Phim Nhà nước đặt hàng năm 2013: Tư nhân cũng có phần

19/07/2013 - 21:59

PNO - PN - Sau năm 2012 không có dự án phim truyện nhựa nào được cấp ngân sách sản xuất nhưng năm nay, có đến bốn phim được chính phủ đặt hàng sản xuất. Một điều chưa từng có là ngoài các hãng phim có cổ phần của Nhà nước, năm nay...

Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL vừa có quyết định số 2119/QĐ-BVHTTDL phê duyệt kế hoạch đặt hàng sản xuất ba phim truyện nhựa có sử dụng ngân sách nhà nước năm 2013 để phục vụ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham dự Liên hoan phim quốc tế lần thứ ba tại Hà Nội. Cụ thể, Công ty TNHH một thành viên Hãng phim truyện Việt Nam được đặt hàng phim Nhà tiên tri của biên kịch Hoàng Nhuận Cầm; Công ty TNHH một thành viên Phim Giải Phóng làm phim Mỹ nhân của biên kịch Văn Lê và Công ty TNHH một thành viên Nam Phương (Hongngatfilm) làm phim Những đứa con của làng của Phạm Dũng.

Phim Nha nuoc dat hang nam 2013: Tu nhan cung co phan

Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân (bìa trái) và ê kíp làm phim Sống cùng lịch sử trên đường chọn bối cảnh

Trước đó, Bộ VH-TT-DL cũng phê duyệt và đưa vào danh mục sản xuất phim truyện nhựa do Nhà nước đặt hàng năm 2013 kịch bản Sống cùng lịch sử của tác giả Đoàn Tuấn có độ dài 90 - 100 phút. Đây là bộ phim được chọn để kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2014) và đơn vị được giao cũng là Công ty TNHH một thành viên Hãng phim truyện Việt Nam. Hãng phim Giải Phóng còn được Nhà nước giao thực hiện một dự án phim khác để kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không: Cao hơn bầu trời. Phim dài 50 tập (45 phút/tập) do nhà văn - đại tá Nguyễn Minh Ngọc viết kịch bản, có nguồn kinh phí do Nhà nước đặt hàng chiếm 70%, nguồn xã hội hóa chiếm 30%.

Vì hướng đến những ngày lễ lớn trong năm 2014 nên các phim được đặt hàng chủ yếu khai thác đề tài lịch sử. Nhà tiên tri đề cập đến vai trò lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nội dung dựa theo tư liệu từ ba cuốn sách Việt Bắc anh dũng (tác giả Tân Sinh), Giấc ngủ mười năm (tác giả Trần Lực) và Vừa đi đường vừa kể chuyện (tác giả T.Lan). Sống cùng lịch sử kể về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, trong đó đề cao vai trò của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Còn Mỹ nhân xoay quanh những người đẹp thời chúa Hiền Vương Nguyễn Phúc Tần thế kỷ thứ XVII. Nội dung 50 tập phim truyền hình Cao hơn bầu trời tôn vinh chiến thắng oanh liệt của quân và dân Hà Nội trong chiến dịch chống tập kích đường không 12 ngày đêm cuối năm 1972. Để phù hợp với đặc trưng của phim truyền hình dài tập, theo tác giả Nguyễn Minh Ngọc, đề tài tình yêu sẽ là mạch xuyên suốt 50 tập phim, thông qua các mối tình của những phi công với các giáo viên, nữ tự vệ, nhà báo; mối tình của sĩ quan điều khiển tên lửa với nữ bác sĩ ở bệnh viện...

Do tính chất quan trọng của các phim nên việc lựa chọn đạo diễn được các hãng thực hiện rất cẩn trọng. Hãng phim Giải Phóng “đặt cược” Mỹ nhân vào tay Lê Hoàng - một người chưa từng làm phim cổ trang. Đạo diễn Vương Đức - Giám đốc Hãng phim truyện VN - đảm nhận luôn việc thực hiện phim Nhà tiên tri. Dự án còn lại của hãng Sống cùng lịch sử giao cho đạo diễn Nguyễn Thanh Vân. Cách đây 21 năm, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân từng cộng tác khá thành công với biên kịch Đoàn Tuấn - tác giả kịch bản Sống cùng lịch sử - trong phim Chuyện tình trong ngõ hẹp. Riêng Những đứa con của làng, đơn vị sản xuất chưa công bố thông tin về đạo diễn.

Hiện các dự án lớn kể trên đều đã được Nhà nước phê duyệt. Nhìn vào các đơn đặt hàng năm nay, có thể lạc quan về một điều mà nhiều năm qua điện ảnh VN chưa làm được: các hãng Nhà nước và tư nhân cùng bình đẳng trong việc nhận tiền Nhà nước làm phim. Từ trước đến nay, tất cả các dự án phim đặt hàng đều được giao cho các hãng phim lớn có cổ phần Nhà nước. Các đơn vị tư nhân hoàn toàn đứng ngoài cuộc. Nay việc một hãng tư nhân như Hongngatfilm được Nhà nước cấp tiền làm phim quả là một “giấc mơ có thật”!

 Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI