PR phim: Sai một ly đi một dặm

15/09/2018 - 06:10

PNO - Quảng bá phim là cách để khơi gợi sự quan tâm của người xem, nhưng lắm lúc, các chiêu thức quảng bá lại vô tình làm hại phim, khiến khán giả đánh mất cái nhìn thiện cảm ban đầu.

Thông tin Kiều Minh Tuấn và An Nguy - đôi nam và nữ chính của phim Chú ơi đừng lấy mẹ con (đạo diễn Đinh Tuấn Vũ), ra rạp ngày 21/9 tới - công bố yêu nhau thật vào sáng 14/9, đã khiến công chúng dậy sóng. Một lần nữa, lại có một phim Việt gây chú ý trước khi ra mắt bằng chiêu “phim giả tình thật”.

Trước Kiều Minh Tuấn - An Nguy, từng có các đôi Kim Lý - Trương Ngọc Ánh (phim Hương Ga), Trấn Thành - Hari Won (phim Bệnh viện ma), Trường Giang - Nhã Phương (phim 49 ngày), Will - Kaity Nguyễn (Em chưa 18) dính tin đồn yêu từ phim ra đời thực.

PR phim: Sai mot ly di mot dam
Thông tin Kiều Minh Tuấn và An Nguy yêu nhau xuất hiện chỉ năm ngày trước khi phim ra mắt báo chí

Câu chuyện Kiều Minh Tuấn và An Nguy tự nguyện công khai yêu nhau khi chỉ còn năm ngày nữa phim họ đóng ra mắt báo chí (ngày 18/9) có phải là hình thức PR cho phim hay không chỉ có nội bộ biết rõ. Tuy nhiên người tinh ý có thể nhận ra ngay vì tên tờ báo mà Kiều Minh Tuấn và An Nguy lựa chọn chia sẻ tin “độc” cũng xuất hiện trên poster của phim - nghĩa là khó có thể nói hành động này không có chủ đích.

Nhưng cho dù việc này có nằm trong hay ngoài dự liệu của bộ phận PR phim thì sự thật trước mắt là công chúng không còn có cái nhìn thiện cảm với Chú ơi đừng lấy mẹ con. Trên mạng đã xuất hiện không ít lời kêu gọi tẩy chay phim. Nếu đây thật sự là chiêu PR thì phim đã nhận được quả đắng cho cách làm “sai một ly đi một dặm”.

Trong thời buổi truyền thông lên ngôi như hiện nay, PR góp phần rất lớn vào thành-bại của một tác phẩm điện ảnh khi ra rạp. Điều đó đã được minh chứng qua những bộ phim có nội dung tầm tầm nhưng doanh thu cao nhờ PR tốt và nhiều phim chất lượng tốt nhưng chết yểu ở rạp vì PR sai.

PR phim: Sai mot ly di mot dam
Quảng bá phim theo hướng đồng tính nam trong khi phim không có cảnh nào mô tả điều đó là một trong những lý do khiến Song lang không đến được với rộng rãi công chúng

Đơn cử đầu năm nay, Siêu sao siêu ngố nội dung tầm tầm, thu 103 tỷ; trong khi Song lang nhận được cơn mưa lời khen từ giới chuyên môn và khán giả lại chết yểu ở rạp. “Cái chết” của Song lang một phần bắt nguồn từ việc đội ngũ PR phim, trong giai đoạn “rải” thông tin, liên tục úp mở việc phim có mối tình giữa hai nhân vật nam chính.

Đồng tính nam tuy có thể là yếu tố gây tò mò cho khán giả, nhưng đó hoàn toàn không phải là lý do để kéo người xem đến rạp, huống hồ phim không hề có cảnh nào mô tả mối tình đồng tính này và cộng đồng đồng tính chỉ chiếm số nhỏ trong xã hội, càng không phải đối tượng chính của các rạp phim hiện nay. Trường hợp này, PR đã sai mục tiêu và phim đã phải trả giá ở phòng vé.

Tương tự, phim Fan cuồng cũng “chết” vì trước khi xem phim, thông qua các thông tin quảng bá, khán giả đinh ninh đây là một phim hài của bộ đôi đạo diễn Charlie Nguyễn - diễn viên Thái Hòa, vốn từng làm nên thành công phòng vé của Để mai tính, Tèo em, Cưới ngay kẻo lỡ.

PR phim: Sai mot ly di mot dam
Siêu sao siêu ngố thắng lớn một phần nhờ PR

Đến khi phim ra mắt, người xem ngã ngửa vì phim không hài như đã nghĩ và chủ đề nhạc rock khá khô khan, xa lạ với màn ảnh Việt. Fan cuồng, dù được đầu tư đến 26 tỷ, đã trở thành thất bại lớn nhất của Charlie Nguyễn - Thái Hòa, đến mức cả hai phải lên tiếng xin lỗi khán giả.

PR phim là để đem bộ phim tiếp cận gần hơn với công chúng, nhưng nếu PR sai cách, bộ phim sẽ chẳng thể đến gần khán giả mà còn đẩy họ rời xa khỏi bộ phim. Khán giả ngày nay rất tinh ý, có thể nhanh chóng nhận ra “mùi” PR ở các thông tin mà đoàn phim tung ra. Do đó, nếu coi thường công chúng, chỉ một phút mắc sai lầm, bộ phim sẽ phải nhận cái kết đắng ở phòng vé.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI