Ồn ào ở giải thưởng nhiếp ảnh: Ngoài ý thức của thí sinh, còn có trách nhiệm của BTC

09/08/2019 - 07:30

PNO - Xung quanh việc một số tác phẩm trong cuộc thi do Hội Nhiếp ảnh TP.HCM tổ chức liên tục vướng phải vi phạm 'cầm nhầm' ảnh, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch Hội cho rằng, điều này phụ thuộc vào ý thức của chính tác giả.

Tại triển lãm cuộc thi ảnh Việt Nam nhìn từ trên cao tổ chức ở Đường sách TP.HCM sáng 8/8, nhiều nhiếp ảnh gia bày tỏ sự ngạc nhiên khi thấy tác phẩm chụp thác K50 (Hang Én) từng vi phạm quy chế cuộc thi này, nay lại xuất hiện nhân buổi lễ trao giải.

Nguyên nhân khiến tác phẩm thác K50 bị loại là do tác giả đã sử dụng ảnh ghép thay vì ảnh gốc như các tác giả khác. Điều đáng nói là ban đầu, tác phẩm này được ban tổ chức (BTC) chấm giải Nhì. Tuy nhiên, sau khi nhận được phản ánh từ anh em nhiếp ảnh, có tác phẩm dự thi, tác giả của bức ảnh đã chủ động rút khỏi cuộc thi.

On ao o giai thuong nhiep anh: Ngoai y thuc cua thi sinh, con co trach nhiem cua BTC
Tác phẩm chụp thác K50 (ngoài cùng, bên trái) triển lãm tại Đường sách sáng 8/8

Đem sự lạ này hỏi ông Nguyễn Thanh Tâm - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM, càng lạ hơn khi ông phủ nhận: "Không có chuyện trưng bày tác phẩm đã được tác giả rút vì vi phạm quy chế thi". Khi phóng viên khẳng định và cho biết có ảnh chụp, ông Tâm cho rằng, có thể do nhầm lẫn gì đó trong quá trình người phụ trách mang file gốc đi in phục vụ cho triển lãm. "Ngay khi phát hiện và nhận được phản ánh từ anh em nhiếp ảnh trên mạng xã hội, chúng tôi đã gỡ tác phẩm đó xuống" - ông Tâm khẳng định.

Đây không phải lần đầu, Hội Nhiếp ảnh TP.HCM dính những sự cố liên quan về hình ảnh trong các cuộc thi. Cách đây 2 ngày, nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân đã bày tỏ thất vọng vì cách làm việc của BTC cuộc thi Liên hoan ảnh Nghệ thuật truyền thống TP.HCM 2019, khi tác phẩm Quê hương Việt Nam lọt vào vòng chung kết lại lấy nguồn hình từ nước ngoài để ghép vào.

On ao o giai thuong nhiep anh: Ngoai y thuc cua thi sinh, con co trach nhiem cua BTC
Ông Nguyễn Thanh Tâm - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM

"Chúng tôi xem photoshop là công cụ không thể thiếu của thời đại số nên mới ban hành quy định tác giả có thể cân chụp, tái bố cục hình ảnh nhờ photoshop. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã quy định rõ đó phải là ảnh chính chủ và được chụp tại Việt Nam.

Tôi nghĩ, với tốc độ phát triển của Internet và mạng xã hội như hiện nay, ở các cuộc thi ảnh như vậy, chúng tôi mong chờ sự trung thực và lòng tự trọng của các nhiếp ảnh gia. Còn ban giám khảo (BGK), dù có giỏi, có ba đầu sáu tay đến cách mấy mà khi tác giả cố ý thì cũng rất khó lòng để chúng tôi phát hiện tất cả.

Chúng tôi chỉ có thể kiểm tra tác phẩm trên file gốc khi tác phẩm đã vào đến vòng trong, tức là từ mấy ngàn bức ảnh xuống còn gần 100. Và khi nhận được phản ánh thì chúng tôi ngay lập tức sửa sai bằng cách loại tác phẩm đó khỏi cuộc thi" - ông Nguyễn Thanh Tâm nói.

On ao o giai thuong nhiep anh: Ngoai y thuc cua thi sinh, con co trach nhiem cua BTC
Tác phẩm Quê hương Việt Nam mới đây vừa bị loại khỏi cuộc thi Liên hoan ảnh Nghệ thuật truyền thống TP.HCM 2019

Khi được hỏi, BTC và BGK đều là những người có nghề, những cái tên có uy tín mà không kiểm soát được nguồn gốc hình ảnh của các cuộc thi nhiếp ảnh do Hội Nhiếp ảnh TP.HCM tổ chức, uy tín của Hội liệu có bị ảnh hưởng, ông Tâm khẳng định việc này hết sức bình thường. "Hãy nhìn vào mặt tích cực mà cuộc thi mang lại. Còn việc vi phạm bản quyền hình ảnh, như tôi đã nói, một khi tác giả đã cố tình qua mặt thì BGK rất khó lòng kiểm tra, đành trông chờ vào sự giúp sức, quan sát từ các anh em nhiếp ảnh. Quan trọng hơn là ý thức, sự trung thực của chính các nhiếp ảnh gia".

Rõ ràng, mong mỏi của ông Tâm có vẻ hơi xa vời, bởi kẻ háo danh thì ở đâu và thời nào cũng có, nhất là với giới làm công việc sáng tạo nghệ thuật Việt Nam.

Đại Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI