Nước mắt Hội đồng Thăng, nước mắt Thượng Dương Hoàng hậu

21/06/2019 - 07:58

PNO - Phía sau sự cay nghiệt, độc tài của Hội đồng Thăng (Đời cô Lựu) là trái tim đớn đau, bởi gần hai mươi năm ông chỉ giữ được phần xác không hồn của người vợ mà ông từng vì yêu mà chấp nhận tất cả.

Phía sau sự cay nghiệt, độc tài của Hội đồng Thăng (Đời cô Lựu) là trái tim đớn đau, bởi gần hai mươi năm ông chỉ giữ được phần xác không hồn của người vợ mà ông từng vì yêu mà chấp nhận tất cả, kể cả tiếng cướp vợ người. 

Nuoc mat Hoi dong Thang, nuoc mat Thuong Duong Hoang hau
NSND Bạch Tuyết và NSƯT Việt Anh "vẽ " thêm một diện mạo mới cho trích đoạn Đời cô Lựu

Phía sau sự quyền uy của Hoàng hậu Thượng Dương (trích đoạn Xử án Thượng Dương) cũng là một tâm hồn tan nát với nỗi đau của hoàng hậu  vô tự... 

Nuoc mat Hoi dong Thang, nuoc mat Thuong Duong Hoang hau
Trong cái nhìn của những người ở thế kỷ XXI, Hoàng hậu Thượng Dương cũng khắc khoải nỗi niềm...

Đó là những góc nhìn rất mới và đầy thú vị khi nhìn về những nhân vật mẫu trong các tác phẩm cải lương kinh điển của ê-kíp  thực hiện chương trình Cải lương - Trăm năm nguồn cội (Tác giả: đạo diễn Quang Thảo, cố vấn nghệ thuật: NSND Bạch Tuyết, Giám đốc âm nhạc: nhạc sĩ - NSƯT Huỳnh Khải, Công ty Green Horizon thực hiện). 

Nuoc mat Hoi dong Thang, nuoc mat Thuong Duong Hoang hau
Ngược dòng thời gian, Cải lương - Trăm năm nguồn cội trở lại với miền sông nước Nam bộ thời khẩn hoang.

Cội nguồn của cải lương là tinh hoa, là văn minh. 100 năm trước cải lương là loại hình nghệ thuật dân tộc đặc sắc của vùng sông nước Nam bộ, đủ sức dẫn dắt tinh thần con người. 

Vì sao sau 100 năm, cải lương bị chê là sến, là cũ? Phải chăng cải lương cũ, sến là do cách làm, do con người? Dẫu trải qua nhiều thăng trầm, dẫu đang thưa vắng khán giả thì có những nghệ sĩ, những người yêu cải lương vẫn tin rằng cải lương là loại hình nghệ thuật dân tộc văn minh, tiến bộ.

Nuoc mat Hoi dong Thang, nuoc mat Thuong Duong Hoang hau
Ca ra bộ - tiền thân của nghệ thuật cải lương

Họ muốn chứng minh suy nghĩ của mình bằng hành trình tìm lại nguồn cội của cải lương từ bản Dạ cổ hoài lang, đến ca ra bộ và những trích đoạn cải lương kinh điển.

Nuoc mat Hoi dong Thang, nuoc mat Thuong Duong Hoang hau
Bản chuẩn Dạ cổ hoài lang đang lưu giữ tại bảo tàng Cao Văn Lầu đã được thể hiện lại qua giọng ca của NS Ngọc Đợi, người con của đất Bạc Liêu.

Không phục dựng cải lương, những người thực hiện chương trình làm cải lương bằng suy nghĩ, cảm xúc và cách nhìn của ngày hôm nay với mong muốn có thể mang lại những ấn tượng, cảm nhận mới về cải lương cho khán giả mộ điệu và vun đắp tình yêu, sự trân quý đối với nghệ thuật cải lương- một trong những báu vật của văn hoá dân tộc. 

Nuoc mat Hoi dong Thang, nuoc mat Thuong Duong Hoang hau
NS Trinh Trinh diễn tuồng xã hội khá ngọt khi hoá thân thành Kim Anh (trích đoạn Đời cô Lựu).

Chương trình có sự tham gia của các NS: NSND Bạch Tuyết, NSƯT Việt Anh, NSƯT Quế Trân, NSƯT Tú Sương, NS Điền Trung, Trinh Trinh, Thanh Thảo, Đình Toàn... Đặc biệt, thế hệ thứ 5 của gia tộc bầu Thắng Minh Tơ: NSƯT Quế Trân, NSƯT Tú Sương, NS Điền Trung (cháu rể) đã cùng nhau đảm đương trích đoạn (vở )- sự phối hợp tuyệt đẹp của thế hệ kế thừa của một trong những gia tộc cải lương nổi tiếng của miền Nam. 

Nuoc mat Hoi dong Thang, nuoc mat Thuong Duong Hoang hau
Xử án Thượng Dương - sự phối hợp tuyệt vời của thế hệ thứ 5 gia tộc Bầu Thắng - Minh Tơ

Chương trình sẽ có 10 suất diễn từ tháng 7-9/2019, xuất diễn đầu tiên lúc 20g ngày 7/7 tại Nhà hát Bến Thành. 

Bài, ảnh: Thảo Vân 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI