Quá tải du khách, Ninh Bình vẫn đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2020

11/12/2019 - 16:32

PNO - Đại diện Ninh Bình thừa nhận lượng du khách trong nước và quốc tế đến tỉnh đã quá tải từ lâu, nhưng năm 2020, cố đô Hoa Lư vẫn là nơi đăng cai Năm Du lịch quốc gia với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Năm Du lịch quốc gia 2020 với chủ đề Hoa Lư - Cố đô ngàn năm sẽ bắt đầu với lễ khai mạc lúc 20g ngày 22/2/2020 tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế, TP.Ninh Bình với hơn 100 sự kiện, hoạt động lễ hội nối tiếp kéo dài đến hết năm. 

Có thể kể ra một số điểm nhấn, sự kiện chính dự kiến thu hút du khách như: Lễ hội chùa Bái Đính (khai mạc ngày 30/1/2020, diễn ra suốt mùa xuân), lễ hội Hoa Lư (từ ngày 1-3/4/2020), lễ hội Tràng An (từ 10/4 đến hết tháng 5/2020), lễ đàn Kính Thiên (quý 2/2020), vòng chung kết cuộc thi Hoa hậu Kinh đô ASEAN 2020 (Miss Capital ASEAN, dự kiến diễn ra trong quý 1 và 2), Tuần du lịch Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An (quý 2), hội thảo quốc tế về nghệ thuật Hát Xẩm (quý 2), giao lưu nghệ thuật các tỉnh có di sản thế giới (quý 2)...

Qua tai du khach, Ninh Binh van dang cai Nam Du lich quoc gia 2020
Hoa Lư - Cố đô ngàn năm là chủ đề của Năm Du lịch quốc gia 2020. Ảnh: NBT

Riêng tỉnh Ninh Bình tổ chức 13 sự kiện và nhiều hoạt động khác như liên hoan ẩm thực, đua xe ô tô địa hình... được 6 cơ quan trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện. 

Có 24 tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP.HCM, Khánh Hòa, Đà Nẵng... tham gia hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2020 với những sự kiện lớn về thể thao, ẩm thực, văn hóa, giải trí...

Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Thứ trưởng Lê Quang Tùng lý giải: "Ninh Bình được chọn là điểm chính của Năm Du lịch quốc gia 2020 vì bên cạnh tiềm năng sẵn có, tỉnh này còn có khả năng thúc đẩy ngành du lịch là kinh tế mũi nhọn và có thể lan tỏa đến các tỉnh, thành khác". 

Trước những băn khoăn về nguy cơ quá tải khách du lịch tại những điểm đến như Ninh Bình, Hạ Long, ông Bùi Thành Đông - Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình - cho rằng: "Đây là khuyến cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Lượng khách tới Ninh Bình trong một năm vào khoảng 4,5 triệu người là đúng tiêu chuẩn. Tuy nhiên đến 2017, lượng khách là 7,4 triệu và năm nay là 7,8 triệu người. 

Như vậy có quá tải không? Có. Nhưng việc quá tải này cần được hiểu đúng ở ba điểm chính: thứ nhất, Tràng An và Bái Đính vào dịp đầu Xuân luôn quá tải. Thứ hai, Ninh Bình có 6 tuyến du lịch, thường mỗi khách chỉ đi 3 tuyến. Nếu lượng khách dàn đều ra 5 - 6 điểm thì sẽ không quá tải. Thứ ba, khách đến chủ yếu tham gia hoạt động ngồi thuyền, ngắm cảnh rồi đi ra trong ngày, không ăn uống ở những điểm tham quan. Như vậy khó gây quá tải". 

Tuy nhiên, theo đại diện Sở Du lịch Ninh Bình, tỉnh này đang có những hoạt động triển khai để phân luồng, hạn chế nguy cơ quá tải như tổ chức bán vé online trên nhiều kênh để du khách chủ động về số lượng người tham gia, thành lập các trung tâm xúc tiến du lịch để hỗ trợ du khách... 

Danh Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI