Phim Việt không 'sao' cũng… không sao

15/07/2018 - 06:30

PNO - Nếu như trước đây, các nhà sản xuất phim luôn cố mời ngôi sao nhằm kéo khách đến rạp thì giờ đây họ lại chọn các gương mặt mới.

Nhìn lại các phim Việt ra rạp từ đầu năm đến nay, dù đề tài, thể loại khác nhau, đa phần đều có dàn diễn viên chính rất mới, trẻ. Thanh Vy (Đích tôn độc đắc), Hạ Vi (Ông ngoại tuổi 30), Hoàng Yến Chibi, Trịnh Thảo (Tháng năm rực rỡ), Thùy Linh (Em gái mưa), Phương Anh Đào (Nhắm mắt thấy mùa hè), Trương Mỹ Nhân (Thử yêu rồi biết, Xưởng 13), Quỳnh Hương, Huỳnh Hồng Loan, Gia Linh (Hạ cuối tình đầu).

Phim Viet  khong 'sao' cung…  khong sao
Phương Anh Đào - gương mặt mới hứa hẹn sẽ bật lên thành “sao” sau Nhắm mắt thấy mùa hè, Chàng vợ của em

Từ nay đến cuối năm, điện ảnh Việt còn giới thiệu thêm nhiều tên tuổi lần đầu bước lên màn ảnh rộng đã thủ ngay vai chính: rapper Wean Lê, Pom Bựa (Trường học bá vương), ca sĩ Jang Mi (Tìm vợ cho bà), Việt Linh, Thiên Nga - The Face, Trúc Linh - The Face (Mỹ nhân thần sách), Tùng Maru, Bích Ngọc (Thạch Thảo), Mai Thanh Hà (Bình tĩnh mà yêu), Han Sara (Thầy ơi em có bầu)…

Kể từ sau “hiện tượng” Em chưa 18, Kaity Nguyễn được nhiều nơi mời chào, nhưng cô chỉ mới nhận thêm vai chính trong phim Hồn papa, da con gái (dự kiến khởi chiếu tháng 12/2018). Kiều Minh Tuấn cũng đắt sô hẳn, thậm chí còn được nhìn nhận ngầm là “ông hoàng phòng vé” thay thế cho Thái Hòa. Họ đã một bước thành “sao”, dẫn đến sự thay đổi rõ rệt trong quan điểm chọn diễn viên.

Lâu nay, vì điểm yếu cố hữu ở phim Việt - kịch bản, các nhà làm phim tìm cách bù đắp bằng việc mời những ngôi sao nhiều fan hòng kéo khách đến rạp. Nhưng sau thất bại của (dù có Hoài Linh) hay (có “ông hoàng phòng vé” Thái Hòa) đã khiến người trong cuộc tỉnh ngộ.

Thay vì chăm chăm mời những diễn viên, nghệ sĩ tên tuổi, ăn khách để rồi vừa phải chi một số tiền thù lao rất lớn (cát-sê hiện nay của sao nam lên đến cả tỷ đồng, sao nữ dao động từ 500-700 triệu đồng), vừa phải cực khổ chiều theo lịch quay của sao, có thể khiến thời gian ghi hình kéo dài, gây tốn kém; các nhà làm phim hôm nay chuyển hướng săn lùng các gương mặt mới, nhất là nữ.

Nhà sản xuất - đạo diễn Charlie Nguyễn cho biết: “Hồi Em chưa 18 còn trong quá trình chào mời các hãng đầu tư, không đơn vị nào chịu hợp tác với tôi khi biết tôi giao vai chính cho Kiều Minh Tuấn và Kaity Nguyễn. Sau khi phim ra rạp và thành công, cả hai trở thành những cái tên ăn khách. Điều đó cho thấy, có ngôi sao hay không không quá quan trọng mà cái chính là tìm được người hợp vai. Ngôi sao cũng cần cho phim, nhưng không phải là yếu tố ưu tiên hàng đầu. Ưu tiên số một phải là kịch bản. Một câu chuyện làm rung động chắc chắn sẽ kéo được khán giả. Còn ngôi sao, nếu không hợp vai, chẳng những không giúp được gì cho phim mà còn làm hại chính tên tuổi của họ”.

Phim tạo ra ngôi sao, chứ ngôi sao không tạo ra phim là chân lý đang được chứng minh trên màn ảnh Việt. Phương Anh Đào, sau Nhắm mắt thấy mùa hè, vào vai phụ trong Em gái mưa và trở thành diễn viên chính trong phim Chàng vợ của em (khởi chiếu ngày 24/8).

Xu hướng đẩy tân binh trên màn ảnh rộng không chỉ được các nhà làm phim yêu thích mà khán giả cũng thấy thú vị, vì diễn xuất trong trẻo, thuần khiết của họ góp phần mang lại những nét tươi mới trên màn ảnh, để mỗi khi ra rạp, người xem không còn phải ngao ngán xem đi xem lại chỉ có chừng ấy gương mặt, chừng ấy kiểu diễn.

Quả thật kịch bản tốt và diễn viên hợp vai mới chính là công thức mang đến thành công của một bộ phim. Tháng năm rực rỡ đạt 84 tỷ đồng doanh thu dù dàn vai chính thời trẻ chỉ toàn những gương mặt không thể gọi là “ngôi sao”. Nhắm mắt thấy mùa hè được giới trẻ đặc biệt yêu thích trong mùa hè năm nay, dù dàn diễn viên trong phim toàn những gương mặt công chúng mới biết đến lần đầu. 100 ngày bên em với Jun Phạm và Khả Ngân hoàn toàn không phải là những tên tuổi lớn, nhưng phim vẫn chiếm được cảm tình của đông đảo người xem.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI