Phim xưa đỏ mắt tìm diễn viên... không phẫu thuật thẩm mỹ

10/11/2017 - 18:06

PNO - Chỉ đến khi nghe ĐD than phiền rằng diễn viên bây giờ sửa sắc đẹp nhiều quá, khó tìm gương mặt mộc cho phim xưa. Thì nhiều người mới giật mình nhìn lại: quả thật, nhan sắc thẩm mỹ đã lấn át nhan sắc thật trên màn ảnh.

“Vẻ đẹp nguyên bản” – tìm đâu để thấy bây giờ?

Mấy tháng trời, ĐD Phương Điền đưa “lời rao” tuyển vai chính Phượng cho phim Giông bão (chuyển thể từ vở kịch nổi tiếng Lôi Vũ), cũng có nhiều gương mặt trẻ đến casting (thử vai) nhưng anh không chọn được ai. Ngày quay cận kệ, hỏi thăm thì anh bảo vẫn còn đang… cân nhắc.

“Hiện có 3 gương mặt hoàn toàn mới, tôi đang đắn đo. Có lẽ sẽ chọn một trong số 3 em, nhưng hiện thời vẫn chưa thể công bố tên tuổi được” – ĐD Phương Điền bộc bạch.

Phim xua do mat tim dien vien... khong phau thuat tham my

Ngày càng khó tìm diễn viên mang vẻ đẹp mộc vào phim xưa

Phượng là nhân vật trải qua nhiều gian truân sóng gió, đối với người chưa từng đóng phim hẳn sẽ là một thử thách rất lớn. Màn ảnh nhỏ từng có nhiều phim xưa, cũng đã có một số diễn viên khẳng định được khả năng diễn xuất khi hóa thân vào những thân phận cách đây hơn nửa thế kỷ. Nhưng vì sự kiên quyết “đã làm thì phải làm mới hoàn toàn” của ĐD Phương Điền khiến anh phải nhọc công hơn.

“Người xưa là phải cần vẻ đẹp mộc. Nhưng các bạn trẻ bây giờ sửa sắc đẹp nhiều quá. Cho dù là đẹp hơn thì cũng không thể vào vai xưa được. Vai phụ có thể… xí xóa cho qua, nhưng vai chính nhất định không được sửa gì, dù chỉ là bơm môi”– ĐD Phương Điền nói.

Phim xua do mat tim dien vien... khong phau thuat tham my

Hóa thân thành "người xưa", Thanh Hương (từng đóng vai Phan Hương của phim Người phán xử) gây bất ngờ với người xem

Không chỉ phải có đẹp "nguyên bản", diễn viên vào vai người xưa còn phải để mặt mộc, chấp nhận làm xấu mình khi lên phim. “Anh Ninh (ĐD Lưu Trọng Ninh – PV) không cho ai trang điểm, lúc đầu ra phim trường chúng tôi cũng… căng thẳng lắm. Tôi nói không cho kẻ mắt ít nhất cũng cho bôi chút kem lót. ĐD nhất định không, anh còn nói với tôi: “Em không trang điểm còn đẹp hơn make up đấy!” – diễn viên Thanh Hương (vai Nương trong phim Thương nhớ ở ai?) kể. Gương mặt trẻ Hồng Anh nói vui “ai trốn đi trang điểm thêm sẽ bị ĐD mắng cho”.

Không chỉ vậy, ĐD Lưu Trọng Ninh còn yêu cầu mặt ai trắng quá thì phải… bôi kem cho sạm đi. Vì lý do: “phụ nữ ở làng Đông đều làm lụng cày ruộng, mò cua bắt ốc gánh nước suốt ngày, nghèo khổ lam lũ lấy đâu mà mặt hoa da phấn”.

Phim xua do mat tim dien vien... khong phau thuat tham my

Thanh Hương phải học ca trù khi vào vai ca nương trong phim Thương nhớ ở ai?

Yêu cầu của ĐD đã tạo nên một cuộc sàng lọc. Ví dụ như lời rao tìm diễn viên của ĐD Phương Điền: “Tìm Phượng từ 18 đến 20 tuổi. Ngây thơ trong trắng, hồn nhiên và yêu  đời. Đặc biệt là Phượng có vẻ đẹp tự nhiên”. “Đăng tải tin này trên facebook xong, thì những bạn nào sửa nhan sắc đã tự biết không tìm đến thử vai” – ĐD Phương Điền nói vui.

“Nhiều khi soi vào gương, tôi cũng không biết khuôn mặt của mình vậy là đã đủ…đẹp chưa. Thấy các diễn viên khác đi sửa sang mình cũng… muốn làm thử lắm chứ. Nhưng khổ nỗi lâu nay mình luôn là lựa chọn ưu tiên của nhiều ĐD khi làm phim xưa. Nên lần lữa mãi không dám đi làm thẩm mỹ gì cả. Có chăng là thường đi spa, dùng những liệu trình góp phần tu sửa nhan sắc tự nhiên” – diễn viên Quỳnh Lam chia sẻ. Cô cũng được người trong giới ưu ái gọi bằng biệt danh “nữ hoàng phim xưa”. Bản thân Quỳnh Lam cũng ý thức lựa chọn cơ hội khẳng định tên tuổi bằng dòng phim luôn thu hút khán giả này.

Đóng vai xưa: Cơ hội ghi dấu ấn

“Đóng nhiều phim xưa cũng là lựa chọn của tôi. Cũng từng tham gia nhiều phim đề tài hiện đại, nhưng phim ảnh bây giờ rất nhiều. Nếu không tạo được dấu ấn khác biệt, tôi sợ mình sẽ bị lẫn lộn giữa những gương mặt trẻ. Tôi không dám nói các vai diễn xưa là sở trường của mình, nhưng điều khiến mình an tâm là các ĐD đều tin tưởng giao vai. Như thể Quỳnh Lam luôn phù hợp với vai người xưa vậy” – Quỳnh Lam tâm sự.

Phim xua do mat tim dien vien... khong phau thuat tham my

Quỳnh Lam (trái) "chuyên trị" vai xưa

Đúng là diễn viên – nhất là với người trẻ - luôn có cơ hội để lại dấu ấn, khẳng định tên tuổi bằng những vai diễn đặc biệt trong dòng phim đề tài xưa. “Tôi cứ nghĩ mình chỉ phù hợp những vai hiện đại, cứ xem hình ảnh nhân vật Phan Hương của tôi trong Người phán xử thì biết. Ấy vậy mà khi nhìn tạo hình của mình trong vai cô ca nương thập niên 60, tôi cũng phải ngỡ ngàng” – diễn viên Thanh Hương chia sẻ.

Sau Thương nhớ ở ai?, Thanh Hương sẽ tiếp tục tái ngộ khán giả với một vai “để mặt mộc” khác trong phim Cao hơn bầu trời. “Càng hóa thân vào những nhân vật xưa, tôi càng thấy thích. Vẻ đẹp của họ chính là sự mộc mạc của nhân vật, gắn với thời đại sống. Bản thân mình cũng được học hỏi nhiều hơn. Sau những vai diễn này, tôi lại thấy mình phù hợp với phim đề tài xưa. Nếu còn cơ hội, tôi vẫn muốn mình tiếp tục được thể hiện những dạng nhân vật như vậy” – Thanh Hương bộc bạch.

Phim xua do mat tim dien vien... khong phau thuat tham my

Đảm nhận vai xưa thành công cũng là cơ hội ghi dấu ấn cho diễn viên trẻ

Còn Hồng Kim Hạnh, sau ba năm vắng bóng, trở lại với hình ảnh cô Hơn trong Thương nhớ ở ai? đã tạo ấn tượng mạnh với người xem. “Nhìn Hồng Kim Hạnh, sẽ không ai nghĩ một gương mặt trẻ miền Nam lại có thể vào vai một người phụ nữ miền Bắc, số phận long đong sóng gió đến thế” – ĐD Lưu Trọng Ninh nói.

Nhưng ở Hạnh có một vẻ đẹp mộc mà nhiều gương mặt trẻ khác không có, đó chính là lý do mà ĐD nổi tiếng kỹ tính Lưu Trọng Ninh đã quyết định thay diễn viên ở “phút thứ 89”.

Phim xua do mat tim dien vien... khong phau thuat tham my

Diễn viên trẻ Lâm Vissay (phải) với hình ảnh nhân vật Vạn bước ra từ tiểu thuyết Bến không chồng. Không chỉ có diễn viên nữ, diễn viên nam cũng có cơ hội khẳng định mình.

“Đã lâu không tham gia phim ảnh, nhiều người quên tôi từng là diễn viên. Nhưng Hơn có lẽ mở lại cánh cửa để tôi trở lại với nghề. Đây là vai diễn với tôi cực kỳ áp lực, vất vả. Nhưng đổi lại, mình đã có được một cơ hội hóa thân thật sự” – Hồng Kim Hạnh tâm sự.

Tiểu Quyên 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI