Rami Malek và vai diễn đổi đời

11/01/2019 - 18:00

PNO - Trải qua gần 10 năm trong nghề, với nhiều vai diễn trong hơn 25 phim điện ảnh, truyền hình, giờ thì anh đã vụt sáng với Freddie Mercury và Bohemian Rhapsody.

Rami Malek bước ra sân khấu, từ tốn kéo ghế ngồi vào cây đàn piano và nhẹ nhàng lướt tay trên bàn phím. Ống kính dừng lại ở cự ly gần khuôn mặt Rami Malek. Anh nhẹ liếm môi, nhìn thẳng về phía trước như thoáng chút suy ngẫm, rồi khẽ nhún vai theo từng động tác bấm phím và cất những lời đầu tiên trong ca khúc Bohemian Rhapsody.    

Với đôi mắt nhắm nghiền, thả hồn theo bài hát, thỉnh thoảng Rami Malek nghiêng đầu, hất hàm về phía khán giả, để rồi khi đến cao trào, anh rời khỏi đàn, khoe những bước chân mạnh mẽ, những cú xoay người điệu nghệ. Từng cử động hình thể của Rami Malek cùng tiết tấu nhanh, mạnh của bài hát khiến người xem không thể ngồi yên. 

Rami Malek  va vai dien doi doi
10 phút cuối phim Bohemian Rhapsody là màn hóa thân xuất thần của Rami Malek trong vai Freddie Mercury

Màn biểu diễn mà Rami Malek tái hiện tiết mục của nhóm nhạc huyền thoại Queen ở sự kiện Live Aid năm 1995 đã đẩy cảm xúc khán giả lên đến cao trào, đặt dấu kết đẹp cho bộ phim Bohemian Rhapsody, đồng thời mở ra trang mới cho Rami Malek - người vào vai Freddie Mercury trong phim. Nếu không có 10 phút cuối phim (nhưng được quay đầu tiên vì lý do thời tiết) với phần trình diễn xuất thần này của Rami Malek, có lẽ Bohemian Rhapsody khó lòng vượt qua A star is born để thắng lớn ở mùa giải Quả cầu vàng năm nay.

Bộ phim Bohemian Rhapsody có thể để lại nhiều tiếc nuối cho những fan của Queen khi không khắc họa hết những góc khuất của Freddie Mercury, nhất là trong khía cạnh tình cảm, tính dục, nhưng chắc chắn chẳng có khán giả nào tiếc nuối với chân dung Freddie Mercury trên phim, bởi màn hóa thân của Rami Malek thật sự hoàn hảo, đem lại quá nhiều cảm xúc bùng nổ.

Rami Malek  va vai dien doi doi
Rami Malek chia vui với bạn gái Lucy Boynton trong hậu trường lễ trao giải Quả cầu vàng 2019

Nếu xem dòng phim chân dung tiểu sử là đỉnh cao của công việc diễn xuất (vì không chỉ đòi hỏi người vào vai phải giống nguyên mẫu từ ngoại hình mà còn cả tính cách, thần thái) thì Rami Malek đã chạm đến đỉnh cao ấy qua những gì đã thể hiện trong Bohemian Rhapsody. Trước khi đến với vai diễn đổi đời này, không ai dám đặt niềm tin ở Rami Malek, vì ngoại hình anh khác xa nguyên mẫu.

Chàng trai 38 tuổi này cũng không có kinh nghiệm ca hát hay nhảy múa gì cả, trong khi Freddie Mercury thật luôn đầy mê hoặc trên sân khấu với những cú lắc hông, xoay người, đá chân micro, cái đấm tay vào không khí rất điệu nghệ. Duy chỉ có vẻ ngoài tự tin và bất cần là Rami Malek giống giọng ca huyền thoại ở thời đỉnh cao và nhờ thần thái riêng biệt đó mà anh được nhà sản xuất Graham King chấm vào vai.

Sự tự tin của Rami Malek cũng là lý do dẫn đến mâu thuẫn nặng nề giữa anh và đạo diễn lắm tài nhiều tật Bryan Singer, khi cả hai đều muốn bảo vệ quan điểm sáng tạo của mình trong lúc làm phim. Rốt cuộc, vị đạo diễn nổi tiếng với loạt phim X-Men bị đuổi khỏi dự án, còn Rami Malek thì ngược lại - từ một diễn viên ít ai biết vụt sáng thành sao.

Rami Malek  va vai dien doi doi
Rami Malek nhận giải Quả cầu vàng Nam chính xuất sắc dòng phim chính kịch

Được chọn lựa hóa thân thành Freddie Mercury - thần tượng âm nhạc một thời - là cơ hội ngàn năm có một. Rami Malek ý thức rõ điều đó và đặt cược cả sự nghiệp vào vai diễn khó nhằn này. Không chỉ tìm đọc các tài liệu, xem các đoạn băng về nhóm Queen, Rami Malek còn tìm hiểu cả những người được Freddie Mercury yêu mến, có ảnh hưởng đến anh như David Bowie, Jimi Hendrix, Aretha Franklin và Liza Minnelli. Dưới sự trợ giúp của huấn luyện viên chuyển động - Polly Bennett, Rami Malek chăm chỉ luyện tập mỗi ngày từng ánh mắt, từng cú xoay người, từng cú giật micro, từng cái nhếch mép sao cho thật chuẩn xác và chân thật.

Nữ diễn viên Lucy Boynton, trong vai Mary Austin - người bạn lâu năm của Freddie - phải thán phục: “Rami đã biến mất hoàn toàn. Cách anh ấy cử động và nói chuyện đều rất Freddie. Điều đó thật màu nhiệm”. Sau khi phim đóng máy, Rami Malek và Lucy Boynton cũng thành một đôi “phim giả tình thật”.

Rami Malek  va vai dien doi doi
Nhóm Queen. Ảnh: NME.

Với giải thưởng Quả cầu vàng Nam chính xuất sắc dòng phim chính kịch vừa đạt được nhờ Bohemian Rhapsody, Rami Malek tràn trề hy vọng chạm đến tượng vàng Oscar đầu đời ở mùa giải sắp tới. Nếu điều đó thành sự thật thì sẽ là thành quả ngọt ngào cho chàng trai từ nhỏ đã ôm ấp giấc mơ trở thành diễn viên, bất chấp ý nguyện của cha mẹ - muốn anh trở thành luật sư hoặc bác sĩ. Gia đình Rami không có ai theo nghệ thuật (cha là hướng dẫn viên, mẹ là kế toán, chị gái là bác sĩ, em trai sinh đôi là giáo viên), nhưng Rami Malek lại có đam mê với diễn xuất. Bằng cử nhân mỹ thuật của Đại học Evansville (bang Indiana) anh nhận năm 2003 là niềm tin để Rami Malek đến New York tìm vận may.

Trailer phim: 

 

Diễn viên gốc Ai Cập này đã từng có những ngày chen chúc ở chung với bạn bè từng học ngành sân khấu - những người có mối liên hệ với các đạo diễn, biên kịch - trong căn hộ một phòng ngủ ở New York, chờ đợi cơ hội được mời đóng phim. Để kiếm sống, anh từng phải làm nhân viên giao bánh pizza, làm trong các quán cà phê ở Hollywood với vai trò chế biến các món ăn đường phố nguồn gốc Trung Đông như shawarma, falafel. Một năm rưỡi sau đó, Rami Malek mới nhận được vai diễn đầu tiên trong loạt phim truyền hình hài Gilmore Girls (2004).

Trải qua gần 10 năm trong nghề, với nhiều vai diễn trong hơn 25 phim điện ảnh, truyền hình; đến năm 2015, cái tên Rami Malek mới bắt đầu đi vào bộ nhớ khán giả nhờ vai diễn hacker Elliot trong phim truyền hình ăn khách Mr Robot và giờ thì anh đã vụt sáng với Freddie Mercury và Bohemian Rhapsody

 Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI