‘Poltergeist’ và lời khẩn cầu ‘đừng đùa với xác chết’?

04/11/2018 - 06:00

PNO - Xung quanh cái chết của nhiều diễn viên tham gia phim kinh dị 'Poltergeist' vẫn tồn tại nhiều nghi vấn. Một số người cho rằng đoàn phim đã dùng xác người thật quay phim, và đó là điều cấm kỵ.

Có hay không tác phẩm nghệ thuật bị dính lời nguyền?

Những cái chết, những vụ hoả hoạn thương tâm… phủ lên nhiều tác phẩm nghệ thuật màu sắc ma quái. Theo thời gian, câu chuyện càng được thêu dệt khiến tác phẩm gánh một lời nguyền ghê rợn, liệu có sự thật nào được lý giải?

Bài 1Thông điệp sau hàng loạt vụ tự tử ngoài đời thực từ phim '13 Reason why'

Bài 2'Gloomy Sunday': Nỗi oan 'bản nhạc sát nhân'

Bài 3Sự thật về bức tranh ‘Cậu bé khóc’ bị cho rằng dính lời nguyền

Phim ra mắt, diễn viên chết

Poltergeist ra mắt năm 1982 do đạo diễn Tobe Hooper và biên kịch Steven Speilberg thực hiện. Phim được đầu tư kinh phí gần 11 triệu đô nhưng doanh thu đạt gấp 10 lần. Thời điểm vừa ra rạp, những tình tiết rùng rợn xảy ra trong ngôi nhà quỷ ám của gia đình Freeling liên tục thu hút khán giả. Càng về sau, lý do để họ đến với các phần của Poltergeist không chỉ vì chất lượng phim mà còn vì những cái chết rợn người của một số diễn viên.

Tất cả những thêu dệt về Poltergeist bắt đầu khi nữ diễn viên Dominique Dunne – 22 tuổi, người đóng vai Dana - chị gái của Carol Anne, bị bạn trai bóp cổ. Năm 1981, Dunne bắt đầu mối quan hệ với John Sweeney, đầu bếp tại một nhà hàng hạng sang ở Los Angeles. Tại toà, Sweeney khai rằng anh nghi ngờ Dunne phản bội nên vào đêm trước Halloween năm 1982, sau cuộc cãi nhau, Sweeney bóp cổ người yêu. 

‘Poltergeist’ va loi khan cau ‘dung dua voi xac chet’?
Hình ảnh gia đình Freeling nhìn con gái út đang bị cuốn vào lời nguyền của ma quỷ. Dana đứng bên phải ảnh.

Poltergeist xoay quanh câu chuyện về gia đình Freeling, gồm cặp vợ chồng và 3 đứa con. Ngay khi chuyển đến ngôi nhà mới, cô con gái út Carol Anne (do Heather O'Rourke đóng) có những hành động kỳ lạ, liên tục thức dậy vào ban đêm. Những cơn ác mộng và lời đe doạ từ bóng đêm bóp nghẹt dần sự sống trong ngôi nhà này, buộc cặp vợ chồng phải giải quyết.

Poltergeist được Hiệp hội các nhà phê bình phim Chicago xếp vào danh sách Những bộ phim đáng sợ nhất từng thực hiện trong thế kỷ 20. Phim cũng nằm trong danh sách 100 bộ phim đáng sợ nhất của MỹPoltergeist từng nhận được ba giải đề cử cho Oscar.

Sau cái chết “mở màn”, liên tục 2 diễn viên nam trong phim cũng không tránh khỏi lời nguyền số phận. Diễn viên Julian Beck (60 tuổi), người đóng vai nhà thuyết giáo Henry Kane qua đời vì ung thư dạ dày vào tháng 9/1985. Không lâu sau, tháng 6/1987, người đóng vai pháp sư, Will Sampson, cũng qua đời sau một ca mổ tim.

Nhưng sự đáng sợ không dừng lại ở cái chết vì bệnh tật, vụ sát hại Lou Perryman, người đóng vai Pugsley trong phim gây rúng động dư luận Mỹ. Năm 2009, khi Perryman đang ở nhà một mình, Seth Tatum – một tù nhân mới ra tù, gõ cửa. Anh đi vào bên trong và trở ra một mình. Khi cảnh sát khám xét hiện trường, phát hiện Perryman đã chết với nhiều vết chém bằng rìu.

Sau khi xem camera, cảnh sát phát hiện được Seth Tatum nhưng biểu hiện của tên tội phạm rất đáng nghi. 

‘Poltergeist’ va loi khan cau ‘dung dua voi xac chet’?
Julian Beck (60 tuổi), người đóng vai nhà thuyết giáo Henry Kane trong phim

Bác sĩ thần kinh cho biết Tatum mắc chứng mộng du, thường rời khỏi nhà vào ban đêm và đi lang thang. Theo hành trình từ lúc ra khỏi nhà đến khi gây án, cảnh sát cho biết Tatum đã đi 3 dặm (khoảng gần 5km) trước khi tìm đến nhà nam diễn viên xấu số.

Từ cái chết của Perryman, những đồn thổi về phim càng nhuốm màu ma quái hơn, rằng trong suốt 3 dặm lang thang, tại sao Tatum lại chọn đúng ngôi nhà của Perryman?

Chưa dừng lại ở đó, cái chết của O'Rourke – 12 tuổi, diễn viên đảm nhận vai em út nhận được nhiều sự quan tâm hơn cả. O'Rourke không chết vì bệnh cúm như thông báo từ bệnh viện mà chết vì sốc nhiễm trùng trong khi phẫu thuật cấp cứu tắc ruột cấp tính. Việc chẩn đoán sai bệnh của bác sĩ dẫn đến cái chết thương tâm cho diễn viên nhí. Thời điểm O'Rourke qua đời, Poltergeist đang chuẩn bị phát hành phần 3, tháng 2/1988.

Trailer phim Poltergeist bản năm 1982:

 

Lời nguyền từ những cái xác?

Dù qua đời vì bệnh tật hay do những tai nạn bất ngờ, dư luận vẫn cố tình kết nối cái chết với lời nguyền ma quái nào đó từ Poltergeist. Có lẽ họ không đủ niềm tin vào sự ngẫu nhiên, bởi khi những cái chết còn chưa nguôi ngoai, liên tiếp những “tín hiệu” rùng rợn được gửi đến, khó lý giải.

Tác giả James Kahn, người đã viết cuốn tiểu thuyết dựa trên kịch bản gốc của bộ phim, đã đồng hành với ê-kíp trong quá trình quay phim để có những trải nghiệm thực tế. Người này kể lại khi ông viết dòng chữ “Sét xé mở bầu trời”, toà nhà ông đang làm việc bị sét đánh và “sau khoảng nửa phút sét đánh, đèn nhấp nháy và tất cả các đồ chơi điện tử trong phòng bắt đầu tự chơi”.

‘Poltergeist’ va loi khan cau ‘dung dua voi xac chet’?
Diễn viên nhí O'Rourke tham gia phim khi 5 tuổi, hơn 6 năm sau, cô bé qua đời

Ở một trường hợp khác, nam diễn viên Richard Lawson đã có mặt trên chuyến bay USAir 405 khi nó rơi vào vịnh Flushing vào tháng 3/1992. Tổng cộng 27 người (trong số 51 người trên tàu) đã chết. Diễn viên Lawson sống sót, và sự kiện này tiếp tục là lý do khiến mọi người cho rằng bộ phim bị nguyền rủa.

Đỉnh điểm, nữ diễn viên JoBeth Williams (đóng vai người mẹ) tiết lộ sau mỗi ngày quay Poltergeist trở về nhà, tất cả các bức tranh trong nhà cô ở đều trở nên nghiêng. Nữ diễn viên có điều chỉnh thì về sau, tranh vẫn tiếp tục nghiêng. Cô nói với chương trình E! True Hollywood Story: “Tôi bắt đầu nghĩ, có phải ai đó đang cố gửi cho tôi một thông điệp rằng tôi không nên làm phim này không?”.

‘Poltergeist’ va loi khan cau ‘dung dua voi xac chet’?
Cảnh quay ám ảnh diễn viên JoBeth Williams khi "diễn" với bộ xương người thật

Trong chương trình, nữ diễn viên chia sẻ về cảnh quay ám ảnh cô nhất trong Poltergeist: ảnh Diane trượt chân xuống hồ bơi của gia đình, và nó chứa đầy xương người. Cô nói tất cả diễn viên đều không biết đó là xương người thật. "Trong sự ngây thơ, tôi cho rằng đây không phải là bộ xương thực sự, chắc chúng chỉ làm từ nhựa hoặc cao su. Nhưng sau đó, tôi phát hiện ra đạo diễn đang sử dụng bộ xương thật, bởi vì chúng rẻ hơn xương giả”, tiết lộ của Williams khiến toàn bộ người xem choáng váng.

Thông tin được Bruce Kasson – chỉ đạo sản xuất bộ phim, khẳng định sử dụng xương người thật: "Họ (những cái xác – PV) được mua từ trung tâm cung cấp dụng cụ, thiết bị y tế Carolina Biological".

Theo Bruce Kasson, không thể nói linh hồn từ những bộ xương người vận vào bộ phim và gây ra những cái chết cho các diễn viên. Ông cho biết, trung tâm Carolina Biological là đơn vị cung cấp những bộ xương người nổi tiếng tại Mỹ. Trong những năm 1980, đơn vị đã bán nhiều bộ xương phục vụ cho nhu cầu nghiên cứu của học sinh, sinh viên tại Mỹ. 

Trailer phim Poltergeist bản năm 2015:

 

“Các bộ xương người thời bấy giờ phổ biến và tương đối rẻ. Nếu có những điều không hay, chắc chắn mặt hàng này đã bị cấm. Về phần lời nguyền, bộ phim này không khác bất kỳ sản phẩm nào khác mà tôi đã từng tham gia”, ông Bruce Kasson nói.

Về trường hợp của nam diễn viên Julian Beck và Will Sampson, phía nhà sản xuất ra sức giải thích những cái chết xảy ra hoàn toàn không vì bộ phim. Trước khi tham gia Poltergeist, Julian Beck đã phát hiện mình bị ung thư dạ dày. Trong suốt thời gian đóng phim, vẻ ngoài ốm yếu, đôi má hóp và đôi mắt lõm sâu vì bệnh của ông vô tình phù hợp với vai diễn. Julian Beck đã nỗ lực tham gia Poltergeist và cái chết của ông đều được mọi người trong đoàn phim sớm biết trước, không vì lời nguyền từ phim.

Cả Will Sampson, chính ông cũng đã lên tiếng về sự ra đi của mình. Ông khẳng định mình sợ hãi khi tham gia bộ phim, chính xác từ lúc biết các bộ xương là thật. Năm 1984, khi đang quay phần 2, ông đã lén lút đến phim trường vào nửa đêm để trừ tà, cầu nguyện. Ngày hôm sau, tâm trạng ông đã tốt hơn. Tuy nhiên, đến trước lúc chết, Sampson mong rằng những lời nguyền về bộ phim phải được hoá giải vì ngay từ khi bắt đầu, sức khoẻ ông đã không tốt, dẫn đến tinh thần không minh mẫn và lo sợ xa xôi.

‘Poltergeist’ va loi khan cau ‘dung dua voi xac chet’?
Diễn viên nhí đóng vai con gái út trong bản phim năm 2015

Sau 3 phần ấn tượng, đến năm 2015, phần 4 của bộ phim do đạo diễn Gil Kenan thực hiện ra mắt khán giả. Nam đạo diễn cho biết ông gặp những áp lực tâm lý nhất định khi thực hiện. Ngôi nhà ông thuê để quay phim thật sự có những “tín hiệu” được gửi đến. “Ngôi nhà thật sự đã bị ám, tôi luôn nghĩ như thế trong suốt thời gian quay. Tôi không ngủ ngon được nhưng khi quay xong, trở về Los Angeles, cảm giác mọi thứ bình thường. Tôi nghĩ một phần do mình áp lực, căng thẳng nên gặp ác mộng”, Gil Kenan nói.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI