NSƯT Kim Tử Long – NS Ngọc Huyền tái hợp sau 20 năm

09/12/2017 - 07:26

PNO - Những ngày này, khán giả từng yêu mến cặp đôi đào kép nổi tiếng một thời của sân khấu cải lương, NSƯT Kim Tử Long – Ngọc Huyền đang rất háo hức với cuộc tái hợp rất đặc biệt.

Háo hức không chỉ vì gần 20 năm họ mới lại có cơ hội đứng chung với nhau trên sân khấu trong một vở cải lương nguyên tuồng. Sự tái hợp lần này còn mang ý nghĩa đặc biệt hơn  khi cặp đôi đào kép từng làm khán giả thổn thức một thời  sẽ cùng nhau tái diễn lại vở cải lương đã gắn liền với tên tuổi NS Ngọc Huyền cách đây 27 năm: Xử án Phi Giao.

NSUT Kim Tu Long – NS Ngoc Huyen tai hop sau 20 nam
NSƯT Kim Tử Long - Ngọc Huyền

Và người sẽ cùng tác giả Bạch Mai “chắp cánh” cho  sự thăng hoa của nàng Phi Giao – Ngọc Huyền lần này cũng chính là NSƯT Kim Tử Long- trong vai trò đạo diễn.

Nhân dịp này báo Phụ Nữ TP.HCM đã có cuộc trò chuyện với NSƯT Kim Tử Long và NS Ngọc Huyền về sự tái hợp đã được khán giả yêu cải lương chờ đợi từ rất lâu.

* Chào anh chị, vì sao anh chị lại chọn Xử án Phi Giao cho lần tái hợp này?

- NSƯT Kim Tử Long: Sau 15 năm, NS Ngọc Huyền mới trở lại với khán giả yêu cải lương tại quê nhà. Điều cả Ngọc Huyền lẫn tôi mong muốn là có thể làm được một chương trình đánh dấu cho sự trở lại lần này. Một liveshow là điều đầu tiên chúng tôi nghĩ đến.

Nhưng để có một liveshow, chúng tôi cần có rất nhiều thời gian để chuẩn bị, chọn lọc những trích đoạn, tiết mục phù hợp. Trong khi đó, không chỉ NS Ngọc Huyền mà ngay cả tôi cũng rất nông nóng với sự xuất hiện trở lại của Ngọc Huyền trên một sân khấu được đầu tư dàn dựng đẹp, ấn tượng và quy mô chứ không phải chỉ là một đêm diễn mang nhiều tính giao lưu, gặp gỡ với khán giả ở phòng trà.

Sau nhiều cân nhắc, chúng tôi đã quyết định chọn Xử án Phi Giao bởi đây là vở diễn, vai diễn đã góp phần làm nên tên tuổi của NS Ngọc Huyền và để lại nhiều dấu ấn cho khán giả từ cách đây 27 năm. Không chỉ có vậy, Xử án Phi Giao cũng ghi nhận sự kết hợp thành công của tôi và NS Ngọc Huyền trên sân khấu.

- NS Ngọc Huyền: Được diễn ở quê nhà, điều tôi nghĩ đầu tiên là thực hiện một liveshow. Nhưng khi bình tĩnh suy nghĩ lại, để có được một liveshow ưng ý, được khán giả từng yêu mến tôi đón nhận tôi cần có thêm thời gian. 15 năm không tham gia biểu diễn trong nước, tôi vẫn lúng túng trước nhu cầu thưởng thức của khán giả.

Rồi việc chọn lựa các tiết mục cũng không thể vội vàng, một sớm, một chiều. Bỡ ngỡ với mọi thứ, nhưng tôi lại rất nôn nóng được xuất hiện trở lại với khán giả. Trong lúc còn lúng túng thì lời đề nghị dựng lại của anh Kim Tử Long đã giúp tôi giải được bài toán khó.

NSUT Kim Tu Long – NS Ngoc Huyen tai hop sau 20 nam

  Xử án Phi Giao (TG Bạch Mai, ĐD: NSƯT Kim Tử Long), với sự tham gia của các NS: NSƯT Kim Tử Long, Ngọc Huyền, Thanh Hằng, NSƯT Trường Sơn, Linh Tâm, Kim Tiểu Long, Trinh Trinh, Tô Châu, Chí Bảo, Lê Thanh Thảo… Diễn một suất duy nhất lúc19g30 ngày 23/12 tại Nhà hát Hoà Bình. Giá vé  từ 200.000đ – 2.000.000đ

* Làm lại một tuồng cải lương nổi tiếng cách đây 27 năm, hẳn sẽ phải có nhiều thay đổi?

- NSƯT Kim Tử Long: Chắc chắn chúng tôi không thể dựng lại nguyên xi kịch bản đã viết cách đây gần 30 năm. Tôi đã bàn bạc với tác giả Bạch Mai để sửa chữa, làm mới kịch bản. Những chi tiết, lớp diễn rườm rà đều được cắt bỏ, tiết tấu được đẩy nhanh với những xung đột được sắp đặt liên tiếp. Kịch bản mới cũng được viết thêm một số lớp diễn giữa Anh Tôn và nàng Phi Giao để làm đậm hơn câu chuyện tình yêu của hai nhân vật này.

* Từng là bạn diễn của nhau khi học ở đoàn Trần Hữu Trang, khi đó cô bé Ngọc Huyền chỉ mới 13-14 tuổi, sau đó trở thành cặp đôi đào kép trên sân khấu đoàn cải lương Huỳnh Long, rồi Minh Tơ, Trần Hữu Trang…. Cảm giác của anh chị ra sao trong lần tái hợp này?

NSUT Kim Tu Long – NS Ngoc Huyen tai hop sau 20 nam

NSƯT Kim Tử Long - NS Ngọc Huyền từng là đôi đào kép được khán giả yêu thích nhất thập niên 1990

- NSƯT Kim Tử Long: Nhiều năm nay chúng tôi vẫn hát chung với nhau, nhưng chỉ ca những bài ca cổ hoặc diễn trích đoạn. Gần 20 năm mới lại đứng trên một sân khấu hát chung một tuồng dài, chỉ mới nghĩ đến thôi, tôi đã nôn nao những cảm giác rất khó tả.

Cảm giác được hoá thân vào nhân vật, được yêu thương, giận hờn trên sân khấu… khiến tôi nôn nao đếm từng ngày, mong đến giờ sân khấu mở màn. Có lẽ khi đó, mọi cảm xúc, tâm trạng không chỉ là cảm xúc của nhân vật mà còn có cả cảm xúc của hai người bạn diễn đã rất lâu mới lại được đứng cùng nhau, hỗ trợ cho nhau để cùng thăng hoa với vai diễn.

Tôi hình dung từng ánh mắt, từng cách diễn và sự hỗ trợ lẫn nhau trên sân khấu... giữa tôi và Ngọc Huyền. Đêm diễn sẽ đầy cảm xúc. Chúng tôi sẽ thăng hoa với vai diễn bằng những cảm xúc hệt như được trở lại tình yêu thưở ban đầu.

- NS Ngọc Huyền: Tôi vừa hạnh phúc và vừa cảm động. Hạnh phúc vì được thoả ước mơ diễn nguyên tuồng trên sân khấu quê nhà. Tôi cảm động với tình cảm của một người bạn diễn từng gắn bó với tôi cách đây từ 30 năm trước. Bao nhiêu năm đã trôi qua, nhưng người bạn, người anh đó vẫn chấp nhận hy sinh cho tôi được toả sáng. Đó là điều đáng trân quý trong nhịp sống hiện đại, khi mỗi người có quá nhiều thứ phải lo toan.

NSUT Kim Tu Long – NS Ngoc Huyen tai hop sau 20 nam

 * Chị đã chuẩn bị như thế nào cho sự trở lại trong vở cải lương nguyên tuồng?

- NS Ngọc Huyền: 27 năm trôi qua kể từ lần đầu tiên tôi diễn vở Xử án Phi Giao. Ngay từ lúc quyết định trở lại với Phi Giao, tiêu chí đầu tiên tôi đặt ra là Phi Giao của năm 2017 phải đủ sức thuyết phục được chính mình. Nếu mình không đủ tự tin, không thể thuyết phục được chính bản thân thì sẽ khó mong có thể thuyết phục được khán giả.

Ít nhất 23 năm tôi đã không diễn lại nguyên tuồng này, nhưng lạ là có rất nhiều cảnh diễn tôi vẫn cứ thuộc nằm lòng. Kịch bản mới được chỉnh sửa có nhiều thay đổi, một số lớp diễn được viết thêm để làm đậm chữ tình giữa Phi Giao và Anh Tôn khiến tôi càng thêm thích thú và hào hứng.

Điều tôi lo lắng nhất bây giờ là sức khoẻ. Phi Giao là vai diễn nội tâm phức tạp, lại là tuồng cổ nên đòi hỏi rất nhiều về sự phối hợp giữa ca, diễn và vũ đạo. Thách thức càng được nhân lên nhiều lần với bộ trang phục do NTK Lê Long Dũng thiết kế cho nàng Phi Giao nặng hơn 20kg.

Chuỗi giọng cười của Phi Giao cũng là một trong những thách thức không nhỏ của tôi trong trở lại với Phi Giao lần này. Chuỗi giọng cười đòi hỏi rất nhiều thể lực để đủ sức để nhấn mạnh tính cách, tâm trạng, nỗi đau… của Phi Giao. Tôi không còn là cô gái tuổi 18 nên càng phải tập luyện nhiều hơn để có đủ sức khoẻ cho đêm diễn mang rất nhiều ý nghĩa đối với tôi.

Hiện tại, ngoài việc tập tuồng, tập ca, tập vũ đạo... tôi vẫn duy trì lịch tập thể dục đều đặn. Các buổi tập được tăng cường thêm những bài tập tạ để giúp tăng thể lực.

NSUT Kim Tu Long – NS Ngoc Huyen tai hop sau 20 nam

* Đầu tư dựng cải lương nguyên tuồng trong tình hình khó khăn hiện nay đã là một thách thức. Anh có nghĩ mình “bạo gan” khi quyết định tổ chức đêm diễn ở Nhà hát Hoà Bình và đầu tư mạnh cho phục trang, cảnh trí… ?

- NSƯT Kim Tử Long: Tôi luôn mong muốn có thể đầu tư những vở cải lương được chăm chút từ việc tập luyện của nghệ sĩ đến phục trang, cảnh trí… Chính tôi cũng “choáng” với quá nhiều chi phí khi mang Xử án Phi Giao vào Nhà hát Hoà Bình. “Phần cứng” ước chừng đã 400 triệu, chưa kể phục trang, cảnh trí, cát-sê nghệ sĩ, nhạc công… May mắn tôi có được sự hỗ trợ của một số Mạnh Thường Quân giúp trang trải một phần chi phí. Dù vậy cũng chỉ dám tổ chức một đêm duy nhất.

* Cám ơn anh chị về cuộc trò chuyện và chúc anh chị sẽ có một đêm thăng hoa cùng các đồng nghiệp với Xử án Phi Giao.

Thảo Vân (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI