Sách kể chuyện bằng âm nhạc

26/01/2019 - 08:29

PNO - ‘Câu chuyện bên thùng giấy’ và ‘Bầy heo của bà’ là 2 quyển sách nằm trong bộ chuyện kể âm nhạc đầu tiên tại Việt Nam dành cho trẻ em và hỗ trợ phụ huynh trong việc giáo dục con cái.

Điểm thú vị ở bộ sách Câu chuyện bên thùng giấy và Bầy heo của bà của tác giả Trần Tấn Sâm nằm ở việc tích hợp văn, thơ, bài hát và cả âm nhạc. Trong đó, các ca khúc, đoạn nhạc được sử dụng làm lời thoại cho nhân vật hoặc xuất hiện để làm sinh động bối cảnh, đồng thời sử dụng các câu thơ có vần điệu làm lời dẫn hay lời kể, do chính tác giả thể hiện

Sach ke chuyen bang am nhac
Câu chuyện bên thùng giấy Bầy heo của bà ra mắt vào dịp tết được gói trong những phong bao lì xì khiến trẻ nhỏ thích thú.

Những đoạn video, âm thanh này được tích hợp vào trong những mã QR liên kết với YouTube. Người sử dụng sẽ dùng điện thoại thông minh để quét mã thông qua Facebook, Zalo hoặc Viber. 

Việc áp dụng công nghệ này giúp cho sách mang diện mạo hiện đại hơn, tiện lợi hơn với người dùng và giúp trẻ tiếp cận sách sinh động hơn. Đây cũng là cách chống sách giả một cách tuyệt đối. 

Sach ke chuyen bang am nhac
Tác giả Trần Tấn Sâm (trái) trong buổi ra mắt sách vào chiều 25/1 tại TP.HCM.

​Ngoài ra ở cuối sách cũng được gắn mã để thông qua đó khi quét vào người dùng có thể tiếp cận những thông tin liên quan đến tác phẩm như: quá trình, ý tưởng ra đời, thông tin liên hệ tác giả, gửi phản hồi về nhà xuất bản (NXB), gửi cảm nhận và gửi clip cover những đoạn nhạc trong sách… Việc làm này giúp tăng hiệu quả trong việc kết nối giữa người dùng và tác giả lẫn NXB. Xu thế này đã phát triển trong thời gian gần đây.

“Tôi mong muốn không chỉ cung cấp những trải nghiệm âm nhạc cho trẻ để từ đó phát triển thêm năng khiếu, nếu có, và hỗ trợ phụ huynh tốt hơn trong việc trò chuyện, giáo dục con trẻ một cách mềm mại”, tác giả Trần Tấn Sâm chia sẻ.

Tác giả Trần Tấn Sâm thể hiện lại một đoạn trong sách:

Câu chuyện bên thùng giấy và Bầy heo của bà gồm những mẩu chuyện nhỏ xoay quanh cuộc sống đời thường từ thành thị đến nông thôn gắn với tuổi thơ và trí tưởng tượng phong phú của trẻ. Những hình ảnh quen thuộc xuất hiện trong sách như: lá môn, toa tàu, bầy heo, thùng giấy trong công viên có chứa một con mèo… Ngôn ngữ trong sách hướng đến sự đơn giản, gọn gàng để trẻ dễ tiếp thu.

Ý tưởng về quyển sách được anh Sâm hình thành cách đây gần 3 năm từ việc quan sát con trai đầu lòng của mình. Nhưng đến nay sách mới được hoàn thành vì nhiều lý do: tác giả bận rộn với công việc riêng, tìm NXB phù hợp và ủng hộ ý tưởng của anh… 

Sach ke chuyen bang am nhac
Bà Ngô Phương Thảo, đại diện nhà phát hành hướng dẫn độc giả sử dụng mã QR trên sách.

“Lâu lắm rồi chúng ta chưa thấy được những điều giản dị như thế trong cách giáo dục. Chúng tôi mong quyển sách này sẽ là món quà theo chân chúng ta trong mùa tết năm nay để gửi những giá trị tốt đẹp cho con trẻ”, bà Ngô Phương Thảo, đại diện đơn vị phát hành chia sẻ.

Bộ sách cũng trải qua một quá trình khá dài trong khâu tìm, phác hoạ hình ảnh nhân vật minh hoạ. Sách cũng được dịch sang tiếng Anh để trẻ có thể tiếp xúc song ngữ. Tuy nhiên, đây cũng là thử thách khó bởi thơ ca khi chuyển ngữ khó giữ được sự mềm mại. Vì thế, NXB cũng đã nhờ nhiều sự hỗ trợ để bản dịch được đơn giản nhất nhưng phải giữ được tinh thần nguyên bản của tiếng Việt.

Sach ke chuyen bang am nhac
Sach ke chuyen bang am nhac
Sach ke chuyen bang am nhac
Trẻ em và người lớn đều thích thú trước quyển sách tích hợp nhiều yếu tố thú vị.

Câu chuyện bên thùng giấy và Bầy heo của bà được phát hành chính thức vào ngày 25/1/2019 với số lượng in 5.000 bản cho mỗi quyển.

Tin, ảnh: Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI