'Răng mà thương mà nhớ'

29/09/2018 - 19:00

PNO - Cuộc sống ở đô thị sôi động và vội vã, ngày tháng trôi nhanh và nhiều lúc thời gian biểu cứ lặp lại mỗi ngày. Có khi người ta gặp nhau vội vàng đôi ba câu chuyện mà cũng chẳng hiểu hết được nhau.

Quê nhà của tôi trước mặt là non xanh, phía sau có dòng sông nhỏ êm ả, hiền hòa quanh năm. Những buổi trưa trên đường đến trường, cả đám trẻ tranh thủ loi ngoi ngụp lặn trong dòng nước trong veo, mát rượi. Cứ tưởng mọi kỷ niệm xa ngái của thời đi học: bắn bi, đánh lộn, tắm sông, mót khoai, sợ ma…cùng biết bao trò chơi sẽ không còn gặp lại nữa. Vậy mà…” - nhà báo Lê Công Sơn đã tự sự như thế trong tác phẩm đầu tay: Răng mà thương mà nhớ (tản văn, Saigon Books và nhà xuất bản Hội Nhà văn vừa ấn hành). 

'Rang ma thuong ma nho'
 

Sau câu nói “vậy mà” của anh là cả một trời thương nhớ được viết trong tác phẩm. Những trang viết về một thời đèn sách, những rung động đầu đời, cả tình cảm gia đình, quê hương ùa về theo từng con chữ thao thức - như cách anh bộc bạch. Chân tình ấy, cảm xúc ấy mộc mạc, ngọt lành thấm đẫm tình đất, tình người.

“Đọc tạp bút Răng mà thương mà nhớ, tôi thấy có bóng dáng của mình ở đó với tình mẹ cha thẳm sâu như nguồn cội. Những con chữ nhẹ nhàng, dung dị như lời thủ thỉ tâm sự của chính tác giả, tự rung lên những cung bậc để đi tới trái tim, tìm đến sự đồng cảm của người đọc” - nhà thơ Trương Nam Hương, cũng là một người con xứ Quảng, nhận xét.

Cuộc sống ở đô thị sôi động và vội vã, ngày tháng trôi nhanh và nhiều lúc thời gian biểu cứ lặp lại mỗi ngày. Có khi người ta gặp nhau vội vàng đôi ba câu chuyện mà cũng chẳng hiểu hết được nhau. Với tập sách đầu tay, tác giả Lê Công Sơn gửi lời nhắn nhủ đến những người quen thân, rằng đọc để hiểu một “thằng nhà quê”, có em Quyến, mẹ Niềm, anh Hào, có đàn ông đi biển, bếp lửa và khoảng trời, ngôi trường nhỏ và những điều giản dị…

Cuốn sách đầu tay nên gói ghém nhiều đoạn đường của tác giả, từ ký ức bến quê cho đến những chuyến đi và cảm nhận, chuyện bạn bè, những lần gặp gỡ kỷ niệm với người nổi tiếng.

Diệp Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI