NSƯT Vũ Thành Vinh: ‘Để khán giả không tắt ti vi cũng là một nghệ thuật'

16/11/2018 - 20:00

PNO - Là nhà sản xuất nhiều chương trình truyền hình hiện nay, NSƯT Vũ Thành Vinh cho biết anh luôn đặt ra tiêu chí để khán giả không thấy khó chịu khi theo dõi truyền hình.

Với sự bùng nổ của game show giải trí trên truyền hình thời gian qua, đòi hỏi một lượng lớn người dẫn chương trình không chỉ có kỹ năng chuyên môn mà còn phải có màu sắc giải trí để phù hợp với nhiều thể loại chương trình, và đó là lý do khiến không ít nghệ sĩ lấn sân sang lĩnh vực MC.

Trước xu thế đó, ban tổ chức (BTC) cuộc thi Én vàng đã cho ra đời phiên bản Én vàng nghệ sĩ 2018 nhằm mục đích tạo thêm sân chơi, giúp nghệ sĩ trau dồi kỹ năng, kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực dẫn chương trình, đồng thời phát hiện, bổ sung những nhân tố mới cho thị trường giải trí. 

NSUT Vu Thanh Vinh: ‘De khan gia khong tat ti vi cung la mot nghe thuat'
NSƯT Vũ Thành Vinh

Chia sẻ về quyết định thực hiện chương trình Én vàng nghệ sĩ 2018, đạo diễn – NSƯT Vũ Thành Vinh đại diện nhà sản xuất cho biết, Én vàng dù ở phiên bản nào cũng được anh đặt yếu tố giải trí lên hàng đầu. NSƯT Vũ Thành Vinh hy vọng từ chương trình, các “cánh én” sẽ có thể bay xa, anh tin rằng cuộc thi này sẽ hỗ trợ cho các nghệ sĩ công việc chuyên môn mà họ đang làm.

“Tôi luôn có tiêu chí đặt ra là khán giả coi chương trình, họ sẽ cảm nhận đây không phải cuộc thi giải trí đơn thuần mà ở đó có những thông điệp được gửi gắm. Với tôi, sản xuất chương trình để khán giả không tắt ti vi cũng là một nghệ thuật”, NSƯT Vũ Thành Vinh nhấn mạnh.

Nói về việc ngày càng nhiều ca sĩ, diễn viên lấn sân sang lĩnh vực MC, nhà báo Phước Lập khẳng định đã từ lâu, văn nghệ sĩ được mời làm người dẫn chương trình rất nhiều nhưng chưa có môi trường thuận lợi để đào luyện, chuyên môn hóa, phát triển công việc MC.

“Én vàng đã tạo ra bước đi mới cho vấn đề xuất phát từ thực tiễn của thị trường giải trí ngày nay. Vậy nên, người nghệ sĩ làm công việc MC phải nghiêm túc, có trách nhiệm, thấu hiểu hơn để khi truyền dẫn, phát ngôn về một điều gì sẽ trở nên có sứ mạng hơn”, nhà báo Phước Lập nhận định.

Tại cuộc thi Én vàng nghệ sĩ 2018, nhà báo Phước Lập sẽ cùng MC Thanh Bạch, nhà báo Tùng Leo, Trác Thúy Miêu và đạo diễn – NSƯT Vũ Thành Vinh đảm nhận vai trò giám khảo. Họ sẽ “cầm cân nảy mực” để tìm ra thí sinh xuất sắc nhất từ 8 nghệ sĩ tham gia chương trình gồm: ca sĩ Tim, ca sĩ Sơn Ngọc Minh, diễn viên Băng Di, diễn viên Ngô Phương Anh, VJ Tuyền Tăng, VJ Nam Hee, người mẫu Phạm Anh, Á khôi 1 Người đẹp Hoa anh đào 2010 – Thanh Nhàn.

NSUT Vu Thanh Vinh: ‘De khan gia khong tat ti vi cung la mot nghe thuat'
Các thí sinh tham gia Én vàng phiên bản nghệ sĩ

Trong buổi họp báo công bố phát sóng chương trình, các giám khảo đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm về việc làm sao để không khiến các thí sinh là những nghệ sĩ thành danh cảm thấy bị tổn thương khi đón nhận nhận xét khen chê từ hội đồng chấm thi.  

NSUT Vu Thanh Vinh: ‘De khan gia khong tat ti vi cung la mot nghe thuat'
Thí sinh dự thi.

Cụ thể, MC Thanh Bạch cho biết khi hỏi thí sinh rằng họ muốn nghe khen hay chê, anh nhận được phản hồi là các thí sinh đều cho biết họ muốn nghe chê bởi đang cần học hỏi từ những nhận xét của giám khảo.

NSUT Vu Thanh Vinh: ‘De khan gia khong tat ti vi cung la mot nghe thuat'
MC Thanh Bạch

“Trong vấn đề khen – chê, thì kể cả những tác phẩm đã thành công và nổi danh trên thế giới, công chúng vẫn có thể chê như thường. Khi ngồi ghế giám khảo, chúng tôi chê hết lòng, vấn đề là nhà sản xuất cắt bỏ, chỉnh sửa ra sao, liều lượng khen – chê trong chương trình cũng tùy thuộc vào người biên tập, dàn dựng. Chúng tôi rất thoải mái đưa ra nhận xét của mình và thí sinh cũng sẵn sàng đón nhận những “niềm đau” đó để phát triển, chứ mãi khen nhau thì biết làm sao cho tốt?

Đã là thí sinh đi thi thì phải chịu lời khen, tiếng chê, quan trọng chúng tôi thường nói với người chơi rằng, nếu các bạn bị tổn thương vì lời chê sẽ bị mất gấp đôi. Nếu bạn cảm thấy vết thương sẽ lành thì sẽ học được rất nhiều mà không môi trường nào có thể học được nhanh như thế”, MC Thanh Bạch nói.

Với nhà báo Phước Lập, anh nhận định vấn đề ở đây không phải lời khen hay tiếng chê, mà chính là các bạn thí sinh có tin giám khảo và giám khảo có làm được điều đó hay không?

NSUT Vu Thanh Vinh: ‘De khan gia khong tat ti vi cung la mot nghe thuat'
Nhà báo Phước Lập

“Chuyện ngồi ghế giám khảo bây giờ nhiều người làm lắm, nhưng nếu chúng tôi không có được phẩm hạnh thì sẽ không dám ngồi vào đây. Nếu chúng tôi không gìn giữ đời sống và nghề nghiệp của mình thì sẽ là người bị từ chối trước vị trí khó khăn này. Thực tế, có nhiều người từng làm giám khảo và đã bị chỉ trích, công kích cũng nhiều bởi vì nghề nghiệp yêu cầu rất cao nhưng phẩm hạnh đi kèm thì lại không tương xứng”, nhà báo Phước Lập bày tỏ.

Ngoài ra, nhà báo Phước Lập còn nhấn mạnh thêm rằng: “Giám khảo cần nhìn lại chính mình nhiều hơn để những phát ngôn khen – chê được mọi người thấu hiểu, khen phải đúng và chê thật lòng. Khi nghe lời nhận xét từ giám khảo, thí sinh được đón nhận tâm tình, đóng góp từ những người muốn giúp bạn phát triển hơn”.

NSUT Vu Thanh Vinh: ‘De khan gia khong tat ti vi cung la mot nghe thuat'
MC Tùng Leo.

Với MC Tùng Leo, anh cho rằng lời chê là cách giúp thí sinh nhận ra khuyết điểm, giúp họ xây dựng và tạo nên giá trị mới cho những bạn trẻ. Tuy nhiên, anh nhận định điều này hoàn toàn khác với việc chê để công kích cá nhân, tạo drama hay chê để đánh tráo khái niệm.

“Đó là 3 thứ tôi cực lực phản đối khi mang lên truyền hình mà hiện nay nó vẫn đang diễn ra”, MC Tùng Leo khẳng khái.

Chương trình Én vàng nghệ sĩ 2018 sẽ được phát sóng vào 20g30 tối thứ Bảy hàng tuần trên kênh HTV9, bắt đầu từ 24/11. 

Thanh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI