Sau Ngô Thanh Vân, ai sẽ là 'đả nữ' của điện ảnh Việt?

31/10/2018 - 06:00

PNO - Vai diễn trong Hai Phượng sắp tới cũng là vai hành động cuối cùng trong sự nghiệp điện ảnh của Ngô Thanh Vân.

Khan hiếm "đả nữ"

Sắp tới đây, Ngô Thanh Vân sẽ cho ra mắt phim điện ảnh Hai Phượng, đánh dấu sự trở lại của chị với hình ảnh "đả nữ". Vai diễn trong Hai Phượng lần này cũng là vai hành động cuối cùng trong sự nghiệp điện ảnh của Ngô Thanh Vân. 

Thông tin này khiến không ít khán giả tiếc nuối bởi nhiều năm qua làng phim ảnh Việt Nam không có nhiều diễn viên nữ có thể đảm nhận những vai tương tự và thành công. Trước đó, Ngô Thanh Vân đã từng tạo được hiệu ứng tốt trong Dòng máu anh hùngBẫy rồng hay Lửa Phật.

Sau Ngo Thanh Van, ai se la 'da nu' cua dien anh Viet?
Tạo hình của Ngô Thanh Vân trong phim Hai Phượng

Nữ diễn viên đã tiến ra quốc tế và gặt hái được một số thành tựu đáng nể như vai diễn trong Ngọa hổ tàng long,  Star War và Bright của đạo diễn David Ayer, được phát hành bởi Netflix.      

Ngoài Ngô Thanh Vân, Trương Ngọc Ánh cũng là nữ diễn viên hiếm hoi ghi điểm với vai hành động trong Hương GaTruy sát. Đầu năm 2018, Trương Ngọc Ánh bắt tay hợp tác với đạo diễn người Mỹ Ernie Barbarash thực hiện phim hành động Twilight Zodiac. Lý Hương cũng là "đả nữ" của màn ảnh Việt giai đoạn trước. 

Nhắc đến những gương mặt được chọn lựa cho các pha võ thuật, nếu như dàn diễn viên nam khá đa dạng với: Lý Hùng, Johnny Trí Nguyễn, Dustin Nguyễn, Hiếu Nguyễn, Kim Lý, Lâm Minh Thắng... thì ở phái nữ lại khá đìu hiu. Nhiều năm qua, Ngô Thanh Vân và Trương Ngọc Ánh vẫn là 2 cái tên được nhắc đến nhiều nhất. 

Năm 2013, Thanh Hằng cũng từng mang đến dư vị lạ cho khán giả khi đảm nhiệm vai đả nữ trong Mỹ nhân kế của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Tuy nhiên, phim này lại chứng minh đây không phải là sở trường của Thanh Hằng. Diệp Lâm Anh, Khả Ngân, Nhã Phương, Lan Ngọc hay Yaya Trương Nhi cũng từng thử sức với những vai hành động nhưng không thành công.

Sau Ngo Thanh Van, ai se la 'da nu' cua dien anh Viet?
Trương Ngọc Ánh trong phim Truy sát

Bước sang năm 2019, Ngô Thanh Vân sẽ chính thức giã từ mảng hành động. Trong khi đó, Trương Ngọc Ánh giờ đây cũng chuyên tâm hơn với vai trò nhà sản xuất (NSX), đạo diễn. Điện ảnh Việt vốn hiếm những “đả nữ” có thực lực, nay lại đứng trước nguy cơ mất dần.

Gian nan tìm "đả nữ"                                 

So với một diễn viên điện ảnh thông thường, "đả nữ" thường có yêu cầu cao hơn về mặt thể lực, chịu áp lực tốt. Kỹ năng võ thuật là một trong những yếu tố hàng đầu để chọn một diễn viên vào dạng vai này. Ngô Thanh Vân cho biết khi nhận vai hành động, ít nhất diễn viên phải có khả năng thực hiện được ít nhất 50% yêu cầu.

Nếu có xuất thân từ con nhà nòi như Lý Hương (con gái NSND Lý Huỳnh), được luyện võ từ sớm, đường đi sẽ được rút ngắn hơn. Với người tay ngang, việc luyện tập để vào vai cũng là thử thách lớn, đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc với thời gian kéo dài. Tuy nhiên, không nhiều nữ diễn viên có đủ kiên nhẫn để theo đuổi. Những phần luyện tập vội vàng trong thời gian ngắn đưa đến những vai diễn không thực sự thuyết phục. 

Sau Ngo Thanh Van, ai se la 'da nu' cua dien anh Viet?
Lan Ngọc vào vai hành động trong Găng tay đỏ nhưng không được đánh giá cao

Nhiều năm qua, mảng phim hành động tại Việt Nam cũng chưa thực sự phát triển mạnh, đạt đến trình độ chuyên nghiệp. Trong khi đó, các phim có vai nữ chính, hoặc thứ chính đòi hỏi một "đả nữ" chuyên nghiệp càng hiếm hoi. Vì thế, vẫn chưa thể tìm ra nhân tố mới. Nay khi Ngô Thanh Vân hay Trương Ngọc Ánh dần lui về sau, có nguy cơ tạo nên vết gãy khi thế hệ kế thừa chưa được tìm ra.

Đạo diễn Charlie Nguyễn (phim Dòng máu anh hùng) cho biết về việc đào tạo, hiện nay đã có những nơi uy tín, nhiều thầy có kinh nghiệm để đào tạo diễn viên nữ hành động. Tuy nhiên, điều khó nhất hiện tại là việc tìm ra những người có thực lực thật sự.

“Thể lực, tinh thần, sức khoẻ để đi đường dài thực sự rất quan trọng với nữ diễn viên hành động. Nhưng hơn hết vẫn là lòng đam mê, sự kiên trì và không ngại khổ, không ngại đau. Chúng ta đã có những nơi có thể đào tạo tốt diễn viên nữ hành động, nhưng giờ đây quan trọng nhất vẫn là năng lực thực sự của các bạn. Điều này thật sự khó khăn để tìm một gương mặt mới”, nam đạo diễn chia sẻ.

Sau Ngo Thanh Van, ai se la 'da nu' cua dien anh Viet?
Ngô Thanh Vân bị chấn thương trên phim trường Hai Phượng hồi tháng 3/2018.

Đồng quan điểm, đạo diễn Trần Bửu Lộc cho rằng việc tìm nữ diễn viên trẻ, có khả năng theo đuổi phim hành động khá gian nan: “Để tìm một người có năng lực như Ngô Thanh Vân giờ đây đã vô cùng khó thì huống gì đến một lớp thế hệ kế cận để tiếp nối”.

Điện ảnh Việt cũng chưa có những sân chơi, những hoạt động chính quy nào để tìm được lớp diễn viên nữ hành động. Môi trường để trải nghiệm, học hỏi của lớp trẻ vẫn còn thiếu. Mới đây, Ngô Thanh Vân đã tổ chức một buổi workshop về việc đào tạo, tuyển chọn "đả nữ" thu hút một số diễn viên trẻ như Thanh Tú, Jun Vũ, Lilly Nguyễn... Đây được xem là bước đầu tiên trong công cuộc đãi cát tìm vàng của chị và ê-kíp, mang đến niềm hy vọng nhỏ cho phim ảnh Việt. Tuy nhiên, đó là chuyện của thì tương lai. Trong thời gian tới, dự báo "đả nữ" sẽ vẫn là cơn khát của màn ảnh Việt.

 Tháng 3/2018, khi đóng cảnh đánh nhau trên ghe ở phim trường Hai Phượng, Ngô Thanh Vân đã bị nứt xương đầu gối. Năm 2016, Trương Ngọc Ánh bị chấn thương vùng mắt do bạn diễn đánh trúng. Nữ diễn viên cũng phải chống nạng sau đó do bị chấn thương phần chân.  

“Tôi luôn trở về nhà trong tình trạng cơ thể bị bầm, bị sưng khi tham gia những phim hành động. Ra trường quay thì mọi việc càng trở nên khó khăn hơn. Tôi stress và bị thương liên tục. Với dự án phim trước, tôi suýt mất một mắt vì bị thương trong quá trình quay. Có lẽ, tôi chỉ tham gia một vài phim nữa rồi dừng hẳn vì về lâu dài việc làm này sẽ tổn thọ”, Trương Ngọc Ánh chia sẻ.

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI