Sandra Oh: Nét Á kiêu hãnh tại lãnh địa Hollywood

08/01/2019 - 12:00

PNO - Chắc chắn 'Quả cầu vàng 2019' là dấu ấn khó quên đối với Sandra Oh bởi cô là người gốc Á đầu tiên được trao dẫn chương trình, đồng thời nhận luôn giải ‘Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất’, hạng mục phim truyền hình.

Nỗ lực định danh người châu Á

Tại Quả cầu vàng 2019, Sandra Oh, với vai diễn Eve Plastri trong bộ phim Killing Eve đã được vinh danh ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. 38 năm, kể từ 1981, mới có một diễn viên gốc Á nhận được giải thưởng này. Trước đó, khán giả không mấy xa lạ với Sandra Oh khi cô từng “ẵm” một Quả cầu vàng năm 2006 với phim Grey’s Anatomy, nhưng đó là thành tích dành cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc.

Sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Sandra Oh để định danh tại thị trường Hollywood cuối cùng đã có kết quả. Kết quả ấy, nếu điểm lại cả quá trình, đó là chuỗi ngày thất bại – thành công rồi lại buộc phải thay đổi liên tục, bởi Hollywood là một môi trường mà hai chữ "gốc Á" là một lực cản tiến thân. 

Sandra Oh: Net A kieu hanh tai lanh dia Hollywood
Sandra Oh tại Lễ trao giải Quả cầu vàng 2019. Đây là lần đầu tiên một diễn viên gốc Á được dẫn chương trình lễ trao giải danh giá này.

Sandra Oh là con của một cặp vợ chồng người Hàn Quốc nhưng sinh ra và lớn lên tại Canada. Hình hài bố mẹ trao tặng cho Sandra có đôi mắt nhỏ, làn da ngăm và nụ cười rạng rỡ. Dáng vẻ của người châu Á là vật cản để Sandra hoà nhập với bạn bè. Ngay từ nhỏ, cô luôn bị những người bạn da trắng "khao khát" chọc ghẹo, bởi sự khác biệt về ngoại hình ấy. Không nản chí, Sandra Oh học múa ba-lê, học thổi sáo, diễn xuất và mạnh dạn thành lập Câu lạc bộ Vì môi trường với chiến dịch không sử dụng cốc nhựa.

Sandra Oh nhỏ bé nhưng năng lượng khẳng định bản thân vô cùng lớn. Cô biết vóc dáng và kỹ thuật của bản thân sẽ khó lòng giúp cô trở thành diễn viên múa xuất sắc nhất mà diễn xuất mới là lĩnh vực phù hợp hơn. Vì thế Sandra Oh đi ngược định hướng của gia đình với lời hứa, nếu không khẳng định được bản thân ở lĩnh vực điện ảnh, cô sẽ trở về trường học ngành mà bố mẹ mong muốn.

Sandra Oh: Net A kieu hanh tai lanh dia Hollywood
Sandra Oh không kìm được xúc động vì sau thời gian cố gắng với chỉ toàn những giải thưởng dành cho vai phụ, cô đã giành được giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất hạng mục phim truyền hình.

Sandra Oh điên cuồng lao vào các dự án phim, dù lớn dù nhỏ. Chỉ cần ở đâu có đất diễn, nơi đó sẽ có sự xuất hiện của cô. Cũng chính vì càn quét cơ hội, Sandra Oh trở thành gương mặt nữ diễn viên phụ trong: Double happines (1994), Bean (1997), Under the Tuscan sun (2003), Sid Payays (2004)... Trong quá trình rèn luyện khả năng diễn xuất, ngoài vai phụ, Sandra Oh đã được “chọn mặt gửi vàng” cho một số vai chính nhưng chưa tạo được điểm nhấn.

Đến 2005, Sandra Oh bén duyên với vai bác sĩ Cristina Yang trong loạt phim dài hơi Grey’s Anatomy. Diễn xuất của nữ diễn viên gốc Á đã tiến bộ vượt bậc khi vai diễn giúp cô nhận được Quả cầu vàng cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Khẳng định được khả năng, nhận được nhiều chú ý vượt khỏi Canada và dần tạo được chỗ đứng tại Hollywood, đến năm 2013, Sandra Oh rời khỏi Grey’s Anatomy sau 10 mùa gắn bó. Một số khán giả nói Sandra Oh bị điên với quyết định đó, vì chính series dài tập này đã giúp cô nhận được sự yêu thích.

Sandra Oh: Net A kieu hanh tai lanh dia Hollywood
Sandra Oh đa dạng trong nhiều vai diễn nhưng với nhân dạng châu Á, cô gặp không ít bất lợi trong quá trình theo đuổi điện ảnh tại Hollywood.

Sandra Oh lắng nghe, cười và đáp trả: “Không, tôi thực sự không hối hận... Khi rời đi, tôi nhớ rằng mọi người nghĩ tôi bị điên. Nhưng tôi thực sự cần phải phát triển và tiến lên phía trước. Tôi đã đợi rất lâu trước khi làm điều đó. Và sự chờ đợi này đã cho tôi những bài học đắt giá. Tôi đã học được cách kiên nhẫn và điều đó cho phép tôi chờ đợi dự án tốt tiếp theo như Killing Eve”.

Liên tục thử thách bản thân, nắm bắt cơ hội lẫn rèn luyện mỗi ngày, Sandra Oh từ một hạt cát nhỏ chẳng được ai để mắt, giờ đã thành công với sự công nhận từ các giải thưởng danh giá. Năm 2011, Sandra Oh được trao một ngôi sao danh vọng trên Đại lộ danh vọng Canada, một phần thưởng của quê nhà dành cho sự nỗ lực và là động lực thúc đẩy nữ diễn viên tiếp tục phát triển.

Hôn nhân rạn nứt và tình thương vô bờ với cha mẹ

Năm nay Sandra Oh 47 tuổi. So với bộ phim đầu tay tham gia năm 1989, cô đã có 30 năm để khẳng định bản thân. Với sự nghiệp, cuối cùng cô cũng đã được thừa nhận nhưng trong hôn nhân, Sandra Oh tự cho rằng mình là người thất bại. 

Sandra Oh: Net A kieu hanh tai lanh dia Hollywood
Hình ảnh của Sandra Oh trong phim Grey’s Anatomy.

Sandra Oh kết hôn với nhà sản xuất phim Alexander Payne (cũng chính là đạo diễn bộ phim Grey’s Anatomy) nhưng đến tháng 3/2005, cả hai tuyên bố chia tay sau 2 năm chung sống. Sandra Oh hạn chế kể về chuyện đời tư, cô khước từ mọi cuộc phỏng vấn về hôn nhân và khẳng định, mọi người hãy chỉ nên biết về Sandra Oh qua phim ảnh. Trên mạng xã hội, cô chỉ chia sẻ hình ảnh về bố mẹ, về dự án phim mới, một vài thông điệp cuộc sống tốt đẹp hay dòng trạng thái ủng hộ Tổng thống nước sở tại.

Mọi thông tin về cuộc hôn nhân chóng vánh, không con cái của Sandra Oh và Alexander Payne chỉ gói gọn trong vài dòng: cả hai yêu nhau 3 năm, kết hôn và ly hôn 2 năm sau đó. Họ cần thêm 1 năm để hoàn tất thủ tục chia tài sản và Sandra Oh không nhận được khoản tiền mà cô đề đạt.

Sandra Oh: Net A kieu hanh tai lanh dia Hollywood
Hình ảnh Sandra Oh và bạn trai hiện tại, nhiếp ảnh gia Lev Rukhin.

Cuộc sống đời thường của Sandra Oh dường như chậm hơn nhiều so với cách cô lao vào phim ảnh. Nữ diễn viên từng tham gia khoá tu Vipassana để lấy lại cân bằng trong cuộc sống. Thường ngày, cô tập yoga và dành nhiều thời gian nhất có thể bên cạnh cha mẹ.

Thỉnh thoảng, ống kính của phóng viên chụp được những khoảnh khắc đời thường khi Sandra Oh dạo bước bên những người đàn ông bí ẩn. Trong đó, Andrew Featherston -thành viên nhóm nhạc The Theeaeafter là người được xác định hẹn hò với Sandra Oh ngay sau khi cô ly hôn. Cả hai được bắt gặp đi dạo cùng nhau, cùng leo núi, tắm biển và dành cho nhau những buổi hẹn hò lãng mạn.

Tuy nhiên mới đây, tin đồn Andrew Featherston và Sandra Oh rạn nứt tình cảm đã xuất hiện. Và người đàn ông bên cạnh Sandra Oh được xác định là Lev Rukhin, một nhiếp ảnh gia. Cả hai dành cho nhau nhiều hành động thân mật trong thời gian Sandra Oh tham gia Killing Eve mùa 2 tại Ý.

Sandra Oh: Net A kieu hanh tai lanh dia Hollywood
Nữ diễn viên luôn tận dụng thời gian tại các lễ trao giải có sự tham gia của mình, đưa bố mẹ cùng tham dự chỉ với mục đích để gia đình hiểu hơn về công việc của cô và thành tích cô đạt được.

"Đối với những người xung quanh, thú nhận tôi không muốn biết họ nói gì về mình, vì điều đó thật nực cười và trên hết, nó có thể làm tổn thương cảm xúc của tôi. Tất cả những điều này có thể khiến tôi mất tập trung vào cách sống, vào con người thật của mình mà quên quan tâm những người xung quanh", nữ diễn viên nói.  

Dù hôn nhân không hạnh phúc và chuyện tình cảm hiện tại chưa bao giờ được Sandra Oh chia sẻ công khai nhưng luôn có một hình ảnh đẹp của nữ diễn viên được nhiều người nhắc đến – là gia đình. Sandra Oh trân trọng tình cảm gia đình và luôn dành những điều tốt đẹp cho ba mẹ.

Sandra Oh: Net A kieu hanh tai lanh dia Hollywood
Mẹ và Sandra Oh tại Lễ trao giải Emmy - nơi cô nhận được đề cử quan trọng.

Khi nhận được đề cử tại Emmy với vai diễn trong Killing Eve, cô vui mừng đưa mẹ và bố tham gia lễ trao giải. Tại thảm đỏ, cả 3 sánh bước cùng nhau, Sandra Oh không ngại đưa bố mẹ gặp gỡ những người bạn diễn trong phim của mình lẫn gặp những người mà ông bà mong muốn, nếu cô có thể kết nối.

Mẹ cô mặc hanbok - trang phục truyền thống của người Hàn, hôn lên má cô và nói trước báo chí quốc tế rằng: “Chúng tôi tự hào về Sandra Oh yêu dấu”. Hình ảnh đó được chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội và truyền đi cảm xúc lớn với khách mời lẫn khán giả bởi rất hiếm diễn viên nào đó đưa bố mẹ đến dự thảm đỏ và dành cho họ những cử chỉ yêu thương như thế.

Sandra Oh: Net A kieu hanh tai lanh dia Hollywood
Sandra Oh tại Quả cầu vàng 2019, ở tuổi 47, cô đã có được những thành công đáng kể đối với một diễn viên gốc Á định danh tại Hollywood.

Trong phần nhận giải tại Quả cầu vàng 2019, Sandra Oh xúc động gọi “Daddy, Mamy” trước khi dành lời cảm ơn đến những người khác.

Với bố mẹ Sandra Oh, dẫu ngoài đời cô có thành công như thế nào, dành được tình cảm lớn từ khán giả ra sao thì cô vẫn là cô con gái bé bỏng, yếu đuối nhưng mạnh mẽ và có phần ương bướng khi bằng mọi giá theo đuổi đam mê của họ. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI