Sách về Sài Gòn cho trẻ

14/01/2019 - 18:00

PNO - Bức tranh Sài Gòn hiện ra từ những ngõ hẻm, góc phố, sinh hoạt, con người; qua góc nhìn trìu mến, dí dỏm và được chuyển tải sinh động, gần gũi.

Một bộ sách khá thú vị (gồm sách tranh kiến thức và sách tương tác) dành cho trẻ nhỏ vừa được nhà xuất bản Trẻ cho ra mắt: Sài Gòn của em (tranh: Lê Thư - Thiện Kiều, lời: Hoàng Nguyên). Bức tranh Sài Gòn hiện ra từ những ngõ hẻm, góc phố, sinh hoạt, con người; qua góc nhìn trìu mến, dí dỏm và được chuyển tải sinh động, gần gũi.

Thông qua nhân vật Sóc và Bồ câu, cuộc phiêu lưu vào thành phố quen thuộc bắt đầu bằng những giới thiệu về cảnh quan đô thị, di tích kiến trúc Sài Gòn xưa, đến ẩm thực, các giá trị văn hóa… Phần kiến thức được tiết chế tối đa số lượng chữ, nhưng vẫn khái quát được tiến trình hình thành và phát triển hơn 300 năm của Sài Gòn - TP.HCM

Các họa sĩ cũng phóng họa phần lớn bối cảnh nhìn từ trên cao, tạo nên sự đa dạng về hệ sinh thái và những hình dung toàn cảnh về đô thị, cung cấp cho độc giả nhí một khối kiến thức nền khá lớn và không kém phần thú vị. Sự hài hước thể hiện ở phong cách riêng của các tác giả trẻ: đặt mình vào thế giới quan của trẻ nhỏ để làm nên bộ sách.

Sach ve Sai Gon cho tre
Sài Gòn của em - bộ sách thú vị cho trẻ khám phá Sài Gòn

Ông Nguyễn Minh Nhựt - Giám đốc nhà xuất bản Trẻ - nói, đơn vị ông mỗi năm in khoảng 500 tựa sách thiếu nhi, nhưng rất lâu rồi mới có được bản thảo “thật ưng ý” như bộ sách Sài Gòn của em (liên kết với Công ty Green Horizon). “Chúng tôi sẵn sàng dồn lực đầu tư làm sách cho trẻ nhỏ. Lượng sách cho đối tượng độc giả này trên thị trường rất nhiều, nhưng thật ra vẫn rất thiếu. Có làm bao nhiêu cũng thấy không đủ, nhất là những tựa sách thật sự hấp dẫn các em” - ông Nhựt nói thêm.

Bộ sách Sài Gòn của em được sự tư vấn của nhiều chuyên gia giáo dục, đối chiếu với tư liệu cả trong và ngoài nước. Đơn vị thực hiện cũng mong muốn lan tỏa bộ sách theo hình thức: tạo thêm sản phẩm từ sách. Trước mắt là mẫu đế ly in các bức vẽ về Sài Gòn từ sách: Dinh Độc Lập, Bưu điện TP.HCM, nhà thờ Đức Bà… Tiếp đến sẽ là tạo hình thú nhồi bông từ nhân vật Sóc láu lỉnh và Bồ câu thông thái. Nhiều nước trên thế giới cũng làm tương tự để tạo sự cộng hưởng cho sách.

Dự án sách Sài Gòn của em sẽ được phát triển thêm nhiều tập trong thời gian tới. Điều được các nhà làm giáo dục, bảo tồn di sản quan tâm là sách sẽ kể với các em như thế nào về những “sự thật khác” phía sau những mặt tích cực của thành phố. Nói như cô Nguyễn Thúy Uyên Phương (nhà sáng lập Trường ngoại khóa Tomato): “Trẻ con cũng cần biết rõ những vấn đề của nơi mình đang sống”; để trẻ nhỏ được khám phá thành phố, nhưng cũng ý thức được những gì nên làm, cần gìn giữ. 

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI