Entertainment, Woollim Entertainment và 8-D Creative được diễn ra từ đầu chương trình và hoàn toàn bí mật.

Sau scandal lam dung tinh duc va tu tu, Kpop lai rung dong voi gian lan phieu bau
Nam thần Kang Daniel trầm cảm sau nhiều tin đồn không hay.

Nhiều idol trẻ tài năng cũng bị kéo vào cuộc, điển hình như Kang Daniel, xuất thân là thành viên nổi trội của Wanna One mùa thứ hai. Gần đây, anh cũng vướng vào tranh cãi ầm ĩ khi vượt qua AOA, ASTRO để nhận cúp chiến thắng cho ca khúc TOUCHIN của The Show.

Sau vụ việc cùng với những bình luận ác ý, “center quốc dân” trầm cảm, phải đột ngột hủy show làm người hâm mộ lo lắng.

Bên cạnh những vụ tự tử, scandal bạo lực tình dục rúng động Kpop thì nội tại ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc còn tiềm ẩn nhiều bất công, mặt tối đang dần giết chết lòng tin của người hâm mộ. Nếu không có những biện pháp giải quyết, trừng trị thích đáng thì e rằng còn nhiều tai nạn đáng tiếc xảy ra trong tương lai.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI