Phim Việt biến ngắn thành dài: Được ăn cả, ngã về không

01/12/2018 - 09:24

PNO - Sau hình thức chuyển thể tác phẩm văn học, sân khấu lên màn ảnh rộng, các nhà sản xuất phim Việt gần đây còn thử nghiệm biến các video ca nhạc (MV), web-series hay phim ngắn thành phim truyện dài.

Phát triển trên nền tảng các sản phẩm đã ăn khách luôn là thuận lợi khi có sẵn lượng khán giả nhất định, nhưng cũng là thách thức với người làm phim.

Sau thành công của web-series hài Thập tam muội, hai đơn vị sản xuất Galaxy M&E và Thu Trang Entertainment đã bắt tay nhau thực hiện dự án phim điện ảnh Chị Mười Ba - tác phẩm hành động-hài phát triển từ Thập tam muội.

Khi chuyển thể thành phim điện ảnh và được xem là phần hậu truyện của Thập tam muội, Chị Mười Ba được đầu tư tới 16 tỷ đồng, do Tô Tuấn và Khương Ngọc đồng đạo diễn, với sự góp mặt của toàn bộ các diễn viên trong phiên bản online như Thu Trang, Tiến Luật, Khương Ngọc, Diệu Nhi, Anh Tú… Phim dự kiến ra mắt công chúng vào tháng 4/2019.

Phim Viet bien ngan thanh dai: Duoc an ca, nga ve khong
Phim Em gái mưa chỉ như một MV Em gái mưa nối dài

Cũng trong năm 2019, khán giả sẽ có cơ hội thưởng thức bộ phim Ròm của đạo diễn trẻ Trần Dũng Thanh Huy, phát triển từ phim ngắn 16:30 cũng của Huy, thực hiện hồi năm 2012.

Ròm là câu chuyện về cuộc sống của Ròm - một đứa trẻ sống trong khu lao động nghèo, làm nghề bán vé số, cò số đề, qua đó phơi bày những góc khuất của xã hội.

Chị Mười Ba hay Ròm có kế thừa thành công của sản phẩm “tiền nhiệm” hay có vượt qua bản gốc không thì còn phải chờ, nhưng khán giả cũng đã có dịp kiểm nghiệm được khả năng biến ngắn thành dài của nhà sản xuất qua Em gái mưa, ra rạp tháng Sáu vừa qua. Tác phẩm này phát triển từ MV cùng tên của ca sĩ Hương Tràm và không nằm ngoài dự đoán của khán giả - Em gái mưa trên màn ảnh rộng không khác gì một MV nối dài thay vì một tác phẩm điện ảnh đúng nghĩa.

Trong tình hình phim ảnh Việt luôn khan hiếm kịch bản tốt thì bất kỳ nguồn nào có thể khai thác, phát triển thành phim truyện dài đều được tận dụng. Những MV, web-series, phim ngắn được đánh giá cao, vốn đã trải qua “phép thử” của khán giả, là cơ sở để người làm phim tin vào thành công của sản phẩm khi bắt tay chuyển thể.

Như ba tập phim Thập tam muội hay MV Em gái mưa, tính đến nay đều đã đạt hơn 100 triệu lượt xem, còn phim ngắn 16:30 từng giành Cánh diều vàng cho phim ngắn năm 2012, 4 giải tại YxineFF 2012 và được chiếu trong hạng mục Góc phim ngắn của Liên hoan phim Cannes 2013.

Phim Viet bien ngan thanh dai: Duoc an ca, nga ve khong
Phim ngắn 16:30 được chính đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy chuyển thành phim dài Ròm sẽ ra rạp vào năm tới

Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi trên, những bộ phim dài xuất phát từ sản phẩm ngắn cũng gặp lắm thách thức. Nhà sản xuất Tiến Luật của phim Chị Mười Ba cho biết: “Bản điện ảnh vẫn giữ chất hài như web-drama, nhưng phải làm sao trong câu chuyện mới, khán giả vẫn có thể tìm thấy sự liền mạch với phiên bản YouTube; còn ai chưa xem Thập tam muội vẫn nắm bắt được tuyến nhân vật, cốt truyện của Chị Mười Ba. Thập tam muội khi phát trên YouTube thu hút người xem một phần nhờ góc nhìn hài hước về đời sống giới giang hồ, nhờ những câu chửi, câu thoại rất hóm hỉnh, duyên dáng; nhưng những điều này, khi đưa lên màn ảnh rộng, chắc chắn sẽ gặp khó khăn khi kiểm duyệt.

Ví dụ dễ thấy nhất là trong bản phim trên mạng, hình ảnh chị Mười Ba luôn gắn liền với điếu thuốc, nhưng Luật điện ảnh cấm hút thuốc trên màn ảnh. Diễn viên Thu Trang trấn an, sẽ cho nhân vật được cai thuốc lá ở phiên bản điện ảnh, để tuân thủ pháp luật; còn đồng đạo diễn Khương Ngọc khẳng định: “Bản điện ảnh là một tác phẩm tâm lý - tội phạm chứ không theo hướng xã hội đen, giang hồ như web-drama. Sẽ có nhiều bất ngờ từ kịch bản và chúng tôi đã tính các trường hợp an toàn để vừa đảm bảo tính giải trí mà kịch bản không bị khó khăn khi duyệt”.

Phim Viet bien ngan thanh dai: Duoc an ca, nga ve khong
Thập tam muội rất ăn khách trên YouTube, nhưng phiên bản điện ảnh tại rạp thì không dám chắc.

Chia sẻ về khó khăn khi biến tác phẩm ngắn thành phim dài, đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy cho biết: tất cả mọi thứ ở phim truyện dài đều khác với phim ngắn - từ cấu trúc kịch bản, xây dựng nhân vật cho đến hậu kỳ, công tác quảng bá, phát hành.

Rõ ràng, tận dụng sức hút có sẵn của các sản phẩm ăn khách là hướng đi khôn ngoan của các nhà làm phim, nhưng đó cũng là nước cờ mạo hiểm mà được thì ăn cả, ngã sẽ về không; bởi một khi đã bỏ tiền ra rạp xem phim, khán giả sẽ đòi hỏi khắt khe hơn khi xem miễn phí trên mạng.

Trailer tập 3 phim Thập Tam Muội

Tâm lý mong chờ phim mang đến điều gì đó mới mẻ mà vẫn giữ được những giá trị cũ đã làm nên thành công sẽ là thử thách khó nhằn cho người làm. Chỉ khi nào dung hòa được hai yếu tố cũ-mới, phiên bản điện ảnh mới thoát được cái bóng của tác phẩm gốc.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI