Phim ngắn Việt giành suất tham dự Oscar 2020

03/06/2019 - 16:49

PNO - ‘Một khu đất tốt’ của đạo diễn Phạm Ngọc Lân vừa nhận được giải thưởng của Liên hoan phim ngắn Quốc tế Vienna (VIS). Điều này đồng nghĩa, phim của Lân giành được suất tham dự Oscar 2020 ở hạng mục phim ngắn.

“Một tác phẩm nguyên bản và giàu trí tưởng tượng, mang tính tươi vui nhưng vẫn rất sâu sắc. Theo những cách thức liên tục gây ngạc nhiên, bộ phim khai thác các chủ đề phức tạp về lịch sử, địa điểm và ký ức; miêu tả các nhân vật bắt nguồn từ một thế giới cụ thể nhưng bằng cách nào đó thoát khỏi các quy tắc thông thường của thời gian và không gian” - hội đồng thẩm định VIS phát biểu khi quyết định trao giải thưởng ‘Phim ngắn xuất sắc nhất’ cho Một khu đất tốt của Phạm Ngọc Lân ở hạng mục ‘Phim viễn tưởng - tài liệu nước ngoài xuất sắc nhất’.

Trích đoạn phim ngắn Một khu đất tốt:

 

Trước khi tham gia Liên hoan phim (LHP) ngắn Quốc tế Vienna, Một khu đất tốt (tựa tiếng Anh: Blessed Land) từng được chọn để tranh giải Gấu vàng cho hạng mục Phim ngắn tại LHP ngắn quốc tế Berlin hồi tháng 2/2019. Phim cũng đã giành được giải Đề cử đặc biệt cho phim ngắn nước ngoài xuất sắc nhất trong khuôn khổ LHP ngắn Las Palmas (Tây Ban Nha).

Phim ngan Viet gianh suat tham du Oscar 2020
Một cảnh trong phim ngắn Một khu đất tốt

Điều này hoàn toàn không gây ngạc nhiên bởi Phạm Ngọc Lân là một trong những nhà làm phim độc lập trẻ của Việt Nam có ngôn ngữ điện ảnh riêng biệt, được giới phê bình, các nhà làm phim uy tín trong và ngoài nước đánh giá cao. Đạo diễn Phan Đăng Di từng nhận xét: “Phim của Lân đề cập những vấn đề của cá nhân và lịch sử nhưng không qua những hình thức tự sự truyền thống vốn dùng biến cố, thân phận dưới hình thức một cốt truyện có đầu có cuối để kể. Bỏ qua thói quen đó Lân sử dụng rất tài tình những tín hiệu hình ảnh, biểu tượng, những mảnh ghép tự sự ngẫu nhiên để khơi gợi một cách nhìn, nghĩ, chiêm nghiệm khác về lịch sử, con người. Phim của Lân đòi hỏi một cộng tác cao của khán giả để hoàn thành ý niệm, định hình giá trị về chính nó. Đó là một thứ điện ảnh trí tuệ hiếm gặp không chỉ trong phim Việt Nam mà còn ở châu Á”.

Phim ngan Viet gianh suat tham du Oscar 2020
Đoàn phim tại bối cảnh quay

Một khu đất tốt là phim trắng đen có độ dài 19 phút, khắc họa 2 bối cảnh xảy ra cách nhau hơn 10 năm trên cùng một địa điểm: chuyến tìm mộ bố của hai mẹ con ở bãi tha ma cuối làng, và câu chuyện phiếm trên sân gôn của đại gia và cô bồ nhí. 

LHP ngắn Quốc tế Vienna lần thứ 15 diễn ra tại thành phố Vienna, Áo (từ ngày 28/5 đến 2/6/2019) là sự kiện văn hóa được mong đợi nhất ở châu Âu bên cạnh các LHP danh tiếng tiếng như LHP Berlin, Venice và Cannes. Trong số 305 bộ phim gửi về VIS năm nay, 67 phim được trình chiếu tại hai hạng mục thuộc thể loại phim viễn tưởng-tài liệu và hoạt hình Avantgarde (thuộc trường phái Tiên phong); 23 phim tranh tài tại hạng mục dành riêng cho điện ảnh nước nhà. Những bộ phim này được lựa chọn từ hơn 4.000 hồ sơ dự thi gửi về từ khắp nơi trên thế giới để có cơ hội giành được giải thưởng trong tổng trị giá 20.000 euro cũng như được xét duyệt tranh giải Oscar và giải thưởng Điện ảnh châu Âu.
Phim ngan Viet gianh suat tham du Oscar 2020
Đạo diễn Phạm Ngọc Lân

Phạm Ngọc Lân tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội năm 2009, nhưng theo đuổi đam mê trở thành một nhà làm phim độc lập. Các tác phẩm của Lân từng tham dự và gây tiếng vang lớn tại nhiều LHP quốc tế như: Cu Li không bao giờ khóc (Cu Li Never Cries) được lựa chọn tham dự giải thưởng L'Atelier - Quỹ điện ảnh Cinéfondation thuộc LHPQT Cannes (Pháp); phim ngắn Another City chiến thắng trong hạng mục phim ngắn của LHP Quốc tế Phim Độc lập IndieLisboa (Bồ Đào Nha) và giải tưởng niệm Igmar Bergman của LHPQT Uppsala (Thuỵ Điển). Hiện tại, Phạm Ngọc Lân đang ấp ủ kế hoạch biến Cu Li không bao giờ khóc thành phim dài, với một phần nhỏ cảnh quay dự kiến diễn ra tại Đức.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI