Quấy rối tình dục trong showbiz: Cảm ơn các cô gái dám lên tiếng

13/05/2018 - 08:01

PNO - Đã qua rồi cái thời quấy rối tình dục được xuê xoa coi như “trêu đùa”, qua rồi cái thời im lặng vì sợ nhục, tự mình rước lấy hậu quả tiêu cực về sức khỏe và tâm lý, trong khi kẻ kinh tởm kia vẫn… bình thường.

Chuyện lên tiếng tố cáo nạn quấy rối tình dục, chuyện lan tỏa phong trào #metoo trong thời gian gần đây đã góp phần giúp cho cộng đồng thấy rõ hơn thế nào là quấy rối tình dục, những nạn nhân của nó ít nhiều được lắng nghe, chia sẻ, được bảo vệ.

Quay roi tinh duc trong showbiz: Cam on cac co gai dam len tieng
 

Ngược lại, những kẻ thường thực hiện việc quấy rối tình dục cũng phải dè chừng, không dễ dàng nhấm nháp “con mồi” như trước, không còn nhơn nhơn ra mặt, muốn làm gì thì làm, bất chấp dư luận, bất chấp cả hạnh phúc gia đình. Điều tốt đẹp đó cũng dự báo một “hậu trường” không vui: việc quấy rối tình dục có thể xảo quyệt hơn, được che chắn kỹ hơn để khó tạo nên chứng cứ, lỡ khi xui xẻo bị đáo tụng đình. 

Những lời tố cáo bức xúc rồi sẽ nguội dần trước bao nhiêu chuyện thời sự xảy ra mỗi ngày trong xã hội. Cho nên, nói vậy cũng được rồi. Những đe dọa kiện tụng để “minh oan” rồi cũng nhạt toẹt trước nhiều thứ đáng để đối phó, xử lý gấp ngàn lần (như hợp đồng quảng cáo có thể mất toi) đụng đến cơm áo gạo tiền - thứ quá cần thiết cho cuộc sống của bất cứ ai, từ vũ công, ca sĩ đến… huấn luyện viên. 

Lơ tơ mơ vì ba cái chuyện thiếu kiểm soát như khăn tắm, tập đêm, nói tục, rủ rê về nhà không phải lúc mà “tiếng” bị hao hụt còn kéo theo “miếng” đi tong. Lúc đó, báo hại cả nhà treo mỏ, chỉ vì không kiềm chế được “sư phụ” trong máu. Kiện tụng chỉ thêm tai ương và tốn kém thì giờ, tiền bạc. Thôi, im. Tuy sự việc có vẻ sắp chơi điệu boléro “hai phương trời cách biệt” nhưng nhìn vào dư luận mấy ngày qua có thể nói bên tố cáo đã không tốn công vô ích. 

Nếu như trước đây, việc tố cáo quấy rối tình dục không được chú ý lắm thì hôm nay, gió đã đổi chiều, quần tụ nhiều hơn, mạnh mẽ hơn. 

Quay roi tinh duc trong showbiz: Cam on cac co gai dam len tieng
Phạm Lịch đã dũng cảm lên tiếng trước sự quấy rối của Phạm Anh Khoa, mở đầu cho những lần lên tiếng của các nạn nhân sau

Dư luận đã biết phân tích rạch ròi, cáo buộc chặt chẽ “liệu hồn, nói chơi thì một, hai lần thôi chứ nói hoài là quấy rối”, “thiếu gì lúc rủ về nhà, sao cứ lựa lúc khuya lơ khuya lắc mà rủ, cha nội, trong sáng quá ha”, “hễ có dịp là anh đặt tay lên đùi người ta, không nghi ngờ anh mới lạ”, “anh với người ta bồ nhau thì khác, đằng này chẳng có miếng tình cảm nào mà cứ tìm cớ hun hun, không quấy rối thì là gì?”...

Còn rất nhiều còm-men vừa buồn cười vừa chua loét như vậy dưới những bài viết về “nghi án” quấy rối tình dục vừa qua. Thậm chí, có bà mẹ sẵn sàng vì sự lên tiếng cho lẽ phải của con mình mà đương đầu với truyền thông, như trường hợp cô Lữ Thị Đoan Trang, mẹ của vũ công Lê Hoàng Nga My - người tiếp theo sau Phạm Lịch “nói thẳng” về ca sĩ Phạm Anh Khoa. Sau khi bài phản ứng của chị Trang up lên phây-buc, lập tức nhiều bà mẹ khác lên tiếng ủng hộ.

Đã qua rồi cái thời quấy rối tình dục được xuê xoa coi như “trêu đùa”, qua rồi cái thời im lặng vì sợ nhục, tự mình rước lấy hậu quả tiêu cực về sức khỏe và tâm lý, trong khi kẻ kinh tởm kia vẫn… bình thường.

Qua sự việc Phạm Lịch - Phạm Anh Khoa - Lê Hoàng Nga My, cộng đồng đang chứng kiến một sự thay đổi trong cách suy nghĩ và tham gia ý kiến về một tệ nạn chưa được luật pháp nghiêm trị (mức phạt, nếu có đủ chứng cứ, chỉ từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng, ôi…) mà người bị hại phổ biến là nữ giới.

Cảm ơn những cô gái đã mạnh mẽ ra mặt lên tiếng không chỉ cho bản thân mình. Nơi làm việc phải là môi trường an toàn nuôi dưỡng phẩm giá con người. Chúng ta có quyền được làm việc và được tôn trọng. Không lẽ chỉ có phụ nữ mới đem lại hạnh phúc cho nhau? 

  Mamarazzi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI