Ranh giới giữa gợi cảm và phản cảm

02/06/2016 - 12:10

PNO - Sự phản cảm của ăn mặc không chỉ nằm ở chuyện hở và hở bao nhiêu.

Trong cuộc tọa đàm mini giữa anh Nguyễn Thành Nhân (nhà báo), nữ diễn viên Hiền Mai, chị Hannah Nguyễn (Group Brand Manager), anh Thành Nhân đã nhắc lại câu nói của nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Valentino trong show diễn cuối cùng trước khi ông từ biệt làng thời trang: “Phụ nữ luôn biết họ muốn gì. Họ muốn được xinh đẹp”. Thế nhưng, trên con đường tiến đến mục đích cuối cùng để được xinh đẹp ấy, không hiếm người “lạc lối” và những trang phục mà họ chọn, những phong cách mà họ theo đuổi khiến hình ảnh xinh đẹp và gợi cảm mà họ muốn biến thành phản cảm.

* Nhiều người cho rằng phụ nữ Việt Nam chưa hiểu biết nhiều về thời trang, vì thế mới có những sự “lạc lối”, gây phản cảm khi họ muốn thể hiện cá tính hoặc nét gợi cảm qua trang phục của mình?

Nhà báo Nguyễn Thành Nhân: Tôi thấy phụ nữ Việt ngày nay ăn mặc đẹp hơn rất nhiều. Điều đáng mừng nữa là chị em đã chọn chiếc áo dài cho rất nhiều sự kiện quan trọng. Theo tôi, trong chiếc áo dài có tất cả những điều mà phụ nữ mong muốn, sự duyên dáng, xinh đẹp lẫn gợi cảm. Người phụ nữ Việt Nam đẹp nhất và tiêu chuẩn nhất, theo tôi, vẫn là khi họ diện chiếc áo dài. Nói vậy để khẳng định là phụ nữ Việt từ xa xưa đã rất rành về thời trang và biết cách ăn mặc đẹp đấy chứ.

Ranh gioi giua goi cam va phan cam

Diễn viên Hiền Mai: Dư luận đôi khi bức xúc về hiện tượng ăn mặc hở hang, phản cảm của giới nghệ sĩ hay của các cô gái trẻ hiện nay, nhưng theo tôi, đó là những hiện tượng không mấy phổ biến. Bằng chứng là một vài mode ăn mặc "tức mắt" chỉ tồn tại một thời gian ngắn rồi cũng biến mất. Phụ nữ Việt Nam ngày nay ăn mặc rất đẹp.

Tôi có những người bạn là nữ doanh nhân, nghệ sĩ. Họ có thừa điều kiện để mua sắm và mặc những chiếc váy hàng hiệu. Thế nhưng họ vẫn chọn được những bộ thời trang Việt. Họ ưu tiên cho những bộ trang phục khiến họ cảm thấy thoải mái. Đó cũng là một trong những lựa chọn thời trang thông minh hiện nay của phụ nữ.

* Trong những lựa chọn thông minh đó vẫn có những người không phân biệt được thế nào là gợi cảm, thế nào là phản cảm. Liệu ngoài những quy định cho các nghệ sĩ trên sân khấu, có thể có những chuẩn nào đó về độ hở cho trang phục đời thường của các cô gái không?

Nhà báo Nguyễn Thành Nhân: Thật ra, ngay cả những quy định cũng rất khó để đánh giá về một bộ trang phục. Lấy thí dụ, gần đây một nữ ca sĩ mặc chiếc váy dài có xẻ hai bên lên đến tận hông. Trang phục này được coi là một chiếc áo dài cách tân, sự hở hang của chiếc áo có vẻ cũng được liệt vào hàng “kín kín hở hở” vì vạt áo rất dài. Thế nhưng ai cũng thấy chiếc áo ấy rất phản cảm. Hay có một nữ ca sĩ khác rất cổ xúy cho cách mặc áo, kể cả áo dài, mà không mặc nội y. Tôi và nhiều người khác đều không chấp nhận cách ăn mặc như vậy, ngay cả khi cô ấy mặc áo dài, có vẻ như kín từ trên xuống dưới.

Vậy thì chẳng thể nào có những chuẩn nhất định với việc hở bao nhiêu là đủ, là gợi cảm và hở bao nhiêu là phản cảm cả. Cái đó còn tùy vào người mặc và tùy vào đánh giá của người nhìn nữa.

Chị Hannah Nguyễn: Tôi đã sống ở nước ngoài nhiều năm và về Việt Nam sống được bốn năm nên không thể nhận xét hay so sánh cách ăn mặc trước và nay của phụ nữ Việt. Nhưng tôi nhận thấy các quan niệm, đánh giá của người Việt chịu rất nhiều ảnh hưởng của Nho giáo. Phụ nữ Việt Nam vẫn được gắn liền với những hình ảnh e ấp, kín đáo, không thể ăn mặc hay có phong cách phóng khoáng quá.

Ranh gioi giua goi cam va phan cam

Thí dụ như ông xã tôi, tôi biết chắc là anh không bao giờ thích vợ mặc quá hở. Khi đi làm, tôi thường ăn mặc kín đáo, chừng mực. Nhưng đi tiệc, chẳng hạn, tôi thích những chiếc đầm hở toàn bộ lưng. Chúng khiến tôi cảm thấy mình rất gợi cảm. Khi đăng một tấm hình như vậy lên facebook, tôi cũng lo ông xã sẽ yêu cầu gỡ, nhưng cho đến nay, tấm hình vẫn còn và tôi nghĩ rằng dù anh ấy thích vợ mình kín đáo, nhưng nếu hở đẹp và đúng chỗ thì sẽ chẳng có vấn đề gì.

Diễn viên Hiền Mai: Tôi nghĩ rằng gợi cảm hay phản cảm trong cách ăn mặc của một người là một vấn đề thú vị và có thể gây nhiều tranh cãi, không chỉ về một phong cách, một xu hướng mà ngay từ một chiếc áo. Có lẽ chúng ta có thể bỏ qua những chiếc áo khoét cổ quá sâu hay quần lưng quá xệ. Sự phản cảm của chúng không còn gì phải bàn, nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề xung quanh sự phản cảm cần nói tới hơn.

Ranh gioi giua goi cam va phan cam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI