Phim sitcom Việt Nam: Mưa dầm cũng chẳng thấm

20/06/2013 - 04:17

PNO - PN - Sau một thời gian im ắng, thể loại phim sitcom (situation comedy - hài tình huống) đang được các nhà làm phim tích cực khơi mào trở lại. Với đặc trưng là dài hàng trăm tập, thu hút người xem theo kiểu “mưa dầm thấm sâu” nhưng xem...

Format Việt 100%

Ngày 6/6, bộ phim truyền hình sitcom Gia đình là số 1 (Đài Phát thanh - truyền hình Hà Nội sản xuất, đạo diễn Phạm Tuấn Quang) đã lên sóng trên kênh HN1 (lúc 21g55 từ thứ Hai đến thứ Năm hàng tuần). Đây là dự án phim sitcom đầu tiên mở đầu cho những dự án phim sitcom tiếp theo của đài. Ngoài Gia đình là số 1, hiện còn có các phim 365 ngày để yêu trên HTV4 (LEO Media, Technology Ltd sản xuất), Tiệm bánh hoàng tử bé (Smart Media sản xuất) trên kênh VTV9. Trong tháng Sáu này, Công ty Trí Việt cũng đang tích cực triển khai phim Ngôi sao của tôi dài 200 tập để phát sóng trên HTV3. Trào lưu làm phim “marathon” này có vẻ đang rầm rộ quay trở lại.

Điểm chung của hầu hết các phim sitcom VN là nhắm vào đối tượng khán giả tuổi teen nên nhà sản xuất rất ưu ái đất diễn cho các hotboy, hotgirl. Chẳng hạn, tham gia Gia đình là số 1 là những hotgirl Hà thành như Miss Teen 2012 Nguyễn Thu Trang, Thảo Nari, Yến My, Hà Phương. Dàn diễn viên chính của Tiệm bánh hoàng tử bé là những cái tên nửa tây nửa ta mới nổi trên mạng như Kelbin Lei, Phương bella... Công bằng mà nói, nhờ các phim sitcom như Bộ tứ 19A8, Cửa sổ thủy tinh, Những phóng viên vui nhộn mà khán giả biết đến những cái tên như Mai Chi, Hà Min, Thùy Anh, Châu Sha.

Dù vẫn giữ công thức cũ là sử dụng hotboy, hotgirl để câu khách nhưng các phim sitcom mới có điểm khác so với trước là “mốt” Việt hóa không còn được ưa chuộng nữa. Ở giai đoạn đầu du nhập về VN, phim sitcom thường có phiên bản gốc từ nước ngoài như Lẵng hoa tình yêu (Hàn Quốc), Nguyệt quán (Ý), Những người độc thân vui vẻ (Trung Quốc), Người mẹ nhí (Tây Ban Nha) thì giờ đây, các hãng đã làm phim sitcom 100% Việt. Phía sản xuất Gia đình là số 1 khẳng định, phim hoàn toàn không phải là phiên bản Việt của phim sitcom nổi tiếng cùng tên của Hàn Quốc, vốn cũng rất được yêu thích tại VN. Các phim đã hoặc đang chiếu như Bộ tứ 10A8, Những phóng viên vui nhộn, Cửa sổ thủy tinh, Tiệm bánh hoàng tử bé cũng đều mang format Việt.

Phim sitcom Viet Nam: Mua dam cung chang tham

Trừ các nhân vật, khó ai cười nổi trước những tình huống như thế này trong Tiệm bánh hoàng tử bé

Ném đá mỏi tay

Kể từ phim sitcom Việt xuất hiện lần đầu ở VN là Lẵng hoa tình yêu, tính đến nay khán giả VN đã có gần 10 năm làm quen với thể loại mới mẻ này. Tuy nhiên, hiếm có phim nào làm hài lòng người xem. Không kể những phim sitcom có nguồn gốc từ nước ngoài, do khác biệt về văn hóa và được Việt hóa chưa tới, ngay những phim thuần Việt cũng không thoát khỏi cảnh bị khán giả “ném đá”. Ngay tập đầu lên sóng, phim Cửa sổ thủy tinh đã gặp những phản hồi tiêu cực, chê phim vừa chán vừa nhạt. Đúng là khó có thể cười nổi với những tình huống ngây ngô trong phim như cảnh một phụ huynh mê tín dị đoan bắt con mình không được tắm, uống nước, ép đội mũ bảo hiểm cả trong nhà để tránh hạn (tập 6 - Xem ngày). Tương tự, xem phim Tiệm bánh hoàng tử bé, không thể chấp nhận được những suy nghĩ, hành động “dở hơi” của các nhân vật Maika, Bông Neo, Kim Ngọc Bảo và nhóm năm bạn trẻ Adrei, Hòa Quân, Lucy, San San và Kevin. Tình huống ngớ ngẩn, diễn viên cố tình diễn “over”, phục trang không giống ai là ba điểm “nổi” nhất của phim sitcom này.

Hài nhảm cũng là điểm chung của các phim sitcom VN. Yêu cầu mỗi tập phim là một câu chuyện độc lập mang tính hài hước cao dường như là “nhiệm vụ bất khả thi” đối với các biên kịch trong nước. Trên nền một kịch bản như vậy, tất cả chỉ còn trông vào diễn xuất của diễn viên. Khổ nỗi, như đã nói ở trên, các phim sitcom lại chuộng các diễn viên tay ngang thừa sắc thiếu tài nên người xem càng không thể cười nổi.

Làm phim dài tập đã khó, làm một bộ phim có thể khiến khán giả cười từ ngày này qua ngày khác càng khó hơn gấp nhiều lần. Phim sitcom VN có lẽ còn cần thêm một thời gian dài được khán giả chấp nhận, còn hiện tại, hiệu quả duy nhất và rõ nhất có thể thấy được ở thể loại phim này chỉ là... lấp đầy sóng.

 Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI