'Phố bên đồi 2019' muốn 'khoác áo mới' cho Đà Lạt

11/09/2019 - 14:32

PNO - Vốn được mặc định bằng vẻ rêu phong, lãng mạn, "Phố bên đồi 2019" có tự làm khó mình khi phóng tác các tác phẩm lên không gian xung quanh Dốc Nhà Làng (Đà Lạt) như một tác phẩm đương đại lớn, hào nhoáng?

Tiếp nối chương trình Phố bên đồi 2018, Phố bên đồi 2019 vừa được khởi động bằng cuộc thi sáng tác mở màn có tên gọi Vào miền nghệ thuật. Đây là cuộc thi dành cho các gương mặt đam mê nghệ thuật, thiết kế, kiến trúc và mong muốn chung tay cùng cộng đồng tạo nên những không gian sống thân thiện với môi trường, tươi mới, sống động, tràn đầy cảm hứng.

Những tác phẩm xuất sắc sẽ được phóng tác trên các mảng không gian tại Dốc Nhà Làng, tọa lạc ngay trung tâm thành phố Đà Lạt.

Tuy nhiên, Đà Lạt vốn là xứ sở mộng mơ, được mặc định lâu nay với vẻ rêu phong, hoài niệm, lãng mạn, sương khói. Trước việc “khoác áo mới” cho con dốc ngay khu vực trung tâm, có ý kiến lo ngại về việc màu sắc mới sẽ phá hoại cảnh quan vốn có của nơi đây.

'Pho ben doi 2019' muon 'khoac ao moi' cho Da Lat
Phố bên đồi 2019 sẽ diễn ra vào cuối năm nay

Trả lời thắc mắc, đại diện ban tổ chức Phố bên đồi cho biết, các thí sinh tham gia được tự do sáng tạo nhưng những tác phẩm được chọn sẽ dựa trên một số tiêu chí cơ bản của Phố bên đồi.

Các mảng không gian tại Dốc Nhà Làng sẽ thành những tác phẩm nghệ thuật có phong cách, thông điệp. Những màu sắc được lựa chọn thiên về đường nét cơ bản, đơn giản. Phố bên đồi muốn đóng góp vào vẻ đẹp đó bằng các tác phẩm nghệ thuật có ngôn ngữ đương đại, hòa quyện vào hệ sinh thái, chứ không làm biến đổi không gian đó bằng vẻ ngoài mới choang, gắt gỏng, hào nhoáng; đồng thời, vẫn giữ được hồn cốt của con dốc.

Khi dự án hoàn tất, Phố bên đồi mong muốn nơi đây sẽ trở thành một con phố kiểu mẫu đầu tiên của Đà Lạt, đảm bảo các yếu tố xanh – sạch – đẹp, có nhiều hoa, cây xanh do người dân tự trồng. Các tác phẩm đương đại có một đời sống khác, gắn với cộng đồng dân cư ở đó.

Theo đó, ý tưởng lựa chọn địa điểm chính diễn ra chương trình đa hình thái Phố bên đồi 2019 là Dốc Nhà Làng đã có từ năm ngoái. Đây là cách gọi thân thương của người Đà Lạt khi nói về đường Nguyễn Biểu. Đây cũng là địa điểm thú vị, có đồi, có dốc, có bậc thang, có nhà cao - thấp uốn lượn khác nhau… tạo nên một không gian nghệ thuật mang tính cộng đồng đặc sắc.

'Pho ben doi 2019' muon 'khoac ao moi' cho Da Lat
Hai nghệ sĩ Ngô Hồng Quang - Nguyên Lê thăng hoa trong đêm nhạc của Phố bên đồi 2018

Khi nhắc đến Đà Lạt như một đô thị di sản kiến trúc, người ta thường nghĩ đến hệ thống dinh thự, biệt thự, hay những công trình giáo dục, khách sạn, nhà thờ. Tuy nhiên, Đà Lạt còn có di sản về thiên nhiên, khí hậu, di sản về văn hóa, xã hội, con người gần gũi, thân thiện, gắn với đời sống cư dân nơi đây mà không phải ai cũng biết. Dốc Nhà Làng là một trong số đó. Ở đó, những vẻ đẹp có sẵn về kiến trúc, về những mảng tường rêu, về hoạt động thường ngày của con người… đang chờ được “kích hoạt”.  

Thay vì tổ chức ở những công trình lớn, năm nay, Phố bên đồi mang nghệ thuật đến gần hơn với cư dân địa phương, qua đó truyền đi thông điệp bảo tồn di sản, bảo vệ môi trường để người dân có ý thức gìn giữ không gian sống của mình.

'Pho ben doi 2019' muon 'khoac ao moi' cho Da Lat
Mục đích của Phố bên đồi là dùng nghệ thuật đương đại kết nối di sản với du lịch, hướng tới cộng đồng.

Được thành lập vào năm 2016 bởi ông Nguyễn Trung Hiền và các bạn trẻ hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp sáng tạo, năm 2018, Phố bên đồi đã mở rộng quy mô chương trình nghệ thuật cộng đồng đa hình thái đầu tiên, được diễn ra tại Đà Lạt, với mục tiêu định vị thành phố Đà Lạt thành một điểm đến văn hoá nổi bật mới của Đông Nam Á.

Mỗi năm, dự án Phố bên đồi được thực hiện tại một địa điểm với không gian độc đáo khác nhau dựa trên các giá trị về văn hoá, lịch sử, kiến trúc,... tại Đà Lạt, với mong muốn mang nghệ thuật vào và làm sống dậy một không gian xưa cũ, cũng như khơi gợi ký ức, cảm xúc, những suy ngẫm về một Đà Lạt - điểm đến của văn hoá – nghệ thuật trong mỗi người.

Phố bên đồi 2019 được tổ chức vào dịp cuối năm với nhiều nội dung khác nhau như triển lãm, thi vẽ, âm nhạc đường phố…

Cuộc thi Vào miền nghệ thuật bắt đầu nhận tác phẩm trên toàn quốc từ ngày 10/9 đến hết ngày 25/10, dành cho tất cả công dân Việt Nam và nước ngoài trên 18 tuổi, yêu thích nghệ thuật, thiết kế, kiến trúc, sáng tạo.

Tác phẩm phải phản ánh tất cả các khía cạnh của đời sống, thiên nhiên, những hình ảnh văn hóa, các vấn đề của xã hội...

Ban tổ chức khuyến khích tác giả thể hiện tác phẩm qua các phong cách nghệ thuật Pop Art, Pop Surrealism cùng các gam màu tươi tắn (colorful).

Bài dự thi sẽ được tuyển chọn theo tiêu chí sáng tạo, tính khả thi, sự rõ ràng trong thuyết minh bản vẽ 3D, 2D. Các tác phẩm được chọn sẽ được trao giải và phóng tác tại không gian Dốc Nhà Làng trong chương trình Phố bên đồi 2019.

Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI